Chia việc với THACO tại dự án 67 tỷ USD, Hòa Phát sắp xây thêm nhà máy để 'thị uy sức mạnh'
![]() |
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, ông Trần Đình Long |
Tại ĐHCĐ thường niên ngày 17/4/2025, trước câu hỏi về việc cung cấp thép cho các dự án trọng điểm quốc gia ngành đường sắt, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG - HoSE) cho biết, trong cuộc họp tháng 9/2024, khi Thủ tướng Chính phủ mời các doanh nghiệp lớn đến tham gia đóng góp ý kiến và giao nhiệm vụ thì có hỏi Hòa Phát về việc sản xuất đường ray tàu.
Hòa Phát khẳng định đường sắt bao gồm cả thông thường và cao tốc, Hòa Phát có thể cung cấp sắt thép đường ray từ phần nền trở xuống còn đầu máy toa xe có thể không làm nhưng có thể cung cấp nguyên vật liệu.
Trên cơ sở cân đối nguồn lực, Tập đoàn chính thức thông báo sẽ triển khai thêm dự án sản xuất ray ở Dung Quất 2 với tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng.
"Đó là dự án mới và rất khó, chưa sản xuất ở Việt Nam bao giờ. Với quyết tâm của mình, chúng tôi tin tưởng sẽ sản xuất thành công sản phẩm thép đường ray này. Cam kết tất cả các loại thép cho phần nền của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (67 tỷ USD) là Hòa Phát cung cấp được hết", ông Long chia sẻ.
Ngoài quyết tâm của doanh nghiệp và xu hướng hạ tầng hiện đại, mới đây, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ giao nhiệm vụ và đơn hàng cụ thể cho từng doanh nghiệp trong nước.
Theo tỷ phú Trần Đình Long, Hòa Phát sẽ không chỉ tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà muốn đóng góp vào tất cả dự án trọng điểm của ngành đường sắt. Công ty sẽ cung cấp sắt, thép để làm đường ray, ga tàu, hầm chui... chủ yếu là phần nền, không sản xuất toa tàu (nhiệm vụ sẽ do Tập đoàn THACO đảm nhiệm).
"Đây là nhiệm vụ đất nước giao nên sẽ làm để thể hiện uy lực của Tập đoàn", ông Long khẳng định. Tập đoàn tự tin sẽ sản xuất các loại thép ray này. Hòa Phát có thể khởi công nhà máy vào tháng 5 năm nay và đến năm 2027 sẽ có sản phẩm đầu tiên.
Trước đó, Hòa Phát và Tập đoàn Primetals vừa ký kết hợp đồng cung cấp dây chuyền đúc và cán thép chất lượng cao công suất 500.000 tấn/năm. Theo kế hoạch, dây chuyền cán dự kiến sẽ cung cấp những sản phẩm đầu tiên vào quý III/2026 và dây chuyền đúc sẽ được đưa vào vận hành vào quý IV/2026. Đặc biệt, dây chuyền tích hợp dự chờ cho module đúc phôi khổ lớn để sản xuất thép đường ray (bloom) và phôi beam blank để sản xuất các loại thép hình đến 800mm phục vụ ngành kết cấu thép.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn