Chủ nhà máy thuỷ điện hơn 1.300 tỷ tại Quảng Nam 'kêu cứu', xin được giảm tiền phạt

Ngày 14/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra nội dung giải trình của CTCP Tư vấn xây dựng Điện 1, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Trước đó, CTCP Tư vấn xây dựng Điện 1 – chủ đầu tư nhà máy thủy điện Sông Bung 5 (nằm ở huyện Đông Giang và Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, giải trình vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước tại nhà máy trên.

Cụ thể, CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 1 thừa nhận việc không duy trì dòng chảy tối thiểu theo như biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước, khi đoàn kiểm tra có mặt tại nhà máy là chính xác.

Tuy nhiên, công ty giải thích, sáng 11/6, trong quá trình xả dòng chảy tối thiểu thông qua cửa van cung đập tràn, bộ phận vận hành đã phát hiện một số người dân địa phương xâm nhập vào phạm vi khu vực kênh xả hạ lưu đến cầu Sông Bung để đánh bắt cả, có nguy cơ gây mất an toàn.

Vì vậy, trưởng ca vận hành đã lệnh đóng cửa van cung và thông báo đội bảo vệ yêu cầu người dân ra khỏi khu vực kể trên, sau đó công tác xả dòng chảy tối thiểu đã được tiếp tục duy trì.

Nhà máy thủy điện Sông Bung 5 – Vượt mục tiêu sản xuất điện trước 21 ngày
Nhà máy thuỷ điện Sông Bung 5

CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 1 cho rằng, tình huống người dân bất ngờ xâm nhập phạm vi khu vực kênh xả hạ lưu đến cầu Sông Bung được xem là bất khả kháng, gây nguy cơ mất an toàn cho con người, việc gián đoạn xả dòng chảy tối thiếu trong thời gian ngắn chưa có tác động cụ thể đến môi trường.

Doanh nghiệp cho biết hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, nằm trong diện giám sát tài chính đặc biệt của tập đoàn EVN.

Do vậy, công ty xin tỉnh Quảng Nam xem xét miễn giảm mức phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước.

Nhà máy thủy điện Sông Bung 5 khởi công năm 2009, tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1.371 tỷ đồng, được đưa vào vận hành chính thức 2 tổ máy năm 2013.

Năm 2020, nhà máy thủy điện Sông Bung 5 được CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 1 đưa ra bán đấu giá với mức khởi điểm 1.390 tỷ đồng. Trước đó, chủ đầu tư công bố các mức giá khởi điểm 1.688 tỷ rồi 1.578 tỷ đồng nhưng không tổ chức, cá nhân nào nộp hồ sơ tham dự.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn