Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh Lương Trí Thìn: Chuẩn bị tâm thế mới sẵn sàng cho chiến lược mới

Trải qua giai đoạn nhiều khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, điều đó có làm cho một người từng có nhiều tham vọng như ông cảm thấy chùn chân, mệt mỏi? 

Tôi vẫn như ngày nào. Trong các câu chuyện tôi kể, trong việc lựa chọn, đào tạo các lãnh đạo công ty thành viên (CTTV) nhằm khơi dậy và gửi gắm sự thành công trong tương lai, tôi luôn hướng thế hệ lãnh đạo của Tập đoàn đến các mục tiêu lớn, đó là phát triển doanh nghiệp bền vững, gia tăng sự đóng góp cho xã hội, tính cam kết với cổ đông. Với việc đặt ra những mục tiêu tham vọng và nhìn xa như vậy, giai đoạn khó khăn vừa qua chỉ là sự trải nghiệm cần thiết cho sự phát triển bền vững của một tổ chức.

Tôi vẫn hay chia sẻ rằng các năm đại dịch, những ngày tháng kinh doanh không tiến triển do yếu tố thị trường, yếu tố khách quan… tất cả đều là trải nghiệm đáng quý để các lãnh đạo của tôi có cái nhìn xa hơn, bền tâm và bản lĩnh hơn trên hành trình 20 năm sắp tới của Tập đoàn. Nói một cách chính xác, thách thức luôn là cơ hội học hỏi cho những con người tham vọng.

Theo ông Lương Trí Thìn, kế hoạch trao quyền cho nhóm lãnh đạo kế thừa chính là thử nghiệm phù hợp nhất, hướng tới sự phát triển bền vững của Tập đoàn Đất Xanh.

Thời gian gần đây, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hay bàn về “succession plan”, tạm gọi là kế hoạch kế nhiệm. Ông có áp dụng điều này cho doanh nghiệp của mình? 

“Succession plan” thường được hiểu theo nhiều cách. Trong đó, phổ biến nhất là định nghĩa về sự chuyển giao thế hệ khi lãnh đạo cấp cao đã lớn tuổi, hoặc sự chuẩn bị để tổ chức có phương án nhân sự kế thừa cho một hoặc vài vị trí lãnh đạo trụ cột.

Tôi vẫn thích cách hiểu thứ hai hơn. Thậm chí, kế hoạch này đã được tôi ấp ủ ngay từ khi Đất Xanh mới thành lập, rằng tôi phải đào tạo được 100 CEO khi Tập đoàn tròn 20 tuổi. Nhiều người cho rằng kế hoạch này không khả thi; nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn làm được, và làm một cách thành công nhất. Nhìn các lãnh đạo đi lên từ vị trí thấp nhất đến vị trí cao nhất trong từng CTTV, tôi nghĩ thành công ấy là nỗ lực của cả hệ thống Đất Xanh, không riêng gì tôi.

Ngày xưa khi quy mô công ty còn nhỏ, tôi ôm đồm nhiều chức danh, đưa ra nhiều quyết định hàng ngày. Bây giờ tôi tự hào nói rằng, Đất Xanh được quản trị và điều hành bởi nhiều nhân tố đặc biệt, bao gồm đội ngũ CEO có năng lực, chuyên nghiệp, được tu nghiệp tại nước ngoài và trải nghiệm thực tế tại hệ thống Tập đoàn Đất Xanh, nền tảng công nghệ hiện đại, thông qua các bộ luật, sâu xa trong đó là cách bộ máy đưa ra quyết định một cách khoa học.

Ở một góc nhìn khác, sẽ không có gì là tồn tại mãi mãi nếu không có các phép thử, đặc biệt là một doanh nghiệp. Lợi thế sở hữu đội ngũ CEO bản lĩnh, nhiệt huyết, có thể đưa ra quyết định bảo vệ lợi ích cổ đông, hướng đến sự phát triển và lợi ích của tổ chức gợi ra cho tôi ý tưởng: tại sao không thử nghiệm một kế hoạch trao quyền cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo, từ đó tạo cơ hội cho bản thân họ và Đất Xanh hướng tới sự bền vững, thử nghiệm những bài toán thách thức của thị trường?

Vậy nên lần này, tôi sẽ “minh họa” một bộ máy lãnh đạo độc lập, không có tôi ở vai trò chủ chốt.

Đào tạo nguồn nhân lực kế thừa là một trong những công tác được ông Lương Trí Thìn chú trọng suốt 20 năm vừa qua.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về kế hoạch trao quyền này?

Tôi sẽ chuyển giao vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Hội đồng chiến lược. Trên vai trò độc lập, Hội đồng chiến lược do tôi điều hành có nhiệm vụ xây dựng và hoạch định chiến lược cho HĐQT, Ban điều hành các vấn đề đầu tư, kinh doanh và quyết sách quan trọng trong mọi hoạt động của Tập đoàn. Đây cũng là thời điểm đủ thách thức, nhưng cũng đủ chứng minh năng lực của một đội ngũ Ban điều hành mà tôi đào tạo, xây dựng từ lâu.

Tôi vẫn tham gia vào toàn bộ công tác điều hành, xây dựng, hoạch định và triển khai chiến lược cho toàn bộ hệ thống. Trên hết, đây cũng là giai đoạn để tôi tập trung chuẩn bị cho những chiến lược và “cuộc chơi” lớn hơn của Tập đoàn, phục vụ cho chu kỳ phát triển mới của Đất Xanh trong trung và dài hạn.

Dự liệu Đất Xanh sẽ đạt được điều gì từ quá trình này?

Đất Xanh cần đảm bảo sự kế thừa liên tục ở những vị trí nhân sự chủ chốt, qua đó đảm bảo hiệu quả hoạt động liên tục của Tập đoàn trong tương lai.

Ngoài yếu tố con người, công tác kế nhiệm chỉ thành công khi giúp tổ chức duy trì và phát triển nguồn tri thức, kiến thức,… đảm bảo cho việc sử dụng những tài sản quý này trong tương lai. Đặc biệt, ở một doanh nghiệp bất động sản như Đất Xanh, đây là yếu tố sống còn bởi các kinh nghiệm thực chiến, chiến lược đầu tư, đón đầu xu hướng thị trường góp phần quan trọng trong thành công của cả doanh nghiệp ở mỗi chu kỳ mới của thị trường.

Tựu trung lại, mọi kết quả đều nhằm hướng đến mục tiêu hoạch định mô hình quản trị Tập đoàn theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm các yếu tố: minh bạch, trao quyền cho nhân tài phát triển, các quyết sách quan trọng không phụ thuộc vào một người duy nhất, hoàn thiện hơn nữa nền tảng công nghệ.

Tiêu biểu như việc vài năm gần đây, chúng tôi đã thành lập Hội đồng đầu tư. Đây là cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phân tích, đánh giá dựa trên quy mô, cấu trúc hợp tác và đầu tư… để đưa ra quyết định sau cùng. Một bộ máy sâu sát, mang tính thực tế thị trường, và tận dụng kỹ năng, kinh nghiệm, cũng như năng lực phân tích của đội ngũ CEO sẽ giúp phòng ngừa rủi ro và gia tăng hiệu quả cao hơn cho các khoản đầu tư của Tập đoàn.

Hay việc thành lập Hội đồng chiến lược, sẽ hoạt động với vai trò độc lập nhằm xây dựng, hoạch định và triển khai chiến lược ở mọi quyết sách quan trọng trên hệ thống.

Tòa nhà trụ sở Tập đoàn Đất Xanh  

Thị trường BĐS luôn tồn tại tính chu kỳ. Con người cũng không phải yếu tố duy nhất tác động vào tính hoạch định và khả năng vận hành của doanh nghiệp. Vì vậy đầu tư vào nền tảng công nghệ quản trị, và công nghệ phục vụ kinh doanh còn hơn cả ý nghĩa sống còn của doanh nghiệp.

Việc hoàn thiện nền tảng công nghê cũng hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong công tác quản lý công việc từ xa, năng cao năng suất, đồng thời hiểu hơn về hoạt động kinh doanh của Tập đoàn thông qua số liệu, hoạt động phân tích thị trường. Công nghệ còn Ban lãnh đạo không phải phụ thuộc vào việc bám vào ghế văn phòng, và linh hoạt hơn trong việc cân bằng quỹ thời gian hàng ngày.

Tôi cho rằng đầu tư vào công nghệ còn giúp Đất Xanh chủ động trong hoạch định công tác tổ chức, nâng cao năng suất, và các quyết định quan trọng còn có thể được đưa ra ngay tại lớp quản lý cấp trung.

Trong hoạt động lúc này đây, công nghệ đóng vai trò then chốt trong quản lý của doanh nghiệp. Có thể nói, Đất Xanh là công ty đầu tư mạnh mẽ vào việc ứng dụng công nghệ. Chúng tôi đã hợp tác cùng FPT để triển khai ERP trên nền tảng SAP và đã chính thức go-live vào ngày 1/7/2024 xuyên suốt toàn hệ thống. Đất Xanh cũng là đơn vị tiên phong trong phát triển công nghệ kinh doanh bất động sản (proptech) trong suốt 6 năm qua. Nhờ đó, đến nay, chúng tôi đã sở hữu nền tảng công nghệ để phục vụ bán hàng, quản lý vận hành và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Như ông đã từng chia sẻ, Đất Xanh luôn xây dựng chiến lược dài hạn trong quá trình hoạt động. Trong bối cảnh hiện nay, đâu là định hướng chiến lược mới của Tập đoàn Đất Xanh?

Trong mục tiêu chiến lược dài hạn 2025 – 2035, với định hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực trên cơ sở khai thác thế mạnh, Tập đoàn Đất Xanh sẽ tận dụng các mảng hoạt động cốt lõi hiện có, tạo dựng các thế mạnh làm tiền đề xâm nhập vào thị trường mới trong hệ sinh thái ngành bất động sản.

Trong tương lai sắp tới, Tập đoàn Đất Xanh sẽ tập trung vào các dự án quy mô, các khu đô thi, và hướng đến phân khúc sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực của thị trường, phù hợp với chu kỳ phát triển bất động sản mới 2025-2035 cho các thị trường tiềm năng như Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương, và các tỉnh thành khác trên cả nước. Việc tập trung cho lĩnh vực hoạt động cốt lõi: dịch vụ bất động sản ứng dụng công nghệ, và phát triển bất động sản sẽ luôn là ưu tiên và nhiệm vụ quan trọng của Ban điều hành công ty.

2024 là năm đầu tiên trong chu kỳ phát triển 20 năm tiếp theo của Tập đoàn Đất Xanh. Tài sản Đất Xanh có, không chỉ là nguồn lực tài chính vững mạnh, mà còn là hệ thống thương hiệu khỏe mạnh, kinh nghiệm thực chiến dày dặn được đại diện bởi hệ thống CEO bản lĩnh trên khắp cả nước. Tôi tin tưởng, cá nhân cùng đội ngũ nhân sự kế nhiệm tài năng sẽ hợp lực, cùng hoàn thiện những chiến lược trung và dài hạn mà Tập đoàn và cổ đông tin tưởng, giao phó.

Xem thêm tại baodautu.vn