Chủ tịch MBBank thông tin về các khoản cho vay tại Novaland, Vingroup, Trung Nam

Tại Hội nghị nhà đầu tư, cập nhật kết quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng 2024 của MBBank chiều ngày 5/8 theo hình thức trực tuyến, một trong những vấn đề được nhà đầu tư quan tâm, đặt câu hỏi có liên quan đến các khoản cho vay tại 4 doanh nghiệp lớn gồm Trung Nam, Novaland, Vingroup và Sun Group.

Chủ tịch MBBank thông tin về các khoản cho vay tại Novaland, Vingroup, Trung Nam
Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MB

Giải đáp thắc mắc, Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái cho biết, với nhóm Trung Nam, hiện MBBank đã giảm dư nợ thêm khoảng 2.000 tỷ kể từ đầu năm. Ngân hàng chỉ cho vay tập trung vào các dự án điện mặt trời, đang vận hành đúng tiến độ và giá Fit (Feed-in Tariffs hay biểu giá điện hỗ trợ) tốt, dòng tiền ổn định để giúp doanh nghiệp trả nợ cho MBB.

Theo đó, MBBank không xếp các khoản nợ tại một những khoản cho vay với Trung Nam vào nợ xấu.

Với "đối tác lớn" Novaland, MBBank đã giảm 1.500 tỷ đồng dư nợ từ năm ngoái đến thời điểm hiện tại. Ngân hàng chỉ cho vay vào 3 dự án lớn. Hiện các dự trên đều có tiến triển tốt.

Cụ thể, Chủ tịch MBBank thông tin thêm, dự án NovaWorld Phan Thiet (tỉnh Bình Thuận) đã có những tín hiệu tích cực, lượng quan tâm đang tốt lên. Dự án không có vấn đề về pháp lý, chỉ đang trong quá trình xác định giá đất.

Trong khi đó, dự án NovaWorld Ho Tram (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đầy đủ giấy tờ, đang trong quá trình bán hàng.

Với dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai, ông Thái cho biết: "MBBank vẫn thường xuyên theo dõi và cập nhật. Đây là dự án được Chính phủ làm điểm để tháo gỡ khó khăn cho nhóm doanh nghiệp bất động sản".

Năm 2025, hai dự án NovaWorld sẽ hoàn chỉnh về phương án kinh doanh, còn Aqua City sẽ hoàn thành thủ tục triển khai.

Ngoài ra, người đứng đầu MBBank cũng đề cập đến một số khoản cho vay tại Sun Group, Vingroup với nhấn mạnh, ngân hàng vẫn đang kiểm soát tốt trước khi cho vay, chỉ tập trung vào những dự án đầy đủ pháp lý… Nhà đầu tư có thể yên tâm khi tài sản đảm bảo của khách hàng tại các dự án này luôn duy trì mức gấp ba lần so với quy mô dư nợ cho vay.

Được biết, lãnh đạo MBBank cho biết thêm, tổng dư nợ của nhóm bất động sản tại ngân hàng luôn duy trì dưới 10% (trung bình khoảng 8-9%).

Tính đến ngày 30/6/2024, tỷ lệ nợ xấu của MBBank tăng 0,04% so với đầu năm lên mức 1,64% - xếp thứ 7 trong số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất hệ thống (sau Vietcombank, Techcombank, ACB, Bac A Bank, BIDV, VietinBank). Tổng nợ xấu là 11.023 tỷ - tăng 12,4%.

Kết thúc Hội nghị, ông Lưu Trung Thái chia sẻ, MBBank sẽ cố gắng kiểm soát nợ xấu trong 6 tháng cuối năm bằng hoặc thấp hơn mức 6 tháng đầu năm.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn