VN-Index lấy lại sắc xanh

Thị trường chứng khoán hôm nay duy trì diễn biến giằng co trong biên độ vừa phải. Chỉ số VN-Index chỉ giao dịch quanh vùng 1.275 – 1.285 điểm và đóng cửa tăng nhẹ. Áp lực chốt lời vẫn còn nhưng lực mua khá cân bằng nên điểm số không thay đổi nhiều. Thanh khoản tăng không đáng kể, trong bối cảnh khối ngoại cũng giảm lượng bán ròng.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng nhẹ +2,54 điểm, đóng cửa tại 1.285,32 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay nghiêng về bên bán. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 172 mã tăng, 99 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 212 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường khá cân bằng với 10/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành bảo hiểm dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành tài nguyên cơ bản…

Chứng khoán hôm nay (23/8): Giằng co tiếp diễn, VN-Index đóng cửa “xanh vỏ, đỏ lòng”
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 23/8/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: GVR (+0,64), HPG (+0,47), CTG (+0,46), VNM (+0,36), BID (+0,28)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: FPT (-0,25), LPB (-0,12), VRE (-0,11), HVN (-0,11), PGV (-0,08)...

Nhóm VN30 phiên này cũng đóng cửa lấy lại sắc xanh nhưng mức tăng không lớn. Cụ thể, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.321,15 điểm, tăng +2,58 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 hôm nay nghiêng về sắc xanh với 13 mã tăng, 9 mã đứng giá và chỉ có 8 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính đóng cửa trái chiều nhau. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +1,6 điểm, đóng cửa tại 240,07 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index giảm nhẹ -0,09 điểm, còn 94,41 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay có cải thiện nhẹ, nhưng mức độ tăng không lớn. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 16.810 tỷ đồng, trong đó riêng giá trị khớp lệnh đạt 14.227 tỷ đồng, tăng +1,54% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn bán ròng trên toàn thị trường và bán trên cả 2 sàn niêm yết, tuy nhiên, mức độ bán là không lớn. Tính trên HOSE, khối ngoại bán ròng -78,10 tỷ đồng, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: HPG (-137,82 tỷ đồng), VHM (-56,14 tỷ đồng), HSG (-41,75 tỷ đồng), VPB (-32,04 tỷ đồng), NVL (-29,63 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -45,29 tỷ đồng.

Nhóm chứng khoán dẫn sóng phiên chiều

Thị trường chứng khoán hôm nay không có nhiều diễn biến chú ý. Chỉ số VN-Index giằng co tiếp tục trong phiên hôm nay cũng là điều được dự báo từ hôm qua. Thị trường đang cho thấy biểu hiện tích lũy nhiều hơn và chỉ số sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các mã trụ hoặc nhóm dẫn dắt.

Chẳng hạn như trong phiên hôm nay, chỉ số VN-Index bản chất là chỉ “xanh vỏ, đỏ lòng”, khi số mã tăng trên HOSE còn thua hẳn số mã giảm. Điều đó có nghĩa là dòng tiền vào chưa đồng đều và chỉ số chưa phản ánh hết diễn biến của thị trường. Hôm nay, các cổ phiếu bluechips là động lực kéo VN-Index lẫn VN30-Index phục hồi thành công vượt tham chiếu về cuối phiên chiều. Tuy nhiên, mức tăng không lớn vì chưa nhận được sự đồng thuận chung.

Chứng khoán hôm nay (23/8): Giằng co tiếp diễn, VN-Index đóng cửa “xanh vỏ, đỏ lòng”
Thị trường đang trong nhịp tích lũy ngắn hạn. Ảnh: Minh họa,

Điểm đáng lưu ý nhất là hôm nay, các cổ phiếu chứng khoán, trong đó điển hình là SSI và HCM đã phản ứng tích cực với thông tin về dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 thông tư sắp được ký ban hành. Trên thực tế, khi nút thắt về ký quỹ đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được tháo gỡ, sẽ có thêm nhiều công ty chứng khoán khác sẽ cùng tham gia cung cấp dịch vụ chứ không riêng 2 công ty này. Hôm nay cũng có nhiều mã ngành chứng khoán khác cũng hồi phục tích cực trong phiên chiều, mặc dù tăng đều chậm, thậm chí nhiều mã tụt về giá tham chiếu khi đóng cửa.

Thị trường đang cho thấy biểu hiện của việc đi vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn, vì thế diễn biến này vẫn khá khả quan. Theo dự báo, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục tích lũy quanh ngưỡng 1.285 điểm trong ngắn hạn, tuy nhiên, dòng tiền sẽ là yếu tố quyết định./.