Chủ tịch Vingroup: Không có chuyện xe điện hết thời
Sáng 25/4, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.
Năm nay, VinFast tiếp tục là chủ đề tâm điểm. Năm 2023, VinFast báo lỗ ròng gần 18.300 tỷ đồng. Đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của nhà sản xuất xe điện đạt hơn 180.000 tỷ, tăng hơn 20.000 tỷ so với 2022. Vốn chủ sở hữu là 15.210 tỷ đồng. Dư nợ trái phiếu ở mức hơn 19.000 tỷ đồng, tăng khoảng 5.000 tỷ.
Cổ đông bày tỏ băn khoăn không biết tiềm lực tập đoàn Vingroup có thể "gánh vác" VinFast trong bao lâu khi thương hiệu xe ô tô này lỗ kéo dài.
Về vấn đề này, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết, việc nghi ngờ năng lực hay dòng tiền của Vingroup là không có cơ sở. "Đến giờ này Vingroup chưa chậm trả lãi và gốc các nhà băng một đồng nào. Các kế hoạch tài chính được tập đoàn đưa ra nghiêm túc", ông Vượng nói.
Tuy nhiên ông cũng thừa nhận thị trường 2 năm vừa qua có nhiều khó khăn, song giai đoạn khó khăn nhất đã qua và đang phục hồi trở lại. Vinhomes trong tháng 3 và tháng 4/2024 đã bán lượng hàng khổng lồ so với năm 2023. Ngoài ra, VinFast vừa qua đã lần đầu trở thành thương hiệu có doanh số lớn nhất ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, ông Vượng cũng tiết lộ muốn VinFast vào "top" đầu thế giới và tới đây cá nhân ông sẽ tiếp tục thu xếp tài sản tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD nữa.
"VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup nên chúng tôi không bao giờ buông VinFast. Tôi mong mọi người Việt Nam cùng chung tay đóng góp VinFast, để thương hiệu có thể mang lại niềm tự hào, nền tảng để phát triển nền công nghiệp", ông Vượng nhấn mạnh.
Chủ tịch Vingroup cũng nói với cổ đông "không có chuyện xe điện hết thời, đây là xu thế bền vững không thể đảo ngược".
Thực tế, tầm nhìn của VinFast ngay từ khi ra đời vào năm 2017 đã là xe điện. Hướng đi ấy được xác định là cơ hội lớn để VinFast - một thương hiệu mới có thể đón đầu và cạnh tranh sòng phẳng trong kỷ nguyên điện hóa di chuyển toàn cầu. Thậm chí, hãng xe Việt còn đi nhanh hơn lộ trình do chính mình đặt ra. Tháng 7/2022, VinFast chính thức dừng sản xuất hoàn toàn các dòng xe xăng để tập trung phát triển xe điện.
Trong hành trình chuyển mình, tại Paris Motor Show 2022, lần đầu tiên những mẫu xe điện VinFast được giới thiệu tại thị trường châu Âu. Ngoài 2 mẫu VF 8 và VF 9 đã trở nên "quen mặt" khắp thế giới, bộ đôi VF 6, VF 7 với phiên bản hoàn thiện nội thất chính thức lộ diện.
Đáng chú ý, vào ngày 25/11/2022, 999 chiếc xe điện "quốc tịch Việt" đầu tiên chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, ghi dấu mốc lịch sử cho ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam.
Đến năm 2023, VinFast chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ với giá trị vốn hóa hơn 23 tỷ USD dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. (VinFast) cùng mã giao dịch "VFS". Sau khi niêm yết, cổ phiếu VFS của VinFast ngay lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư. Với vốn hóa có thời điểm chạm mức 213 tỷ USD, VinFast đã chiếm vị trí thứ ba trong danh sách các nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất thế giới, chỉ sau Tesla và Toyota.
Tính đến hết năm 2023, VinFast đã đẩy mạnh hiện diện với việc mở thêm showroom tại các thị trường đã có và 9 thị trường quốc tế, xuất ra gần 35.000 ô tô điện và hơn 72.000 xe máy điện, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng chuyển đổi xanh.
Sang năm 2024, VinFast tiếp tục động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia. Công ty này cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Gần đây nhất, vào đầu tháng 4/2024, VinFast còn ký hợp đồng hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, qua đó tiếp tục mở rộng mạnh mẽ mạng lưới bán lẻ và sự hiện diện tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Vingroup cho biết mục tiêu của VinFast là mở rộng lênh phân phối với mục tiêu đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu đến cuối năm nay.
Xem thêm tại nhadautu.vn