VN-Index thiếu lực phục hồi

Thị trường chứng khoán hôm nay giữ được sắc xanh trong phiên sáng, nhưng áp lực bán khiến VN-Index đỏ điểm trong phiên chiều. Lực bán gia tăng dù không quá lớn nhưng dòng tiền chủ động mua không xuất hiện khiến chỉ số lùi lại. VN-Index không chinh phục thành công vùng 1.280 – 1.285 điểm và lùi về dưới ngưỡng 1.270 điểm khi đóng cửa.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -7,59 điểm, dừng lại tại 1.268,21 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 118 mã tăng, 75 mã tham chiếu, trong khi có tới 285 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 16/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành dầu khí giảm mạnh nhất, theo sau là ngành hóa chất…; chiều ngược lại, ngành bất động sản có phiên giao dịch tích cực hôm nay.

Chứng khoán hôm nay (5/9): Áp lực bán hạ giá cuối phiên chiều, VN-Index phục hồi bất thành
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 5/9/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: VHM (+1,37), VIC (+1,01), VNM (+0,21), HNG (+0,09), VCF (+0,05)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VCB (-1,22), FPT (-0,84), GVR (-0,77), MBB (-0,57), MWG (-0,42)...

Nhóm VN30 cũng vận động tương tự chỉ số chung. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.309,05 điểm, giảm -8,66 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc đỏ chiếm ưu thế với 23 mã giảm, 4 mã đứng giá và chỉ có 3 mã tăng.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng đóng cửa trong sắc đỏ và cũng chịu áp lực trong phiên chiều. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -1,18 điểm, đóng cửa tại 234,96 điểm; trong khi UPCoM-Index giảm -0,28 điểm, đạt 93,47 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay cải thiện hơn so với phiên trước. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 16.541 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 14.776 tỷ đồng, tăng +7,59% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn duy trì bán ròng trên toàn thị trường nhưng trái chiều giữa 2 sàn niêm yết. Theo đó, khối ngoại bán ròng -686,93 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: FPT (-272,49 tỷ đồng), HPG (-92,46 tỷ đồng), VPB (-88,80 tỷ đồng), VCI (-74,36 tỷ đồng), HSG (-74,11 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +15,20 tỷ đồng.

Tiền mua chủ động còn yếu

Thị trường chứng khoán hôm nay về cơ bản vẫn như dự báo. Thị trường biến động giằng co, tích lũy. Lực tăng không đủ mạnh để duy trì cả phiên và khi áp lực bán xuất hiện đã nhanh chóng tạo áp lực điều chỉnh. Điều may mắn là thị trường vẫn nhận được một số trụ đỡ nên mức giảm không quá sâu.

Chứng khoán hôm nay (5/9): Áp lực bán hạ giá cuối phiên chiều, VN-Index phục hồi bất thành
Dòng tiền mua còn yếu khiến VN-Index không đủ lực hồi phục. Ảnh: Minh họa.

Thanh khoản cải thiện nhẹ nhưng cũng không phải là điểm quá tích cực. Bên bán thực tế không quá lớn, nhưng bên mua thụ động khiến lực cầu bắt đáy yếu và thị trường không tạo ra được cú đảo chiều về cuối phiên. Đợt bán hạ giá mới chính là nguyên nhân khiến thanh khoản thị trường được đẩy lên trong phiên chiều.

Thị trường hôm nay không xuất hiện thông tin nào tiêu cực, lực giảm chủ yếu là do tâm lý và từ đó tác động tới cung cầu ngắn hạn. Thị trường trải qua chuỗi phiên giằng co nhưng không tạo được một nền tích lũy chắc chắn thì việc thị trường giảm là bình thường. Đơn thuần có thể chỉ là việc có nhà đầu tư hết kiên nhẫn nên bán ra.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường mặc dù không giảm mạnh về điểm số nhưng nhiều cổ phiếu đã có thể mua gom dần khi mặt bằng giá nhiều mã đã hấp dẫn hơn nhiều. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn đi tìm điểm cân bằng ngắn hạn thì việc bắt đáy hay sử dụng đòn bẩy để “tất tay” đều không được khuyến nghị. Bối cảnh này việc bảo toàn danh mục và quan sát cung cầu ngắn hạn là điều nên chú trọng./.