VN-Index giữ được sắc xanh

Thị trường chứng khoán hôm nay tăng tích cực trong phiên sáng, nhưng rung lắc xảy ra trong nửa cuối phiên chiều khiến chỉ số thu hẹp đà tăng. Chỉ số VN-Index vẫn may mắn giữ được sắc xanh cuối phiên. Thanh khoản thị trường giảm trở lại khi khối nội thận trọng hơn, trong khi đó khối ngoại quay lại mua ròng nhẹ.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index chỉ tăng nhẹ +0,68 điểm, đạt 1.162,22 điểm. Độ rộng của thị trường khá cân bằng hôm nay song có nhỉnh hơn về bên mua. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 250 mã tăng, 115 mã tham chiếu, trong khi có 221 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng của thị trường lại nghiêng về phía tích cực với 12/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành dầu khí, hoá chất dẫn đầu đà tăng.

Chứng khoán hôm nay (11/1): Cổ phiếu ngân hàng “hụt hơi”, VN-Index vẫn giữ được sắc xanh
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 11/1/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: EIB (+0,36), BCM (+0,31), BVH (+0,28), GAS (+0,28), HPG (+0,22)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: BID (-1,24), VHM (-0,74), GVR (-0,39), MBB (-0,32), VCB (-0,27)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự khi rung lắc cuối phiên chiều song vẫn kịp hồi lại giá xanh. Theo đó, chỉ số VN30 đóng cửa tại 1.163,56 điểm, tăng +0,88 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc xanh chiếm ưu thế với 20 mã tăng, 3 mã giảm, trong khi chỉ có 7 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng đóng cửa trong sắc xanh. Cụ thể, chỉ số HNX-Index tăng +1,3 điểm, đóng cửa tại 232,71 điểm; chỉ số UPCoM-Index cũng tăng +0,41 điểm, đạt 87,56 điểm.

Tổng thanh khoản toàn thị trường hôm nay giảm trở lại. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 17.317 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 15.855 tỷ đồng, giảm -18,7% so với phiên trước.

Khối ngoại mua ròng trở lại trên toàn thị trường, nhưng vẫn trái chiều giữa 2 sàn niêm yết. Theo đó, khối ngoại quay lại mua ròng trên HOSE với giá trị +151,06 tỷ đồng, trong đó lực mua tập trung vào các mã gồm: STB (+71,8 tỷ đồng), HPG (+58,86 tỷ đồng), OCB (+51,8 tỷ đồng)… Khối ngoại lại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -19,21 tỷ đồng.

“Cổ bank hụt hơi”, chờ tiền luân chuyển

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến không ngoài dự đoán. Việc cổ phiếu ngân hàng suy giảm đã được dự báo đã khiến thị trường rung lắc. Chỉ số VN-Index chủ yếu vẫn giằng co quanh ngưỡng 1.160 điểm và không có nhiều thay đổi về chỉ báo kỹ thuật.

Điểm đáng quan ngại hơn là thanh khoản thị trường suy giảm trở lại và có biểu hiện của thiếu nhóm dẫn dắt. Mặc dù vẫn giữ trên mức trung bình, nhưng thanh khoản trên 2 sàn niêm yết đã giảm hơn 17% so với phiên trước, chỉ còn khoảng hơn 18,8 nghìn tỷ đồng.

Chứng khoán hôm nay (11/1): Cổ phiếu ngân hàng “hụt hơi”, VN-Index vẫn giữ được sắc xanh
Cổ phiếu ngân hàng suy giảm khiến thị trường rung lắc. Ảnh: Minh họa.

Hôm nay thay đổi rõ rệt nhất là nhóm ngân hàng. Các cổ phiếu nhóm này là động lực giúp chỉ số tăng điểm khá tốt trong phiên sáng nhưng cũng chính là nguyên nhân khiến chỉ số suy giảm. Điều đáng tiếc là dòng tiền không tìm đến các nhóm khác mà thu hẹp lại và lại tập trung lực giảm ở nhóm VN30.

Ngoài các mã ngân hàng, hiện tại các bluechips vẫn chưa thu hút được dòng tiền để tăng điểm hỗ trợ xu hướng tăng cho thị trường. Các mã tầm trung đang nhận được hiệu ứng tốt hơn khi thực tế hôm nay độ rộng vẫn nhỉnh hơn về phía bên mua.

Hiện chỉ số VN-Index được dự báo sẽ vẫn biến động quanh ngưỡng 1.160 điểm, tuy nhiên việc thanh khoản có dấu hiệu yếu đi có thể khiến biên độ dao động nới rộng. Thị trường phải trông chờ vào việc dòng tiền có luân chuyển giữa các nhóm hay không. Đơn giản như việc tiền vào nhóm ngân hàng những phiên qua lại vào tham gia các mã trụ hoặc bluechips khác thì thị trường sẽ vẫn ổn định./.