VN-Index giao dịch dưới tham chiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay chủ yếu giao dịch trong sắc đỏ. Sức ép bán tiếp tục đè nặng khiến VN-Index giảm tương đối mạnh. Lực hồi có xuất hiện dần về cuối phiên giúp chỉ số tránh được một phiên giảm điểm khá sâu. Tâm lý gia tăng sự thận trọng trong phiên hôm nay khiến thanh khoản giảm sâu.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -5,28 điểm, dừng lại ở mức 1.233,19 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng vẫn nghiêng hẳn về bên bán. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 131 mã tăng, 75 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 294 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành du lịch và giải trí dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành dịch vụ tài chính…; ngược lại, ngành bảo hiểm, hóa chất, bất động sản có phiên giao dịch tích cực.

Chứng khoán hôm nay (25/7): Thanh khoản thu hẹp đột ngột, VN-Index vẫn dò đáy
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 25/7/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: VIC (+0,67), BCM (+0,58), GVR (+0,30), REE (+0,18), BVH (+0,14)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: CTG (-0,84), HVN (-0,76), HPG (-0,54), LPB (-0,49), TCB (-0,43)…

Nhóm VN30 hôm nay cũng diễn biến tương tự khi giao dịch hoàn toàn trong sắc đỏ. Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -8,33 điểm, còn 1.272,18 điểm. Rổ VN30 sắc đỏ cũng lấn lướt với 22 mã giảm, 4 mã tăng và 4 mã đứng giá.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số cũng không diễn biến khả quan hơn. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -0,92 điểm, đóng cửa tại 235,25 điểm; còn chỉ số UPCoM-Index giảm nhẹ -0,02 điểm, đạt 94,51 điểm.

Tổng thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm nay giảm mạnh và về mức rất thấp. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 11.691 tỷ đồng, trong đó riêng giá trị khớp lệnh đạt 9.629 tỷ đồng, giảm -39,96% so với phiên trước.

Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên toàn thị trường và trái chiều ở hai sàn niêm yết. Cụ thể, khối ngoại bán ròng -491,03 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: SSI (-168,44 tỷ đồng), TLG (-71,14 tỷ đồng), VHM (-60,23 tỷ đồng), HPG (-39,24 tỷ đồng), VPB (-23,71 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +7,82 tỷ đồng.

Sự thận trọng quay lại?

Thị trường chứng khoán hôm nay không duy trì được đà hồi phục của phiên chiều qua. Đà tăng của VN-Index hầu như không có biểu hiện tăng tiếp của quán tính để lại. Thị trường hầu như chỉ một trạng thái là đỏ điểm từ đầu tới cuối phiên. Nếu không có lực cầu nâng dần giá lên trong cuối phiên chiều thì rất có thể hôm nay là một phiên giảm mạnh.

Chứng khoán hôm nay (25/7): Thanh khoản thu hẹp đột ngột, VN-Index vẫn dò đáy
Chỉ số VN-Index vẫn điều chỉnh, thanh khoản giảm sâu. Ảnh: Minh họa.

Điểm số thực ra không đáng quan tâm bằng thanh khoản hôm nay. Thanh khoản phiên này giảm rất sâu so với phiên trước. Trên thực tế, cũng đã khá lâu rồi thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ còn dưới 10 nghìn tỷ đồng/phiên. Cũng có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trang thanh khoản yếu, nhưng điều dễ nhận thấy nhất đó là sự thận trọng lên ngôi. Dòng tiền giảm đột ngột không hẳn đã rút ra mà có thể họ dừng lại để quan sát thêm.

Sự sụt giảm của thanh khoản hôm nay có thể tạo bất ngờ cho nhà đầu tư. Bởi việc thị trường giảm về dưới 10 nghìn tỷ đồng/phiên là điều ít thấy, bởi thanh khoản trung bình 10 hay 20 phiên gần nhất vẫn trên 15 nghìn tỷ đồng/phiên. Rõ ràng, tâm lý thận trọng bao trùm đã khiến thanh khoản cũng sụt giảm đột ngột hôm nay.

Lực cầu hôm nay đã xuất hiện cuối phiên, nhưng không mạnh và khá lu mờ nên chủ đủ sức giúp VN-Index thu hẹp đà giảm. Thị trường lúc này rất cần sự hỗ trợ của dòng tiền. Sự e dè, thận trọng nếu không được giải tỏa thì rủi ro điều chỉnh có thể còn lớn hơn. Chỉ số VN-Index nhìn chung vẫn đang trong quá trình dò đáy vì thế quản trị danh mục là ưu tiên hàng đầu./.