VN-Index nhích tăng nhẹ

Thị trường chứng khoán hôm nay duy trì đà tăng trong toàn phiên và đóng cửa tăng nhẹ. Diễn biến về mặt điểm số không có gì mới, chỉ duy nhất là sắc xanh hôm nay đã chiếm ưu thế so với các phiên kế trước. Tâm lý trước kỳ nghỉ Lễ đến gần càng thận trọng hơn khiến dòng tiền trên thị trường thu hẹp đáng kể và về mức thấp.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +2,4 điểm, đạt 1.283,87 điểm. Độ rộng của thị trường đã tích cực hơn khi nghiêng nhẹ về bên mua. Thống kê trên HOSE hôm nay, thị trường có 202 mã tăng, 101 mã đứng giá và 180 mã giảm điểm.

Chứng khoán hôm nay (30/8): VN-Index duy trì đà tăng, thanh khoản thu hẹp trước kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 30/8/2024.
Nhóm ngân hàng tiếp tục là nhóm hỗ trợ cho đà tăng của thị trường trong phiên hôm nay như TCB, HDB, ACB, STB, VCB, TCG… Ngược lại, các cổ phiếu giảm điểm phải kể đến POW, SSI, MSN, HPG…

Nhóm VN30 cũng diễn biến hoàn toàn trong sắc xanh song biến động của chỉ số không lớn. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.331,52 điểm, tăng +4,85 điểm. Rổ VN30 hôm nay sắc xanh chiếm ưu thế với 17 mã tăng, 5 mã đứng giá, trong khi đó chỉ có 8 mã giảm điểm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính diễn biến giằng co và đóng cửa trái chiều nhau. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm 0,31 điểm, đóng cửa tại 237,56 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index tăng +0,31 điểm, đạt 94,17 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục duy trì ở mức khá thấp. Tính tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường đạt 15.155 tỷ đồng, trong đó, riêng sàn HOSE đạt 13.522 tỷ đồng, giảm nhẹ so với phiên kế trước.

Khối ngoại hôm nay mua ròng trên thị trường chứng khoán sau 7 phiên bán ròng. Tuy nhiên, giá trị mua ròng không lớn, chỉ khoảng 66 tỷ đồng. Tính riêng trên HOSE, khối ngoại mua ròng gần 62 tỷ đồng, trong đó lực mua tập trung vào các mã FPT (+118,1 tỷ đồng), MWG (+62,7 tỷ đồng), FUEVFVND (+47,8 tỷ đồng)… Ở chiều ngược lại, khối ngoại bán ròng tập trung vào HPG, VPB và VCI với lần lượt giá trị bán -206,5 tỷ đồng, -88,7 tỷ đồng và -55,8 tỷ đồng…

Tiền chưa sẵn sàng

Thị trường chứng khoán hôm nay vẫn là diễn biến tương tự những phiên gần đây. Thị trường duy trì sự tích cực về điểm số nhưng lại tiêu cực về thanh khoản. Tuy nhiên, việc thị trường giằng co tích lũy là không mới và cũng dễ hiểu khi thị trường sát kỳ nghỉ lễ.

Chứng khoán hôm nay (30/8): VN-Index duy trì đà tăng, thanh khoản thu hẹp trước kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9
Thị trường kỳ vọng khởi sắc hơn sau kỳ nghỉ. Ảnh: Minh họa.

Dù một số mã trụ kéo khá tốt đầu phiên sáng, nhưng sự kém đồng thuận ở nhóm trụ một lần nữa khiến thị trường không làm nên chuyện. Chỉ số đóng cửa chỉ còn một nửa mức tăng tốt nhất trong phiên và thị trường không thể thoát khỏi trạng thái giằng co biên độ hẹp. Cuối phiên, trụ lại kéo chỉ số lên đóng cửa với một phiên tăng.

Tâm lý thận trọng khiến dòng tiền thu hẹp về mức khá thấp. Thanh khoản khớp lệnh trên cả hai sàn giảm khá so với phiên hôm qua và ở mức thấp so với bình quân 20 phiên. Mức thanh khoản này cũng phản ánh sự chưa sẵn sàng của dòng tiền trong ngắn hạn.

Tuy vậy, nhiều kỳ vọng cho thấy thị trường có thể tốt hơn sau kỳ nghỉ lễ. Giằng co ngắn hạn là kịch bản chính, nhưng khả năng chỉ số vượt 1.300 điểm vẫn sáng hơn trong nửa đầu tháng 9. Điều quan trọng là dòng tiền cần được lấy lại để củng cố cho nền tích lũy dài của chỉ số./.