VN-Index đảo chiều thành công

Thị trường chứng khoán hôm nay duy trì diễn biến giằng co trong phần lớn phiên giao dịch. Chỉ số VN-Index chịu sức ép bán tăng kể từ 10h sáng và giao dịch trong sắc đỏ; tuy nhiên, cầu bắt đáy tốt đã kéo chỉ số này lội ngược dòng thành công. Chỉ số tăng điểm trở lại, nhưng thanh khoản lại giảm và sắc đỏ vẫn nhiều hơn một chút so với sắc xanh trên toàn thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +5,75 điểm, đóng cửa tại 1.273,96 điểm. Độ rộng của thị trường vẫn nghiêng nhẹ về bên bán. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 192 mã tăng, 64 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 212 mã giảm. Trong khi đó, về nhóm ngành, độ rộng nghiêng về phía tích cực với 15/18 ngành tăng điểm cho thấy dòng tiền có sự phân hóa, trong đó ngành dầu khí dẫn đầu đà tăng hôm nay, theo sau là ngành hóa chất, tài nguyên cơ bản…

Chứng khoán hôm nay (6/9): Cầu bắt đáy tốt, VN-Index “lội ngược dòng” thành công
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 6/9/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: BID (+0,84), MSN (+0,68), CTG (+0,66), GVR (+0,59), HPG (+0,55)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VIC (-0,37), SSB (-0,33), HDB (-0,14), HVN (-0,11), SAB (-0,09)...

Nhóm VN30 hôm nay cũng đảo chiều thành công cuối phiên và đóng cửa trong sắc xanh. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.315,39 điểm, tăng +6,34 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc xanh lấy lại ưu thế với 22 mã xanh, 2 mã đứng, 6 mã giảm giá.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chưa lấy lại được sắc xanh và đóng cửa đỏ nhẹ. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -0,31 điểm, đóng cửa tại 234,65 điểm; chỉ số UPCoM-Index cũng giảm -0,10 điểm, còn 93,37 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm nay giảm trở lại và về mức khá thấp. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 15.450 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 12.185 tỷ đồng, giảm -17,6% so với phiên trước.

Khối ngoại bất ngờ quay lại mua ròng trên cả 2 sàn niêm yết, mặc dù giá trị mua ròng không lớn. Tính trên HOSE, khối ngoại mua ròng +231,37 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: FPT (199,62 tỷ đồng), CTG (103,05 tỷ đồng), VNM (82,64 tỷ đồng), MSN (61,98 tỷ đồng), STB (57,88 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng mua ròng trên sàn HNX với giá trị +39,95 tỷ đồng.

Lực cầu tốt nâng giá đảo chiều nhanh

Thị trường chứng khoán hôm nay tưởng chừng vẫn có phiên giằng co theo xu hướng giảm. Thậm chí, thị trường dường như không hề chịu tác động gì khi thông tin vĩ mô tháng 8 được công bố vào đầu phiên sáng. Điều may mắn là chỉ số không giảm quá nhiều vì vẫn được một số mã trụ đỡ chỉ số.

Chứng khoán hôm nay (6/9): Cầu bắt đáy tốt, VN-Index “lội ngược dòng” thành công
Lực cầu bắt đáy khá tốt phiên chiều đã giúp VN-Index đảo chiều thành công. Ảnh: Minh họa

Thanh khoản toàn thị trường lại giảm trở lại sau phiên tăng hôm qua. Giá trị khớp lệnh trên HOSE chỉ còn hơn 12 nghìn tỷ đồng là con số không khả quan. Điều này cho thấy tiền vào còn khá thận trọng.

Một điểm tích cực trong hôm nay là lực cầu bắt đáy khá tốt khi lực bán cạn kiệt, đưa giá về mức thấp và lực mua cũng xuất hiện khi đó. Lực bắt đáy mặc dù không quá bùng nổ và chưa lan tỏa được mạnh mẽ nên chỉ số chỉ tăng vừa phải và độ rộng chưa tích cực.

Khối ngoại hôm nay cũng là một yếu tố tích cực. Khối ngoại mua ròng trở lại, giá trị không quá lớn nhưng dù gì vẫn còn tốt hơn nếu khối này bán ròng.

Thị trường nhìn chung vẫn chưa có gì mới. Chẳng hạn như thị trường giằng co phiên sáng, tăng nhẹ phiên chiều với thanh khoản thấp thì chưa đủ căn cứ để nhìn nhận cho xu hướng. Thị trường vẫn cần thêm thời gian để tìm điểm cân bằng ngắn hạn. Thị trường đảo chiều là tín hiệu tốt, nhưng vẫn cần thêm thời gian để tâm lý cải thiện hơn./.