VN-Index mở rộng đà tăng phiên chiều

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục duy trì đà tăng điểm, tuy nhiên, sự hồi phục chủ yếu xuất hiện ở phiên chiều. Thị trường phiên sáng diễn biến “liu riu” với thanh khoản thấp, nên chỉ số VN-Index có lúc còn chạm đỏ. Nhưng đến chiều, đà tăng được ủng hộ và thanh khoản cũng cải thiện rõ rệt, đưa chỉ số tiến gần hơn tới mốc 1.280 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +7,06 điểm so với phiên trước, đạt 1.276,85 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng về bên mua. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 242 mã tăng, 80 mã tham chiếu, trong khi chỉ có 161 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường cũng nghiêng về phía tích cực với 13/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành dầu khí, ngân hàng…

Chứng khoán hôm nay (3/7): VN-Index mở biên độ cuối phiên, nhưng thanh khoản còn thấp
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 3/7/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: BID (+2,10), FPT (+1,10), TCB (+0,53), VCB (+0,41), LPB (+0,39)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: HVN (-0,27), VIC (-0,23), VRE (-0,22), MWG (-0,18), BVH (-0,11)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự và đóng cửa ở mức tăng tốt hơn. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.305,5 điểm, tăng +9,44 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc xanh chiếm ưu thế với 20 mã tăng, 4 mã đứng giá và 6 mã giảm giá.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng đóng cửa trong sắc xanh, mặc dù mức tăng không lớn. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +0,63 điểm, đóng cửa tại 241,43 điểm; trong khi chỉ số UPCoM-Index tăng +0,32 điểm, đạt 97,9 điểm so với phiên trước.

Thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm nay cải thiện so với phiên trước nhưng vẫn ở mức khá thấp. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 15.542 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 13.280 tỷ đồng, tăng +7,73% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn bán ròng trên toàn thị trường, nhưng mức bán có phần nhỏ hơn. Tính trên HOSE, khối ngoại bán ròng -536,28 tỷ đồng, trong đó, lực bán tập trung vào một số mã gồm: VRE (-414,60 tỷ đồng), VHM (-99,29 tỷ đồng), MWG (-86,84 tỷ), HPG (-53,85 tỷ), DCM (-18,83 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +8,69 tỷ đồng.

Khả năng gặp áp lực chốt lời ngắn hạn

Thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục về điểm số, nhưng những gì đang diễn ra trong phiên hôm nay khiến đà tăng không thực sự chắc chắn. Chỉ số VN-Index tiến gần tới ngưỡng 1.280 điểm và có thể sẽ còn tiếp tục hướng tới ngưỡng này. Tuy vậy, với nền thanh khoản hiện tại, thì sức mạnh vẫn chưa được khẳng định.

Chứng khoán hôm nay (3/7): VN-Index mở biên độ cuối phiên, nhưng thanh khoản còn thấp
VN-Index tăng khá trong phiên chiều nhưng thanh khoản còn rất thấp. Ảnh: Minh họa.

Thị trường diễn biến gần như đi ngang cả phiên sáng với nền thanh khoản thấp. Diễn biến phiên chiều đã là một sự tích cực, khi cả điểm số và thanh khoản đều cải thiện tốt. Tuy vậy, nếu nhìn toàn cục, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE chỉ hơn 13 nghìn tỷ đồng là con số còn rất thấp. Tiền co hẹp thì khó có đà tăng dài hơi.

Một tín hiệu khác cũng cần lưu ý trong phiên hôm nay, đó là việc áp lực chốt lời ngắn hạn đã xuất hiện. Điều may mắn là áp lực này chưa lớn và quan trọng hơn nữa là bên bán có vẻ còn căn ke giá nên không có lực chốt lời mạnh. Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index vượt mốc 1.280 điểm thì có thế làm gia tăng thêm áp lực chốt lời.

Nhìn chung, thị trường đang chịu áp lực tâm lý nên tiền chưa vào lại. Thị trường vẫn cần những biểu hiện rõ ràng hơn để thu hút dòng tiền vào cuộc. Áp lực bán gia tăng cũng là một cách để hút dòng tiền bắt đáy, hoặc thị trường sẽ bật tăng khi dòng tiền hết kiên nhẫn chờ đợi. Bối cảnh này, mọi sự vội vàng đều không nên và quan sát tín hiệu của cung – cầu nên là ưu tiên hàng đầu./.