Chốt bán hơn 40% vốn, Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Vingroup

Ngày 17/3, HĐQT Vingroup đã ký thỏa thuận bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư SDI (Công ty SDI) – đơn vị đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail.

Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Được biết, Công ty Cổ phần Kinh doanh thương mại Sado đang là cổ đông lớn nhất của công ty này khi sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết của công ty này. 

Thực tế, Vingroup vẫn là cổ đông lớn của Vincom Retail sau giao dịch (nắm 18,8% cổ phần).

Trước động thái này, đại diện Tập đoàn Vingroup chia sẻ đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao. Và để thực hiện bằng được sứ mệnh này, Vingroup sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo.

Cũng theo đại diện Vingroup, hậu giao dịch sẽ không có thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail, theo đó Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Năm 2023, Công ty Cổ phần Vincom Retail (HoSE: VRE) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng hai chữ số so với năm trước.

Lũy kế năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail đạt 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.

Trong năm, Vincom Retail tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các tài sản hiện hữu, gồm 83 TTTM tại các vị trí trung tâm trên 44 tỉnh thành của Việt Nam, đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.

Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn