Chuẩn bị phương án khai thác giai đoạn 1 dự án sân bay 16 tỷ USD

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành và chạy thử trước ngày 31/8/2026. Đến ngày 2/9/2026, sân bay sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên. Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện đang chuẩn bị phương án khai thác đồng bộ, với việc mở thầu quốc tế cho gói thầu tài chính thuộc gói thầu tư vấn khai thác sân bay.

Gói thầu thu hút sự quan tâm của các nhà thầu từ Pháp, Canada, Đức và Hàn Quốc. Hiện có 2 nhà thầu từ Pháp và Hàn Quốc tham gia đấu thầu.

ACV cũng đề xuất các cơ chế, chính sách cho một số công ty cung cấp dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất khi hoạt động tại sân bay Long Thành, với yêu cầu đảm bảo chất lượng và tuân thủ quy định.

Chuẩn bị phương án khai thác giai đoạn 1 dự án sân bay 16 tỷ USD
Sân bay Long Thành đang tích cực được hoàn thiện

Dự án khởi công từ đầu năm 2021 và sau khoảng 3,5 năm thi công, tiến độ đang được đảm bảo. Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết mặt bằng dự án đã trở thành một đại công trường với hàng trăm mũi thi công, hơn 6.000 nhân sự và 2.200 máy móc, thiết bị. Các gói thầu đang thi công đều được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Gói thầu 5.10 về xây dựng nhà ga hành khách, với quy mô lớn và kỹ thuật cao, là một trong những hạng mục quan trọng. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành phần bê tông cốt thép cột và dầm sàn các tầng lầu 1, 2 và đang tiếp tục thi công lầu 3, 4. Gói thầu 4.6, bao gồm các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay, dự kiến khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025. Gói thầu 6.12, thi công 2 tuyến giao thông kết nối sân bay, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết mặt bằng và nguồn vốn cho dự án đang rất thuận lợi. Tỉnh Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho giai đoạn 1 và xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối. ACV cũng đã ký hợp đồng vay tín dụng 1,8 tỷ USD từ 3 ngân hàng và có nguồn vốn đối ứng khoảng 36.000 tỷ đồng để đảm bảo triển khai dự án. Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước cho các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, giúp giải quyết kịp thời các vướng mắc của dự án.

Dự án sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 có vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; Giai đoạn 2 dự kiến triển khai từ năm 2028 - 2032, tăng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm; Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành sau năm 2035, công suất đạt 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho vùng Đông Nam Bộ, đầu tàu kinh tế của Việt Nam. Hiện nay, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai đều ưu tiên nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn