Chờ đợi BCTC ngân hàng: VNDirect chỉ ra những cái tên tiềm năng cho vị trí quán quân tăng trưởng lợi nhuận

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2024 được công bố mới đây, Chứng khoán VNDirect (VND) nhận định kết quả kinh doanh nhóm ngân hàng sẽ có sự phân hoá.

Theo đó, tổng thu nhập hoạt động (TOI) của toàn ngành ngân hàng dự báo sẽ tăng 13,5% so với cùng kỳ trong năm 2024. Trong quý I/2024, tốc độ tăng trưởng TOI là 15% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, các ngân hàng có thể duy trì tăng trưởng tín dụng cao và biên lãi ròng ổn định sẽ có tăng trưởng TOI cao nhất ngành, bao gồm HDBank (HDB), Techcombank (TCB), MBBank (MBB), VPBank (VPB). TPBank (TPB) cũng có thể chứng kiến sự phục hồi ấn tượng do mức nền thấp trong năm 2023.

Chờ đợi BCTC ngân hàng: VNDirect chỉ ra những cái tên tiềm năng cho vị trí quán quân tăng trưởng lợi nhuận
Dự báo kết quả kinh doanh năm 2024 của nhóm ngân hàng (Nguồn: VNDirect)

VNDirect dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của toàn ngành ngân hàng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 23,8% so với cùng kỳ. Trong đó, VPBank (VPB), LPBank (LPB) và VietinBank (CTG) có thể sẽ là những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành.

Chuyên gia dự kiến tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của ngành cả năm sẽ dao động khoảng 19,4%, cao hơn một chút so với quý I/2024 (19,2%). Các ngân hàng được dự báo có ROE cao nhất trong ngành là HDBank (HDB), VIB, MBBank (MBB), lần lượt đạt 24,7%, 23,5% và 22.6%.

Theo VNDirect, sau một thời gian tăng giá do chính sách tiền tệ nới lỏng và môi trường lãi suất thấp, cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục phân hóa và điều chỉnh dựa trên hiệu suất kinh doanh.

Chờ đợi BCTC ngân hàng: VNDirect chỉ ra những cái tên tiềm năng cho vị trí quán quân tăng trưởng lợi nhuận
Sau một thời gian tăng giá do chính sách tiền tệ nới lỏng và môi trường lãi suất thấp, cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục phân hóa và điều chỉnh dựa trên hiệu suất kinh doanh (Nguồn: VNDirect)

Chuyên gia nhận định, đây là thời điểm tốt để tiếp tục tích lũy các cổ phiếu ngân hàng một cách có chọn lọc dựa trên triển vọng tăng trưởng. Lý do đến từ sự phục hồi rõ rệt của nền kinh tế thực vào quý II/2024 làm giảm bớt những lo ngại liên quan đến chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng.

Luận điểm tiếp theo cho quan điểm trên là áp lực tỷ giá giảm khi lãi suất Mỹ giảm và môi trường kinh tế tổng thể ổn định hơn sẽ giảm bớt áp lực thanh khoản cho hệ thống. Ngoài ra, ngành ngân hàng sẽ là ngành đầu tiên hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế.

Cuối cùng, do định giá P/B của ngành ngân hàng thấp hơn so với trung bình 5 năm và áp lực bán từ các nhà đầu tư nước ngoài đang dần giảm cũng chứng minh đây là thời điểm tốt để tiếp tục tích lũy nhóm ngân hàng một cách có chọn lọc.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn