Chi ‘khủng’ cho quảng cáo, lãi ròng của hãng dược nổi tiếng này vẫn sụt giảm mạnh
Tương tự các doanh nghiệp dược phẩm khác như Imexpharm, Dược Hậu Giang, và Dược phẩm Trung ương 3, CTCP Traphaco (mã chứng khoán: TRA) cũng trải qua một quý II/2024 với lợi nhuận sụt giảm.
Cụ thể, Traphaco ghi nhận doanh thu đạt 620 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán cũng tăng mạnh 47% lên 306 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp của công ty chỉ nhích nhẹ 2% lên 314 tỷ đồng.
Doanh thu từ hoạt động tài chính giảm mạnh 51% xuống còn 2,4 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tăng gấp 4,9 lần, đạt 2,3 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Traphaco báo lãi sau thuế hơn 79,4 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh minh hoạ |
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Traphaco đạt 1.168 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế giảm 16%, còn 132 tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm sút là chi phí tăng.
Đáng chú ý, trong kỳ, Traphaco chi 86 tỷ đồng cho quảng cáo, tăng 4% so với cùng kỳ, tương ứng mỗi ngày chi khoảng 377 triệu đồng. Mạnh tay chi cho quảng cáo, nhưng Traphaco vẫn không thể đột phá, lợi nhuận vẫn giảm sút.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn