‘Chạy nước rút’ giải ngân vốn đầu tư công, cổ phiếu xây dựng ‘đồng khởi’

Trong phiên ngày 8/8, VN-Index vận động giằng co quanh ngưỡng tham chiếu trước sự “co kéo” của nhóm trụ. Áp lực bán dâng cao sau 13h30 kéo chỉ số giảm gần 8 điểm về mốc 1.208.

Ở chiều ngược lại, đầu tư công đang trở thành tâm điểm hút sự chú ý của nhà đầu tư. Trong đó, HHV, VCG, LCG có thời điểm chạm trần, C4G (+3,4%), CTD (+1,5%), VLB (+1,8%), CII (+1,4%)...

Đà tăng của nhóm cổ phiếu này diễn ra sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra chỉ đạo yêu cầu phân bổ khẩn trương 25.800 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần kiên quyết điều chuyển vốn sang các nhiệm vụ, dự án giải ngân nhanh, có nhu cầu bổ sung vốn trước ngày 15/8.

Trong báo cáo phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) trong nửa cuối năm 2024, công ty chứng khoán kỳ vọng hoạt động giải ngân vốn đầu tư công sẽ mang đến kết quả tích cực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển hạ tầng.

Giá trị giải ngân lũy kế 6 tháng đầu năm ước đạt 143.611,4 tỷ đồng, hoàn thành 21,46% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Do đó, VCBS dự kiến tốc độ giải ngân sẽ tăng dần vào nửa cuối năm nhờ vào các yếu tố sau: (1) Các gói thầu lớn đã chọn được nhà thầu chính và cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý; (2) Nhu cầu thúc đẩy đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; (3) Vướng mắc về thiếu hụt nguyên vật liệu dần được tháo gỡ thông qua cơ chế đặc thù cho phép doanh nghiệp khai thác mỏ.

Đáng chú ý, nhiều dự án lớn cũng đang bước vào giai đoạn triển khai hạng mục chính. Trong đó, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đã hoàn thành cơ bản khâu giải phóng mặt bằng và hạ tầng nền móng.

Tuy nhiên, tiến độ thi công trong năm 2024 vẫn đối mặt với một số khó khăn nhất định khi mùa mưa khu vực miền Nam đến sớm cũng như gặp nhiều rủi ro thiếu hụt nguyên vật liệu.

‘Chạy nước rút’ giải ngân vốn đầu tư công, cổ phiếu xây dựng ‘đồng khởi’
Tiến độ thi công các dự án đầu tư công (Nguồn: VCBS)

Kết quả kinh doanh của nhóm đầu tư công trong quý II vừa qua cũng ghi nhận chuyển biến khả quan. Đối với Giao thông Đèo Cả (HHV), doanh thu hợp nhất của đạt gần 814 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 32,9% và 14% so với cùng kỳ. Trong đó, hoạt động thi công xây lắp và thu phí BOT đóng góp phần lớn vào kết quả kinh doanh.

Đối với “ông trùm” xây dựng Coteccons (CTD), công ty mang về 299 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm tài chính 2024, tăng 343% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Coteccons ghi nhận giá trị trúng thầu đạt 22.000 tỷ đồng, phần lớn đến từ chiến lược “repeat sales” – là những dự án thắng thầu được chỉ định bởi các chủ đầu tư cũ.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp công bố lãi ròng tăng trưởng cao như CII (+65%), C4G (+87%), FCN (+149%)...

Xem thêm tại nguoiquansat.vn