Chốt thời gian cổ phiếu HBC và HNG giao dịch trên sàn UPCoM

Chốt thời gian cổ phiếu HBC và HNG giao dịch trên sàn UPCoM
Hình minh họa

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã HBC) vừa thông báo rằng kể từ ngày 10/9, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ chuyển dữ liệu đăng ký và lưu ký chứng khoán mã HBC từ sàn HoSE sang thị trường đăng ký giao dịch UPCoM với khối lượng 347,2 triệu cổ phiếu.

Trước đó, cổ phiếu HBC bị HoSE hủy niêm yết bắt buộc kể từ thời điểm kết phiên giao dịch ngày 5/9. Lý do được đưa ra là Xây dựng Hòa Bình có tổng lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Tại thời điểm 31/12/2023, Hòa Bình lỗ lũy kế 3.240 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp của cổ đông (mức 2.741 tỷ đồng).

Cùng động thái, hơn 1,1 tỷ cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (Mã HNG) cũng sẽ được chuyển dữ liệu về UPCoM. Lý do hủy niêm yết cổ phiếu HNG là công ty lỗ kiểm toán 3 năm liên tiếp trong giai đoạn 2021-2023.

Để khắc phục tình trạng, Hòa Bình đã tiến hành tăng vốn cổ phần nhằm gia tăng vốn điều lệ và cải thiện quy mô vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp cho biết sẽ sớm khắc phục tình trạng để quay trở lại sàn HoSE.

Trong khi đó, để khắc phục tình trạng kinh doanh thua lỗ, ban lãnh đạo HAGL Agrico cho rằng công ty sẽ tạo ra lợi nhuận trong các năm tiếp theo, từ đó từng bước giảm các khoản lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính trong thời gian ngắn nhất. Mặt khác, việc cổ phiếu bị hủy niêm yết cũng được Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương nhấn mạnh là "chấp nhận hủy niêm yết cổ phiếu" để làm lại.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 15/8, cổ phiếu HNG có giá 4.180 đồng/cp, trong khi HBC dừng ở mức 4.700 đồng. Chỉ trong vòng 1 tháng, cổ phiếu của ông lớn ngành xây dựng đã giảm tới 42%, trong khi HNG cũng giảm 21% giá trị.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn