Theo bà Hà Thu Giang – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, tính đến cuối năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 6,75% so với đầu năm. 

Trong đó, tín dụng cho kinh doanh bất động sản đạt mức tăng 22%, chiếm tỷ trọng khoảng 26% tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản.

Bà Hà Thu Giang khẳng định các giải pháp của Chính phủ và NHNN thời gian qua đã phát huy tác dụng, tạo điều kiện tháo gỡ những khó khăn cho các dự án bất động sản nói chung, trong đó có các dự án nhà ở xã hội.

Một nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành về lĩnh vực bất động sản trong năm 2023 là thúc đẩy triển khai Đề án 1 triệu căn hộ phục vụ nhà ở cho công nhân. 

Đến nay, có 26 tỉnh, thành phố đã công bố các danh mục nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, và dự án cải tạo chung cư cũ với tổng số 58 dự án.

Tham gia triển khai chương trình này có 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV) với mức cam kết dành khoảng 120.000 tỷ đồng (mỗi ngân hàng 30.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, bà Hà Thu Giang thông tin, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng đã cam kết sẽ dành 5.000 tỷ đồng cho chương trình này.

Đến cuối tháng 11/2023, các ngân hàng thương mại đã cam kết giải ngân đối với 12 dự án, tổng số vốn cam kết giải ngân là 5.000 tỷ đồng, đã giải ngân xong 428 tỷ đồng.

Chương trình này là một trong các giải pháp đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 nên quá trình triển khai sẽ còn diễn ra trong thời gian tới.

“Với sự quyết liệt của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là với các dự án nhà ở xã hội, trong thời gian tới tiến độ giải ngân của gói tín dụng này sẽ được thúc đẩy. Cùng với việc tháo gỡ các vấn đề pháp lý, nguồn vốn tín dụng của ngân hàng sẽ góp phần đẩy nhanh việc thực hiện Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.”, bà Hà Thu Giang nói.

Về việc triển khai Thông tư 02/2023/TT-NHNN (Thông tư 02) của NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, bà Hà Thu Giang cho hay, sau 8 tháng triển khai Thông tư, trên 171.000 tỷ đồng nợ đã được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm nợ (bao gồm cả gốc và lãi).

Phản ứng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân đối với Thông tư 02 là rất tích cực. Thông tư này đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Thông tư 02 có hiệu lực từ 24/4/2023 đến 30/6/2024. Thời gian qua NHNN ghi nhận một số kiến nghị của tổ chức tín dụng cũng như phía các doanh nghiệp đề nghị kéo dài thời hạn của Thông tư 02. 

Hiện nay NHNN đang tiến hành rà soát và sẽ có báo cáo cụ thể với Chính phủ về đề xuất kéo dài thời hạn Thông tư 02 để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân.