Chống nhầm lẫn và lừa đảo: Có 'loa ting ting' đọc thông báo mỗi lần chuyển khoản

"Loa ting ting" giúp kiểm soát giao dịch chuyển tiền dễ dàng

Xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Người tiêu dùng đã không còn xa lạ với hình thức thanh toán số thông minh, tiện lợi, nhanh chóng thông qua các phương thức như quét mã QR, ví điện tử,…

Dù có nhiều tiện lợi nhưng thanh toán điện tử cũng gây ra một số bất cập. Đơn cử, người bán hàng có thể khó theo dõi giao dịch đã thành công hay chưa hay phải kiểm tra thủ công để đối soát giao dịch. Nếu vào những thời điểm "đắt khách", nhiều giao dịch diễn ra trong thời gian ngắn có thể dẫn đến nhầm lẫn, sai sót. Nhiều kẻ gian đã lợi dụng điều này để trục lợi, làm giả "bill chuyển khoản", dán đè mã QR khác, gây thiệt hại cho các chủ cửa hàng và người tiêu dùng.

Để tránh tình trạng trên, nhiều cửa hàng đã trang bị những chiếc loa thông báo chuyển khoản, hay còn được gọi là "loa ting ting".

Loa đọc thông báo chuyển khoản ngày nay rất phổ biến tại các cửa hàng, quán ăn, tạp hóa… Đây là thiết bị phát thông báo tự động bằng âm thanh khi có giao dịch chuyển khoản thành công vào tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử của chủ cửa hàng, đồng thời đọc chính xác số tiền mà khách hàng đã chuyển khoản, giúp kiểm soát giao dịch dễ dàng hơn.

Thiết bị này thường được kết nối với ứng dụng hoặc phần mềm quản lý giao dịch của các ngân hàng.

Khách hàng có thể quét QR Code thanh toán gắn trực tiếp trên loa, khi chuyển tiền thành công, loa tự động đọc chính xác đến từng đồng số tiền đã chuyển và hiển thị thông tin số tiền trên màn hình LED, đảm bảo tất cả giao dịch minh bạch.

Việc sử dụng thanh toán QR Code cùng với loa báo chuyển khoản còn đem đến nhiều lợi ích trong đối soát, vận hành.

Loa này giúp chủ quán và khách hàng của quán dễ dàng kiểm tra số tiền nhận được mà không cần mở điện thoại hay kiểm tra "bill chuyển khoản".

Trên thị trường, những chiếc "loa ting ting" được bán với nhiều loại khác nhau, với đủ mức giá, từ vài trăm nghìn đến gần 1 triệu đồng, hoặc có thể thuê thiết bị theo tháng/năm.

Không chỉ giúp chủ quán dễ dàng kiểm soát số tiền khách chuyển, thiết bị còn mang lại sự tiện lợi cho khách hàng khi không cần phải chờ xác nhận giao dịch. Ngoài ra, thiết bị này cũng hỗ trợ ghi lại lịch sử giao dịch, giúp chủ cửa hàng có thể kiểm tra lại khi cần thiết.

Cùng với đó, người dùng còn phải trả nhiều khoản phí như phí quản lý giao dịch (khoảng 0,5-0,88%/giao dịch), phí rút tiền về tài khoản (đối với các bên ví điện tử) và phí duy trì.

Ngân hàng cạnh tranh thu hút sử dụng ứng dụng "loa ting ting"

Nắm bắt xu hướng trên, nhiều ngân hàng đã ồ ạt triển khai những giải pháp công nghệ để thu hút người dùng "loa ting ting", đặc biệt là đối tượng hộ kinh doanh và tiểu thương. Cuộc cạnh tranh thị trường "loa ting ting" thêm sôi nổi, bởi có ngân hàng còn áp dụng hoàn toàn miễn phí.

Đáng chú ý, "ông lớn" Vietcombank mới đây ra mắt tính năng Voice OTT trên ứng dụng VCB Digibank, giúp khách hàng nhận thông báo số dư bằng giọng nói mà không cần mua thêm thiết bị hay trả phí dịch vụ.

Vietcombank Voice OTT

Voice OTT hoạt động bằng cách phát thông báo bằng giọng nói thông qua ứng dụng ngân hàng trên smartphone khi có giao dịch phát sinh. Thay vì chỉ nhận tin nhắn SMS hoặc thông báo đẩy (push notification), thông báo về giao dịch sẽ được phát trên loa điện thoại, giúp khách hàng không cần mở ứng dụng hay màn hình để kiểm tra.

Tính năng này không tốn chi phí, không cần liên kết với ứng dụng thứ 3. Thông báo sẽ phát trên loa điện thoại và khách hàng không cần mở app, không cần mở màn hình. Nếu khách hàng muốn âm thanh lớn hơn có thể kết nối điện thoại với loa bluetooth.

Phương thức hoạt động của tính năng mới này tương tự như các thiết bị loa thông báo giao dịch khác trên thị trường. Điểm đặc biệt là Voice OTT hiện đang được Vietcombank cung cấp hoàn toàn miễn phí, không tính phí duy trì hay phí sử dụng.

Không nằm ngoài cuộc đua, mới đây, VPBank đã ra mắt chương trình tặng loa thông báo biến động giao dịch cho khách hàng và sẽ miễn phí vận chuyển sản phẩm này trên toàn quốc. Để nhận được "loa ting ting" miễn phí khách hàng cần đăng ký gói tài chính Biz Prime và đáp ứng nhiều điều kiện liên quan đến số dư tài khoản và tổng tài sản...

Khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi giảm 30% phí dịch vụ trong tháng đầu tiên. Từ tháng thứ hai, người dùng được hoàn 70% phí dịch vụ loa trong năm đầu nếu thỏa mãn điều kiện duy trì số dư tài khoản thanh toán (CASA) 25 triệu đồng mỗi tháng hoặc tổng tài sản trong một tháng từ 80 triệu đồng trở lên. Việc hoàn phí loa thực hiện trong vòng 6 tháng kể từ tháng thứ hai.

Trước đó, MB triển khai bộ sản phẩm cho các tiểu thương gồm loa thanh toán, bảng mã QR và dây sạc. Ngân hàng này cũng không thu bất cứ khoản chi phí nào để mua hay cọc thiết bị như một số ví điện tử, nhà cung cấp khác.

Kienlongbank, BIDV,…cũng rầm rộ triển khai sản phẩm tương tự thời gian qua.

BIDV có sản phẩm "Loa Thần Tài" với chức năng tương tự, nhưng khách hàng sẽ phải trả phí để sở hữu thiết bị.

Còn Kienlongbank cũng triển khai loa thông báo số dư với tên Paybox nhưng không công bố chi tiết về chi phí và điều kiện sử dụng.

Tuy nhiên, tính năng này vẫn cần được kiểm chứng qua phản hồi thực tế của người dùng để đánh giá mức độ tiện dụng cũng như hiệu quả trong việc cạnh tranh với các thiết bị “loa ting ting” truyền thống.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn