VN-Index điều chỉnh giảm nhẹ

Thị trường chứng khoán hôm nay (16/10) diễn biến giằng co biến động trong biên độ hẹp. Chỉ số VN-Index “đảo qua đảo lại” quanh mốc tham chiếu suốt phiên giao dịch buổi sáng. Sau đó áp lực bán gia tăng nhẹ khiến chỉ số giao dịch dưới mốc tham chiếu và giảm nhẹ khi đóng cửa. Chỉ số không thay đổi nhiều, nhưng thanh khoản thì giảm khá mạnh.

Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: VCB (+0,11), CTG (+0,41), GVR (+0,98), VHM (+0,78), VNM (+1,05)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: BID (-0,3), FPT (-0,51), GAS (-0,96), TCB (-0,21), HPG (-0,18)…

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -1,6 điểm, dừng lại tại 1.279,48 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay có 153 mã tăng, 70 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 209 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với nhiều ngành giảm điểm, trong đó bất động sản, dầu khí dẫn đầu đà giảm…; ở chiều ngược lại, dịch vụ công cộng, giấy gỗ và các sản phẩm từ gỗ có phiên giao dịch tích cực.

Chứng khoán hôm nay (16/10): Tâm lý thận trong bao trùm điểm số và thanh khoản “đi lùi”
Diễn biến chỉ số VN-Index trong phiên ngày 16/10

Nhóm VN30 hôm nay cũng diễn biến giằng co khi áp lực bán gia tăng và đóng cửa trong sắc đỏ. Theo đó, chỉ số VN30-Index điều chỉnh giảm nhẹ -1,99 điểm, còn 1.354,1 điểm. Rổ VN30 sắc đỏ chiếm ưu thế với 18 mã giảm, 3 mã đứng giá và 9 mã tăng.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng đóng cửa trái chiều. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -0,69 điểm, đóng cửa tại 228,26 điểm; trong khi chỉ số UPCoM-Index tăng không đáng kể, chỉ +0,15 điểm, đạt 92,93 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay giảm mạnh so với phiên trước và trở về mức thấp. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 13.298 tỷ đồng, giảm 20% so với phiên giao dịch hôm qua, trong đó, giá trị giao dịch thỏa thuận chiếm hơn 1.455 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục duy trì bán ròng phiên thứ tư liên tiếp với giá trị 328 tỷ đồng trên toàn thị trường. Theo đó, khối ngoại bán ròng -331 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: FPT (-70 tỷ đồng), HDB (-62 tỷ đồng), VHM (-49 tỷ đồng), DBC (-45 tỷ đồng), VCB (-37 tỷ đồng)… Tại chiều mua, cổ phiếu STB được khối ngoại mua ròng (+77 tỷ đồng), MWG (+49 tỷ đồng) và DGC (+24 tỷ đồng). Trên sàn HNX khối ngoại bán ròng 29 tỷ đồng, ở chiều ngược lại, khối ngoại mua ròng 29 tỷ đồng trên sàn UPCOM.

Thanh khoản giảm khi tâm lý thận trọng bao trùm

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến giằng co là điều được dự báo trước. Thanh khoản giảm không hẳn là tín hiệu xấu vì thị trường đang đi ngang và chờ đợi những thông tin hỗ trợ tích cực hơn. Mặt khác, tuy thanh khoản giảm nhưng cổ phiếu cũng không biến động nhiều.

Chỉ số VN-Index từ chỗ giảm sâu nhất giảm sâu nhất phiên -3,7 điểm phục hồi về sát tham chiếu còn giảm -1,6 điểm khi đóng cửa. Biên độ dao động rất hẹp này xuất hiện trên nền thanh khoản thấp nhất 7 phiên trở lại đây.

Trong phiên giao dịch hôm nay, loạt cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VIC, VCB, BID, FPT giằng co quanh tham chiếu trong khi VNM bất ngờ nổi bật nhưng cũng không thể xoay chuyển tình thế. Khả năng nâng đỡ của các cổ phiếu lớn trong các phiên gần đây không rõ ràng và yếu tố hỗ trợ duy nhất là giúp chỉ số không giảm quá nhiều. Nhìn chung dù không tạo sức đẩy chiều tăng nhưng sự giằng co bù trừ trong biên độ dao động hẹp của các trụ cũng có vai trò lớn ổn định chỉ số.

Chứng khoán hôm nay (16/10): Tâm lý thận trọng bao trùm điểm số và thanh khoản “đi lùi”
Chứng khoán hôm nay (16/10): Tâm lý thận trong bao trùm điểm số và thanh khoản “đi lùi”. Ảnh: T.L

VNSmallcap (chỉ số đo lường mức tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ) là chỉ số duy nhất còn giữ được sắc xanh, đồng thời là nhóm duy nhất duy trì thanh khoản so với hôm qua. Nhóm cổ phiếu VNSmallcap chốt phiên tăng 0,15% với 65 mã tăng/88 mã giảm trong khi VN30-Index giảm 0,15% với 9 mã tăng/18 mã giảm và Midcap giảm 0,5% với 21 mã tăng/41 mã giảm. Thậm chí 5 cổ phiếu tăng kịch trần duy nhất của sàn HOSE đều thuộc nhóm Smallcap là PET, HTL, HVN, HVH và QCG. Toàn sàn có 58 cổ phiếu tăng tốt nhất vượt 1% thì một nửa cũng thuộc nhóm Smallcap.

Dòng tiền vào chậm là điểm nổi bật của phiên giao dịch hôm nay, việc tốc độ giao dịch lẫn thanh khoản chậm lại là điều thường thấy khi thị trường tiến sát phiên đáo hạn phái sinh.

Nhà đầu tư ngại rủi ro nên giảm mạnh cường độ giao dịch chứ không hẳn là lo ngại xu hướng xấu đi của thị trường. Mặt khác, dòng tiền có sự dịch chuyển do hoạt động tái cơ cấu danh mục theo triển vọng kết quả kinh doanh quý III./.