Chủ trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á vừa khởi công tại Đông Anh: Doanh thu hàng năm chỉ vài tỷ, vốn hóa 1,5 tỷ USD vượt SHB, PNJ, REE, Novaland...

Ngày 30/8, dự án tổ hợp Trung tâm Hội trợ Triển lãm Quốc Tế khách sạn và khu văn phòng tại Đông Anh (hay còn gọi là Triển lãm Quốc gia Cổ Loa) sẽ được chính thức khởi công. Theo thống kê, đây sẽ là trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 5 tại Châu Á. Mọi sự kiện quan trọng của Hà Nội và các tỉnh lân cận đều có thể tổ chức ở đây. 

Thiết kế tòa nhà chính của Trung tâm hội chợ triển lãm được lấy cảm hứng từ loài hoa sen. Công trình mô phỏng đóa sen mãn khai rực rỡ mang biểu tượng văn hóa Việt. Các tòa nhà triển lãm sẽ được sắp xếp "giống như những cánh hoa nở rộ xung quanh phần nhụy hoa".

Dự án có hơn 550.000m2 xây dựng công trình trong nhà. Trung tâm hội nghị và 8 khu triển lãm sẽ được xây dựng theo dạng hình tròn. Thêm vào đó, 6 khu hội chợ được xây dựng thêm ở phần cuối phía Tây và phía Đông. Các khu này dự kiến được thiết kế với hình vuông, nối với các tòa nhà chính qua các khu trưng bày bằng vật liệu kính.

Chủ trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á vừa khởi công tại Đông Anh: Doanh thu hàng năm chỉ vài tỷ, vốn hóa 1,5 tỷ USD vượt SHB, PNJ, REE, Novaland...- Ảnh 1.

Hình ảnh phác thảo của dự án.

Chủ đầu tư của dự án CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC, mã chứng khoán: VEF) - một công ty con của Vingroup (mã chứng khoán: VIC), do tập đoàn này sở hữu hơn 83% vốn. Ngoài việc là chủ dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Cổ Loa, công ty này còn đang triển khai dự án là Khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm (Vinhomes Cổ Loa) với tổng vốn đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng. 

Tại thời điểm 30/6, VEFAC đang ghi nhận chi phí xây dựng dở dang tại dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia Cổ Loa là gần 830 tỷ đồng. 

Một điều đặc biệt về doanh nghiệp này, dù công ty có doanh thu thấp chỉ vài trăm triệu đến vài tỷ nhưng vẫn báo lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi quý. Ví dụ, như năm 2023, doanh thu 9 tỷ đồng, gấp gần 10 lần năm trước. Nhờ doanh thu hoạt động tài chính đạt 564 tỷ đồng, lợi nhuận VEFAC trong năm qua đạt mức 435 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp từ trước đến nay.

Thực tế, không chỉ riêng năm 2023, các năm trước đó lợi nhuận của doanh nghiệp này đều không đến từ doanh thu của hoạt động kinh doanh chính mà chủ yếu từ hoạt động tài chính.

Chủ trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á vừa khởi công tại Đông Anh: Doanh thu hàng năm chỉ vài tỷ, vốn hóa 1,5 tỷ USD vượt SHB, PNJ, REE, Novaland...- Ảnh 2.

Chủ trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á vừa khởi công tại Đông Anh: Doanh thu hàng năm chỉ vài tỷ, vốn hóa 1,5 tỷ USD vượt SHB, PNJ, REE, Novaland...- Ảnh 3.

Theo BCTC quý 2/2024 soát xét vừa công bố, công ty này chỉ thu về hơn 500 triệu đồng doanh thu thuần, nhưng ghi nhận đến 226 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Điều này tiếp tục đến nhờ doanh thu hoạt động tài chính. 

Tại thời điểm 30/6, công ty này đang ghi cho các đối tác vay đến 4.470 tỷ đồng với lãi suất 11%-12%/năm. Số tiền công ty này đem đi cho vay chiếm hơn 40% tổng tài sản. Đây cũng là khoản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của VEFAC. 

Thị giá cổ phiếu VEF của VEFAC cũng để lại nhiều ấn tượng với đà tăng phi mã từ đầu năm. Cụ thể, cổ phiếu này đã tăng 112% lên mức 234.000 đồng/cp khi kết thúc phiên giao dịch 29/8. Tuy nhiên thanh khoản chỉ ở mức vài nghìn khớp lệnh mỗi phiên.

Chủ trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á vừa khởi công tại Đông Anh: Doanh thu hàng năm chỉ vài tỷ, vốn hóa 1,5 tỷ USD vượt SHB, PNJ, REE, Novaland...- Ảnh 4.

Với mức giá trên, hiện vốn hóa của VEFAC đã đạt gần 39.000 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD), tăng hơn 20.000 tỷ đồng so với số đầu năm. Giá trị vốn hóa của công ty này đã gần tiệm cận với TPbank hay FPT Telecom, thậm chí vượt một số tên tuổi nổi tiếng trên sàn như tập đoàn Bảo Việt, PNJ, OCB, PV Power, REE, Khang Điền...

Đây là một điều bất ngờ đối với nhiều người khi xét về quy mô công ty này. Tính đến hết quý 2/2024, tổng tài sản của VEFAC chỉ hơn hơn 10.000 tỷ đồng, nhỏ hơn nhiều so với những cái tên nêu trên.

Chủ trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á vừa khởi công tại Đông Anh: Doanh thu hàng năm chỉ vài tỷ, vốn hóa 1,5 tỷ USD vượt SHB, PNJ, REE, Novaland...- Ảnh 5.

Xem thêm tại cafef.vn