VN-Index giảm khá mạnh

Thị trường chứng khoán hôm nay chỉ xanh nhẹ được một lúc đầu phiên, sau đó điều chỉnh giảm và đà giảm tăng dần về cuối phiên. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức gần như lớn nhất trong ngày trước sức ép mạnh từ bên bán, đặc biệt là nhóm ngân hàng giảm mạnh. Thanh khoản hôm nay cũng tăng rất mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -15,34 điểm, dừng lại ở mức 1.164,31 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng hẳn về bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 101 mã tăng, 62 mã tham chiếu, trong khi có tới 393 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành ngân hàng dẫn đầu đà giảm hôm nay; ở chiều ngược lại, ngành dịch vụ tài chính có một phiên giao dịch tích cực.

Chứng khoán hôm nay (31/1): VN-Index giảm khá mạnh, thanh khoản tăng vọt
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 31/1/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: FTS (+0,14), NVL (+0,12), VCI (+0,09), SCS (+0,09), SSI (+0,09)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VCB (-3,4), BID (-1,05), CTG (-0,79), SHB (-0,6), MSN (-0,59)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự khi đà giảm tăng dần về cuối phiên. Đóng cửa, chỉ số VN30 giảm -15,38 điểm, dừng lại ở mức 1.166,33 điểm. Rổ VN30 sắc đỏ cũng bao trùm với 26 mã giảm, 1 mã đứng giá và 3 mã giảm giá.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng đóng cửa trong sắc đỏ. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -1,49 điểm, đóng cửa tại 229,18 điểm. Chỉ số UPCoM-Index đóng cửa giảm -0,16 điểm, còn 87,69 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay tăng rất mạnh. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 23.315 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 21.281 tỷ đồng, tăng 73,69% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn duy trì mua ròng trên toàn thị trường, nhưng trái chiều giữa 2 sàn. Theo đó, khối ngoại mua ròng +121,42 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: SSI (+0,19 tỷ đồng), HPG (+0,11 tỷ đồng), AAA (+0,09 tỷ đồng)… Khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -1,26 tỷ đồng.

Cầu bắt đáy không đủ lực

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến khá bất ngờ. Việc thị trường giằng co điều chỉnh nhẹ đã không còn mà thay vào đó là một phiên giảm khá mạnh. Nhóm ngân hàng hôm nay chịu sức ép bán khiến độ rộng giảm của chỉ số tăng nhanh hơn. Trong bối cảnh tâm lý thận trọng vẫn lớn khi chỉ số giảm sâu đã tác động nhanh hơn làm lực bán tăng trên diện rộng. Ngành tăng tốt hôm nay là chứng khoán, nhưng điều đó là chưa đủ để giúp thị trường hồi điểm trở lại.

Chứng khoán hôm nay (31/1): VN-Index giảm khá mạnh, thanh khoản tăng vọt
Lực bán tăng diện rộng khiến VN-Index giảm khá mạnh. Ảnh: Minh họa.

Điểm đáng chú ý hôm nay là thanh khoản bật tăng rất mạnh. Giá trị khớp lệnh 2 sàn hôm nay đạt hơn 23 nghìn tỷ đồng là con số khá ấn tượng, mặc dù chưa phải kỷ lục. Đóng góp vào mức tăng của thanh khoản là nhóm ngân hàng, nhưng đáng tiếc là nhóm này chịu lực bán lớn.

Việc đà giảm nới rộng khiến tâm lý cũng xuống nhanh, dòng tiền luân chuyển phiên hôm qua gần như mất hẳn và thay vào đó là bán trên diện rộng. Trên HOSE có tới gần 400 mã giảm và trong nhóm VN30 con số giảm là 26/30 mã.

Trên thực tế, thị trường hôm nay cũng có sự xuất hiện của dòng tiền bắt đáy tại ngưỡng 1.160 điểm, tuy nhiên điều này diễn ra khá yếu. Về ngắn hạn thị trường có nhiều rủi ro hơn, nhất là khi thanh khoản tăng mạnh trong một phiên giảm. Chính vì vậy, trong bối cảnh này việc quản trị danh mục nên là ưu tiên hàng đầu.

Trong ngắn hạn, nếu lực mua không đủ lớn, thị trường có thể vẫn điều chỉnh. Tuy nhiên, thị trường trung và dài hạn vẫn được đánh giá khá ổn. Việc tìm kiếm lý do khiến thị trường giảm hiện nay không quá quan trọng, song nhà đầu tư cũng nên lưu ý đến kỳ cơ cấu của các ETF trong ngày 2/2 - ngày cuối cùng các ETF hoàn thiện việc cơ cấu theo danh mục mới của HOSE đã công bố./.