VN-Index điều chỉnh mạnh nhất kể từ cuối tháng 6

Sau phiên “lội ngược dòng” thành công hôm qua, thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục quán tính tăng điểm, đưa chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cản kỹ thuật 1.260 điểm, chỉ trong thời gian ngắn ở phiên sáng. Diễn biến đáng chú ý diễn ra trong phiên chiều khi thị trường trượt dốc, kích hoạt áp lực bán khiến 34 cổ phiếu trên sàn HOSE đóng cửa “xanh lơ”, trong bối cảnh không có thông tin tác động mang tính bất ngờ nào.

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên của tháng 8, chỉ số VN-Index giảm -24,55 điểm (-1,96%), dừng lại ở mức 1.226,96 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán khi chỉ có 45 mã tăng, 38 mã tham chiếu và 423 mã giảm. Áp lực giảm tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khi mức giảm ở 2 nhóm này lần lượt -2,73% và -3,39%, mức giảm mạnh hôm nay cũng xuyên qua đáy tháng 7.

Chứng khoán hôm nay (1/8): Áp lực bán tăng bất ngờ, VN-Index điều chỉnh mạnh
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 1/8/2024.
Các cổ phiếu lớn đã gây sức ép cho VN-Index phiên này có: GVR (-4,85%), FPT (-2,95%), MBB (-4,1%), BCM (-6,99%), BID (-1,68%)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường gồm: VCB (+1,68%), SSB (+0,69%), NAB (+1,65%), PNJ (+0,72%), DBC (+2,34%)...

Nhóm VN30 cũng có một phiên giảm mạnh, lấy đi thành quả 4 phiên tăng liên tiếp trước đó, tuy vậy chỉ số này vẫn chưa để mất đáy tháng 7. Đóng cửa phiên giao dịch, VN30-Index giảm -27,09 điểm, còn 1.272 điểm. Rổ này chỉ có 2 cổ phiếu tăng trong khi có tới 28 cổ phiếu giảm.

Trên sàn Hà Nội, cả 2 chỉ số tiếp tục điều chỉnh giảm. Chỉ số HNX-Index giảm -6,13 điểm, còn 229,23 điểm, với chỉ 42 mã tăng và có tới 138 mã giảm. Bên cạnh đó, chỉ số UPCoM-Index cũng lùi -1,55 điểm, xuống 93,52 điểm với 71 mã tăng và 212 mã giảm.

Thanh khoản toàn thị trường đạt 24.214 tỷ đồng, tăng 23,6% so với phiên hôm qua, đây cũng là mức cao nhất trong vòng 11 phiên. Nhịp giảm trong phiên chiều khá mạnh khiến VN-Index lùi về gần đáy tháng 7, các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thậm chí xuyên qua ngưỡng hỗ trợ này đã kích hoạt áp lực bán và là nguyên nhân đẩy thanh khoản lên cao.

Khối ngoại mua ròng trên toàn thị trường chứng khoán hôm nay. Tính trên HOSE, khối ngoại mua ròng +59,4 tỷ đồng, trong đó lực mua tập trung vào các mã gồm: VCB (+192 tỷ đồng), VNM (+159 tỷ đồng), MWG (+110 tỷ đồng)… Bên cạnh đó, khối ngoại cũng mua ròng trên sàn HNX với giá trị +30,8 tỷ đồng, tập trung ở các mã như: IDC (+11 tỷ đồng), TNG (+4 tỷ đồng), LAS (+3,5 tỷ đồng)…

Liệu có nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật?

Diễn biến của thị trường chứng khoán hôm nay rất khó để lý giải. Thị trường giảm điểm mạnh trong bối cảnh không có thông tin tiêu cực nào xuất hiện. Tuy vậy, trong bối cảnh đó, cũng không nên đi tìm lý do, bởi hiện thực xảy ra trên thị trường mới là quan trọng nhất.

Phiên giảm hôm nay đã lấy đi thành quả của nhịp hồi ở 6 phiên trước đó, đáng chú ý là nhiều cổ phiếu có mức giảm mạnh hơn chỉ số nên hoạt động cắt lỗ hoặc bảo toàn vốn đã diễn ra mạnh mẽ, đẩy thanh khoản lên cao.

Chứng khoán hôm nay (1/8): Áp lực bán tăng bất ngờ, VN-Index điều chỉnh mạnh
Áp lực gia tăng khiến thị trường điều chỉnh mạnh. Ảnh: Minh họa.

Thị trường trong nước đang ở giai đoạn cao điểm của mùa báo cáo kết quả kinh doanh, nhìn chung là tích cực. Thị trường thế giới cũng không phải là nguyên nhân khiến thị trường có phiên giảm sâu như hôm nay. Điều có thể thấy rõ là tâm lý nhà đầu tư đã giảm đáng kể so với nhịp hồi 6 phiên trước. Bằng chứng là có tới 34 cổ phiếu giảm sàn khi đóng cửa trên sàn HOSE - đây là hành động mang tính dứt khoát như để dự phòng cho rủi ro phía trước.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index và VN30-Index tuy chưa để mất đáy tháng 7 nhưng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đã xuyên qua ngưỡng này. Ngắn hạn vẫn còn khó lường khi VN-Index vẫn đang tạo nền cho vùng đáy. Một số dự báo cho thấy, mặt bằng giá đã hấp dẫn hơn nhiều và khả năng dòng tiền vẫn chọn nhóm cổ phiếu bluechips trong nhịp điều chỉnh, nổi bật vẫn là cổ phiếu ngân hàng./.