VN-Index thu hẹp đà tăng vì áp lực chốt lời

Thị trường chứng khoán hôm nay duy trì đà tăng tốt trong phiên sáng. Chỉ số dễ dàng vượt ngưỡng 1.150 điểm và tiến sát mốc 1.160 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời tại mốc này khiến chỉ số VN-Index thu hẹp đà tăng. Thanh khoản thị trường bật tăng mạnh, trong bối cảnh khối ngoại bán ròng không đáng kể.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng +6,55 điểm, đóng cửa 1.150,72 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng về bên mua khi thống kê trên sàn HOSE hôm nay vẫn có 299 mã tăng, 84 mã tham chiếu, trong khi chỉ có 203 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng lại nghiêng về phía không tích cực khi có 12/18 ngành giảm điểm nhẹ. Ở chiều ngược lại, ngành ngân hàng dẫn đầu đà tăng, theo sau là công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính.

Chứng khoán hôm nay (4/1): Áp lực chốt lời, song thị trường vẫn có một phiên tăng với thanh khoản “khủng”
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 4/1/2023.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho thị trường phiên này có: VCB (+1,96), CTG (+1,37), MBB (+1,28), VPB (+0,49), TCB (+0,44)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: MSN (-0,28), BID (-0,21), GVR (-0,2), BCM (-0,18), PNJ (-0,11)…

Nhóm VN30 có diễn biến tích cực hơn dù áp lực chốt lời cũng xuất hiện. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.156,37 điểm, tăng +11,52 điểm so với phiên trước. Sắc xanh vẫn chiếm ưu thế với 21 mã tăng, 3 mã đứng giá và 6 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính lại đóng cửa trái chiều nhau. Cụ thể, HNX-Index tăng +0,92 điểm, đóng cửa tại 232,56 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index giảm nhẹ -0,08 điểm, còn 87,73 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm tăng mạnh. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 25.297 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 24.321 tỷ đồng, tăng +85,6% so với phiên trước.

Khối ngoại cũng giao dịch tích cực hơn, mặc dù chưa thoát được bán ròng. Tính trên HOSE, giá trị bán ròng của khối ngoại là -23,51 tỷ đồng, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: VHM (-92,53 tỷ đồng), STB (-27,31 tỷ đồng), TPB (-27,19 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +1,47 tỷ đồng.

Thanh khoản “tỷ đô” – dấu hiệu tích cực

Thị trường chứng khoán hôm nay nhìn chung là khá tích cực. Chỉ số tăng tốt trong phiên sáng và chịu áp lực bán chốt lời trong phiên chiều rồi đà tăng bị thu hẹp khi đóng cửa. Tuy vậy, việc thị trường vượt mốc 1.150 điểm khá dễ dàng đã là tích cực. Áp lực chốt lời khá mạnh trong phiên chiều nhưng không đủ sức mạnh làm chỉ số đảo chiều.

Chứng khoán hôm nay (4/1): Áp lực chốt lời, song thị trường vẫn có một phiên tăng với thanh khoản “khủng”
Áp lực chốt lời tăng nhưng thị trường vẫn có một phiên xanh điểm. Ảnh minh họa.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng sau 2 phiên giao dịch khá tích cực, tiếp tục có diễn biến nổi bật vượt trội khi giao dịch rất đột biến. Nhiều mã tăng lên mức giá trần trong phiên, kết thúc phiên nhiều mã vẫn tăng giá mạnh, thanh khoản đột biến.

Điểm nhấn đáng quan tâm hơn là thanh khoản. Thanh khoản hôm nay tăng rất mạnh khi dòng tiền đã bị kích hoạt phần nào. Thanh khoản tính trên 2 sàn niêm yết là rất tốt, riêng giá trị khớp lệnh đã đạt con số “tỷ đô”. Lực bán chốt lời là tương đối mạnh và tuy nhiên bên mua cũng rất tốt đã giúp thanh khoản bật mạnh. Dòng tiền mua chủ động là tín hiệu rất tốt để dòng tiền được duy trì trong những phiên tới.

Thị trường vẫn cần sự duy trì tích cực hơn của thanh khoản. Về mặt kỹ thuật, thị trường đã trải qua sự giằng co khá mạnh trong vùng 1.150 – 1.160 điểm. Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ rung lắc điều chỉnh tại vùng kháng cự nói trên, nhưng với động lực vận động trên nền tảng tích lũy ngắn hạn tốt, kỳ vọng sau khi tích lũy thêm VN-Index sẽ sớm vượt qua ngưỡng cản này 1.150 điểm để tiến vào khu vực kỳ vọng tích lũy trung hạn./.