VN-Index giằng co và giảm nhẹ cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay có diễn biến tích cực trong phiên sáng cả về điểm số và thanh khoản. Tuy nhiên, xu hướng tích cực đó không được giữ trong phiên chiều, khi VN-Index gặp áp lực chốt lời khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 1.165 - 1.170 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0,59 điểm, dừng lại ở mức 1.162,53 điểm. Độ rộng của thị trường khá cân bằng nhưng vẫn nghiêng nhẹ sang bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 233 mã tăng, 109 mã tham chiếu, trong khi có 241 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường cũng khá cân bằng với 8/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành truyền thông dẫn đầu đà tăng hôm nay.

Chứng khoán hôm nay (17/1): Nhiều bluechips suy giảm phiên chiều, VN-Index đóng cửa “đỏ nhẹ”
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 17/1/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: VCB (+1,25), GVR (+0,25), MWG (+0,22), PNJ (+0,19), BSI (+0,18)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VHM (-0,79), CTG (-0,33), VPB (-0,29), MSN (-0,28), GAS (-0,23)…

Nhóm VN30 diễn biến tương tự khi tăng tốt phiên sáng, giằng co phiên chiều và đóng cửa trong sắc đỏ. Cụ thể, chỉ số VN30-Index đóng cửa ở mức 1.166,61 điểm, giảm -3,58 điểm so với phiên hôm qua. Rổ VN30 sắc đỏ chiếm ưu thế với 17 mã giảm, 9 mã tăng và 4 mã đứng giá.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng tăng phiên sáng và suy giảm phiên chiều. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số HNX-Index đứng ở giá tham chiếu, giữ nguyên điểm số tại 229,5 điểm. Trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index giảm nhẹ -0,07 điểm, dừng lại ở mức 86,96 điểm.

Thanh khoản thị trường hôm nay có thêm một phiên tăng với mức tăng tốt. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 16.727 tỷ đồng, trong đó riêng giá trị khớp lệnh đạt 15.064 tỷ đồng, tăng +23,48% so với phiên trước.

Khối ngoại duy trì mua ròng trên toàn thị trường và trên cả 2 sàn. Theo đó, tính trên HOSE, khối ngoại đã mua ròng +142,2 tỷ đồng, trong đó, lực mua ròng của khối ngoại tập trung và các mã gồm: MWG (+147,22 tỷ đồng), STB (+75,77 tỷ đồng), VPB (+50,83 tỷ đồng)… Khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +16,33 tỷ đồng.

Dòng tiền đang luân chuyển?

Thị trường chứng khoán hôm nay tưởng chừng có thêm một phiên tăng tích cực, nhưng điều đó đã không xảy ra. Lực mua mạnh của phiên sáng không được duy trì sang phiên chiều khiến chỉ số thu hẹp đà tăng và rung lắc ở cuối phiên. Áp lực gia tăng các mã bluechips là nguyên nhân chính khiến VN-Index đóng cửa giảm nhẹ.

Chứng khoán hôm nay (17/1): Nhiều bluechips suy giảm phiên chiều, VN-Index đóng cửa “đỏ nhẹ”
Nhiều mã bluechips chịu áp lực bán gia tăng phiên chiều, khiến VN-Index giảm nhẹ.

Thanh khoản tính trong toàn phiên hôm nay tăng khá tốt so với phiên hôm qua. Tuy nhiên, thanh khoản lại bất ngờ suy giảm trong phiên chiều. Tính riêng trên HOSE, chiều nay thanh khoản chỉ đạt khoảng 6.550 tỷ đồng, giảm tới 23% so với phiên sáng. Không chỉ có thanh khoản, mặt bằng giá cũng giảm rõ rệt trong phiên chiều cho thấy lực cầu chủ động không giữ được sự tích cực.

Thống kê cho thấy, hầu hết mặt bằng giá các nhóm ngành đều giảm so với phiên sáng. Trong top 10 mã có vốn hóa lớn nhất thị trường, chỉ có VCB và VIC giữa được đà tăng, còn lại BID, HPG, GAS, VPB, VNM đều đóng cửa giảm. Ngay cả nhóm có lực tăng rất mạnh buổi sáng là chứng khoán cũng thu hẹp đà tăng, mặc dù sắc xanh vẫn là chủ đạo.

Điểm tích cực trong phiên hôm nay là dòng tiền có dấu hiệu luân chuyển tích cực hơn, điển hình như nhóm dịch vụ tài chính, chứng khoán đã ghi nhận thanh khoản rất tốt.

Nhìn chung, mặc dù điểm số không thay đổi nhiều, nhưng thanh khoản vẫn cho thấy tâm lý dè chừng và dòng tiền có xu hướng luân chuyển qua các nhóm ngành. Trong những phiên giao dịch tới, thị trường vẫn cần sự ủng hộ mạnh hơn của dòng tiền để VN-Index trụ được áp lực chốt lời và bật lên khỏi vùng kháng cự 1.160 – 1.170 điểm./.