Chủ tịch Haxaco: 'Cổ đông cần tiền sớm, bán lúa non thì cứ bán cho tôi'
Sáng ngày 23/3, Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Tính đến 8h, các cổ đông tham dự và ủy quyền đại diện cho hơn 49,4 triệu cổ phiếu HAX, tương ứng tỷ lệ 52,88% tổng số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết, đủ điều kiện tiến hành.
Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng chia sẻ công ty có 5 đại lý Mescedes Benz và vẫn giữ được thị phần tốt trong năm qua. Công ty còn xây dựng được hệ thống network trên toàn quốc, đặc biệt là tiến thêm vào phân khúc xe phổ thông MG với 10 đại lý trên toàn quốc.
Hợp tác chiến lược với MG, mục tiêu 40% thị phần
Tại đại hội, người đứng đầu doanh nghiệp nói công ty còn tiến vào thị trường phân phối xe cũ với 2 đại lý độc quyền mua bán xe MG tại Kinh Dương Vương và Láng Hạ, cung cấp dịch vụ xác định chất lượng xe miễn phí,.
"Công ty đang được nhà máy hỗ trợ lớn trong việc kinh doanh xe cũ, thành lập tổng đài chuyên phục vụ nhu cầu trao đổi và ký gửi của khách hàng 24/7. Công ty sẽ thu mua nhanh chóng với giá cả công khai, mua lại giá cao hơn thị trường và bán ra gần như không có lợi nhuận", ông Dũng khẳng định.
Mục tiêu của hãng là trong thời gian ngắn chiếm lĩnh thị trường phân khúc phổ thông, thông qua việc thu mua xe cũ để khách hàng trao đổi xe thuận tiện, tạo thanh khoản cao. Lãnh đạo Haxaco nêu cam kết chiếm tối đa 40% thị phần MG và trở thành đối tác chiến lược của hãng xe này.
Đây là lần đầu tiên Haxaco công bố hệ thống network tại Việt Nam, nhiều đối thủ ngạc nhiên khi công ty trong thời gian chưa đến 1 năm đã xây dựng hệ thống lớn. Công ty đã chuẩn bị trước về tài chính và đất đai, nhân sự; mỗi đại lý cần đầu tư khoảng 20 tỷ và 50 nhân sự bán hàng, cam kết bán 600-1.000 xe/năm/đại lý.
Công ty có sự chuẩn bị tài chính cho từng dự án một với sự hỗ trợ từ tập đoàn. Toàn bộ việc đầu tư 10 đại lý không vay ngân hàng mà chỉ vay để nhập xe về. Nhân sự công ty đã được đào tạo từ trước, với khoảng 500 nhân viên bán hàng để chiếm hơn 40% thị phần xe MG.
Ông Dũng đánh giá thị trường xe MG ở Việt Nam có triển vọng tốt do dòng xe cao cấp gặp nhiều khó khăn do kinh tế đi xuống, trong khi hãng xe MG đang ở phân khúc gần như thấp nhất trong nước. Hiện Haxaco chiếm gần 40% thị phần Mescedes Benz nên không còn nhiều dự địa phát triển phân khúc xe sang.
SAIC - chủ thương hiệu MG quyết tâm đầu tư và tham vọng đứng thứ 5 tại Việt Nam. Tập đoàn này quyết tâm vào hoạt động sản xuất và Haxaco đang tham gia vào các dự án lớn lâu dài, không chỉ ở mức độ đầu tư đại lý.
Giá cổ phiếu chưa tương xứng
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAX đang giao dịch tại mức giá 15.400 đồng/cp, tương đương với mức vốn hóa thị trường khoảng hơn 1.400 tỷ đồng.
"Giá cổ phiếu chỉ quanh 15.000 đồng/cp tôi hơi buồn, không tin là giá cổ phiếu thấp như vậy trong khi sắp tới đã chia cổ tức 18%. Hệ sinh thái cũng còn rất nhiều việc để làm", Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng phát biểu.
Người đứng đầu Haxaco nói cổ phiếu HAX đang có thị giá thấp nhất trong nhóm ô tô, trong khi có sự phát triển vững chắc, cổ tức ổn định, công khai thông tin minh bạch. Do đó, ông cho rằng trách nhiệm của HĐQT và ban tổng giám đốc là phải minh bạch và lắng nghe hơn nữa cổ đông, để đạt được niềm tin của cổ đông lớn vào sự phát triển lâu dài.
Lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng thời gian sắp tới là giai đoạn tăng trưởng đại nhảy vọt, tăng trưởng vững chắc chứ không còn phụ thuộc quá nhiều vào một thương hiệu nào đó.
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lãnh đạo Haxaco khẳng định cũng đảm bảo cổ tức từ 15% trở lên, như 2023 phải dùng thêm lợi nhuận để lại để chi trả. Mục tiêu cổ tức năm 2024 tiếp tục chi trả 15-20%.
Vị này khuyên cổ đông nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đầu tư, nên có chiến lược và nắm giữ lâu dài, tránh thua lỗ trong thời gian ngắn và "đổ lỗi" lãnh đạo doanh nghiệp.
Phản biện quan điểm phát hành cổ phiếu trả cổ tức là "trả bằng giấy", ông Dũng khẳng định là không phải trả bằng giấy mà trả cổ phần và cổ phần đó có thể quy đổi ra tiền, với thị giá cao hơn mệnh giá hiện nay thì cổ đông càng hưởng lợi.
"Nếu cổ đông nào muốn chia bằng tiền mặt thì gặp tôi, tôi sẽ trả lại với giá 10.000 đồng/cp bằng tiền mặt và thâu lại cổ phiếu. Bất kỳ lúc nào quý vị cổ đông cần tiền sớm, bán lúa non thì cứ bán cho tôi", vị lãnh đạo nói và tính toán rằng sẽ có lời khi bán lại cổ phiếu trả cổ tức này trên sàn.
Ông Dũng bổ sung rằng cổ đông đừng nghĩ Haxaco trả cổ tức giấy mà đây là chuyện doanh nghiệp đang giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư lâu dài, chuẩn bị khi thị trường ô tô quay lại chu kỳ. Lãnh đạo Haxaco nêu ví dụ đầu tư 10 đại lý MG đã tốn gần 200 tỷ đồng.
Xe điện vẫn chưa tiềm năng
Ở mảng kinh doanh bất động sản, công ty sở hữu 100% lô đất 6.000 m2 trên đường Võ Văn Kiệt (quận 1, TP HCM). Đây là đất thổ cư mua từ người dân nên pháp lý rõ ràng. Công ty đã nhận được một số đề nghị bán lại nhưng hiện tại chưa có ý định, lô đất này được giữ lại để làm phần sinh lời sau này bởi hiện tại không có áp lực vay ngân hàng.
Các hoạt động cho thuê xe vẫn đang hiệu quả khi ký hợp tác với nhiều khách sạn hạng sang, với gần 3.800 lượt vận chuyển năm ngoái. Đại lý kinh doanh xe điện VinFast An Thái vẫn tạo ra lợi nhuận dù nhỏ.
Lĩnh vực xe điện theo lãnh đạo doanh nghiệp chưa phải là thị trường tiềm năng mà chỉ đang chạy theo xu hướng, hiện tại xe điện vẫn chưa phải là xu thế trong thời gian ngắn mà là câu chuyện dài hơi.
"Thực tế một tháng chúng tôi chỉ bán được 1-2 xe điện, đầu tư nhiều nó phụ thuộc nhiều vào chính sách của NN. Chúng tôi không kỳ vọng vào xe điện, như đại lý VinFast An Thái đang lỗ mảng bán hàng và bù lại ở mảng dịch vụ, chỉ có lãi rất thấp", ông Dũng chia sẻ.
Kế hoạch lãi 200 tỷ đồng
Năm nay, công ty phân phối xe sang đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với mức nền thấp của năm ngoái (48 tỷ đồng).
Về phương hướng chung, Haxaco sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài. Công ty đang phân phối ô tô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedez- Benz và VinFast.
Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng cho rằng mục tiêu 200 tỷ đồng là có cơ sở bởi tăng trưởng trên mức nền thấp. Công ty đang bám sát được kế hoạch đề ra trong quý I với lợi nhuận ước tính 50 tỷ đồng và triển vọng hoàn thành kế hoạch năm là khả thi.
Năm ngoái, nhà phân phối xe Mercedes Benz Việt Nam chứng kiến kết quả kém sắc với doanh thu giảm 41% để mất mốc 4.000 tỷ đồng, mức thấp nhất từ 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% còn 48 tỷ đồng, chỉ bằng 15% kế hoạch năm.
Theo đó, công ty phân phối được 1.099 xe mới, giảm mạnh so với năm 2022 cho thấy thị trường ô tô năm vừa rồi đầy khốc liệt. Tình hình kinh tế suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu là nguyên nhân chính khiến lượng ô tô giảm sâu.
Báo cáo của HĐQT còn nêu lãi suất ngân hàng vẫn cao và khó giải ngân khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi mua ô tô trả góp. Các hãng xe và đại lý ô tô liên tục ra mắt sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, giảm giá bán trực tiếp,... làm sự cạnh tranh giữa các hãng khốc liệt hơn.
Trong bối cảnh khó khăn chung, công ty này đang tìm thêm động lực tăng trưởng mới ở phân khúc xe bình dân khi đẩy mạnh phân phối thêm thương hiệu xe MG. Công ty đã mở 4 đại lý MG tại TP HCM, Cần Thơ, Hà Nội trong 3 năm và vừa ra mắt thêm đại lý Premium MG Bắc Giang cuối tháng 1, đồng thời mở tiếp nhiều đại lý ở các thành phố khác.
Theo đó, HĐQT đề xuất chi không quá 200 tỷ đồng để đầu tư góp vốn hoặc mua cổ phần của công ty con, công ty có cùng ngành nghề và tiềm năng phát triển sản xuất kinh doanh. Thời gian thực hiện 2024-2025.
Tăng vốn lên nghìn tỷ
Một tờ trình đáng chú ý là đề xuất chia cổ tức bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ 18%.
Trong đó, công ty bán lẻ ô tô dự kiến trích 28 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng với tỷ lệ thực hiện quyền 3% (cổ đông cứ sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 300 đồng).
Đồng thời, công ty sẽ trích gần 110 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và gần 31 tỷ đồng từ thặng dư vốn cổ phần để thưởng cổ đông, bằng hình thức phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 15% (cổ đông cứ sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 15 cổ phiếu mới).
Hiện Haxaco có hơn 93,4 triệu cổ phiếu HAX đang lưu hành, theo đó số lượng phát hành mới là hơn 14 triệu cổ phiếu. Công ty đồng thời sẽ tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ lên trên 1.074 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện sau khi được ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua và sau khi Ủy ban chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành, dự kiến trong quý II-III.
Đại hội kết thúc với tất cả các tờ trình được thông qua.
Xem thêm tại vietnambiz.vn