VN-Index biến động mạnh

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến giằng co trong phiên sáng và nửa đầu phiên chiều. Tuy nhiên, bất ngờ đã xuất hiện về cuối phiên khi VN-Index giảm mạnh trước áp lực bán gia tăng bất ngờ. Điều may mắn là lực cầu bắt đáy cũng xuất hiện kịp thời giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đà giảm.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -12,52 điểm, đóng cửa tại 1.268,66 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng nhiều về bên bán. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 109 mã tăng, 33 mã tham chiếu, trong khi có tới 369 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành hóa chất dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành dầu khí…; chiều ngược lại, ngành ngân hàng là ngành duy nhất giữ được sắc xanh và đóng vai trò trụ đỡ cho thị trường.

Chứng khoán hôm nay (17/7): Thị trường bất ngờ biến động mạnh cuối phiên
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 17/7/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: TCB (+1,81), MBB (+1,29), BID (+1,21), CTG (+0,67), ACB (+0,45)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: GVR (-2,43), HVN (-1,09), MSN (-0,76), FPT (-0,74), VHM (-0,63)…

Trong khi đó, nhóm VN30 lại gây bất ngờ theo chiều ngược lại khi vẫn giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay. Áp lực bán có xuất hiện nhưng không lớn và chỉ số VN-Index đóng cửa tăng nhẹ +2,07 điểm, đạt 1.305,37 điểm. Tuy vậy, rổ VN30 sắc đỏ chiếm ưu thế khi có tới 17 mã giảm, 4 mã đứng giá và 9 mã tăng.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số cũng chịu sức ép bán và đóng cửa trong sắc đỏ. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -4,01 điểm, đóng cửa tại 240,9 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index giảm -0,98 điểm, còn 97,27 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm nay tăng mạnh trở lại. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 29.249 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 28.039 tỷ đồng, tăng +82,55% so với phiên trước.

Khối ngoại hôm nay mua ròng trở lại trên toàn thị trường. Tính trên HOSE, khối ngoại mua ròng +538 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: MWG (+162,28 tỷ đồng), FPT (+161,01 tỷ đồng), VCB (+136,14 tỷ đồng), TCB (+102,03 tỷ đồng), BID (+94,01 tỷ đồng)... Khối ngoại cũng mua ròng trên sàn HNX với giá trị +14,48 tỷ đồng.

Nhiều bất ngờ

Thị trường chứng khoán hôm nay tạo ra nhiều điều bất ngờ đối với nhà đầu tư tham gia. Những nhà đầu tư theo dõi thị trường hôm nay nếu bỏ lỡ giai đoạn cuối phiên chiều có thể sẽ “dịu mắt” khi xem lại bảng điện tử khi đóng cửa. Chỉ số VN-Index biến động mạnh, tạo nhịp rung lắc khó quên trong phiên hôm nay. Biến động đó không chỉ mạnh mà còn diễn ra nhanh, thậm chí thị trường hồi cũng nhanh.

Chứng khoán hôm nay (17/7): Thị trường bất ngờ biến động mạnh cuối phiên
Chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm mạnh. Ảnh: Minh họa.

Mặc dù chưa đủ sức kéo chỉ số về tham chiếu, nhưng lực cầu bắt đáy cũng đã xuất hiện. Thanh khoản khớp lệnh trên 2 sàn niêm yết vượt 30 nghìn tỷ đồng có nghĩa là không chỉ bán mạnh mà mua cũng tốt. Tính riêng trên HOSE, hôm nay giá trị khớp lệnh tăng tới hơn 82% so với phiên trước. Điều này có nghĩa rằng dòng tiền vẫn linh hoạt, vẫn sẵn sàng bắt đáy khi giá giảm sâu.

Hôm nay, nhóm ngân hàng vẫn hỗ trợ cho thị trường tránh phiên giảm sâu. Mặc dù đà tăng cũng bị giảm nhưng thực tế nhóm này là động lực chính cho chỉ số VN30 vẫn giữ được sắc xanh. Nhóm bị tác động mạnh hơn chính là các mã trụ và vì thế VN-Index vẫn giảm khá mạnh.

Một bất ngờ khác là khối ngoại mua ròng trở lại trên cả hai sàn. Mặc dù lực mua chưa thực sự lớn và chưa “nhằm nhò” gì với những phiên bán ròng trước đó, tuy nhiên, điều này cũng an ủi trong phiên giảm sâu.

Hôm nay, nhiều người đi tìm nguyên do thị trường bất ngờ biến động mạnh, tuy nhiên không có thông tin đủ thuyết phục để lý giải. Nếu không có nguyên do, thì thị trường hôm nay chỉ là “cú” mở biên độ mạnh. Phiên mai, nếu sự ổn định quay lại thì có thể lại là một tín hiệu tích cực vì thị trường đã có phiên rung mạnh để xả hàng cũ. Tuy vậy, về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn có thể tiếp tục quán tính điều chỉnh vì thanh khoản phiên này tăng rất mạnh./.