Chỉ số VN-Index đóng cửa gần như đi ngang

Thị trường chứng khoán hôm nay đóng cửa gần như đi ngang so với phiên trước. Chỉ số VN-Index tăng khá tốt ngay từ đầu phiên nhờ sự thúc đẩy của một số mã trụ, tuy nhiên, điều đó không duy trì được lâu và sau đó đà tăng suy giảm. Lực mua yếu đần và bên bán cũng xuất hiện chốt lời T+ khiến chỉ số tăng không đáng kể.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng nhẹ +0,83 điểm, dừng lại tại 1.284,35 điểm. Độ rộng của thị trường vẫn nghiêng về bên bán. Trên sàn HOSE, thị trường hôm nay chỉ có 189 mã tăng, 81 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 236 mã giảm.

Về nhóm ngành, độ rộng của thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành bán lẻ dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành du lịch và giải trí…; ngược lại, ngành dịch vụ tài chính, bất động sản…có phiên giao dịch tích cực.

Chứng khoán hôm nay (5/6): VN-Index vượt đỉnh “suýt thành”
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 5/6/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: SAB (+1,4), VNM (+1,32), BCM (+0,33), FPT (+0,31), SIP (+0,29)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: MWG (-0,62), CTG (-0,52), MBB (-0,38), HVN (-0,24), VPB (-0,19)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự nhưng sắc xanh không giữ được khi đóng cửa. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.299,66 điểm, giảm nhẹ -1,33 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 khá cân đối với 13 mã tăng, 3 mã đứng giá và 14 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính vẫn duy trì được sắc xanh. Theo đó, chỉ số HNX-Index chỉ tăng nhẹ +0,17 điểm, đóng cửa tại 244,49 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index cũng tăng nhẹ +0,46 điểm, đạt 97,46 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay cải thiện nhẹ so với phiên trước. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 24.044 tỷ đồng, giá trị khớp lệnh đạt 21.376 tỷ đồng, tăng +6,22% so với phiên trước.

Khối ngoại mua ròng nếu tính trên 2 sàn niêm yết, song giá trị mua ròng rất bé. Theo đó, tính trên HOSE, khối ngoại mua ròng +38,50 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: MSN (+138,61 tỷ đồng), VNM (+121,12 tỷ đồng), FUEVFVND (+49,92 tỷ đồng), DGC (+38,30 tỷ đồng), GMD (+30,81 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -12,20 tỷ đồng.

Vượt đỉnh bất thành

Thị trường chứng khoán hôm nay tưởng chừng tăng tốt khi mở cửa khá hào hứng. Các mã trụ lớn được quan tâm khiến chỉ số tăng khá, có thời điểm sát với mốc đỉnh tại 1.295 điểm. Tuy vậy, cũng như phiên hôm qua, chỉ số gặp lực bán khi tiến tới vùng đỉnh. Chỉ số VN-Index không tiến được là bao so với 2 phiên trước khi đóng cửa.

Thị trường sáng nay mở ra cơ hội vượt đỉnh khá rõ, với sự tham gia của các mã lớn. Độ hưng phấn nhanh tan và bên bán dâng lên, ép đà tăng dịu lại. Thanh khoản hôm nay cải thiện và vẫn ở mức khá tốt, nhưng rõ ràng chưa có đột phá gì.

Chứng khoán hôm nay (5/6): VN-Index vượt đỉnh “suýt thành”
Thị trường lưỡng lự dẫn về cuối phiên khiến VN-Index đóng cửa đi ngang. Ảnh: Minh họa.

Sự đồng thuận, đặc biệt là nhóm bluechips sẽ là sức mạnh tốt nhất để chỉ số vượt ngưỡng. Thị trường hôm nay không những độ rộng không tích cực, mà các mã trụ và mã lớn đều suy yếu trong phiên chiều. Vì thế, động lực cho thị trường vượt đỉnh không cao trong phiên. Thị trường vẫn cần nhất là sự ổn định của dòng tiền. Nếu tiền vào tốt, cơ hội vượt đỉnh sẽ không khó.

Việc thị trường duy trì diễn biến chỉ số VN-Index sẽ lùi lại khi tiến sát ngưỡng đỉnh khá nhiều lần. Điều này có thể tạo tâm lý “rén” hơn cho nhà đầu tư. Nếu tiền cứ vào cục bộ, mà không duy trì được phong độ thì áp lực chốt lời sẽ lớn hơn khi thị trường cần sự điều chỉnh.

Nhìn về điểm số, chỉ số VN-Index vẫn chưa vượt được đỉnh và trước mắt là ngưỡng kháng cự 1.285 điểm cũng vậy. Do đó, thị trường hiện cho thấy sự bất định về xu hướng trong ngắn hạn./.