VN-Index dịch chuyển xuống dưới ngưỡng 1.270 điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay quay lại với trạng thái giằng co, điều chỉnh. Chỉ số VN-Index giảm ngay từ đầu phiên và duy trì trong sắc đỏ suốt thời gian giao dịch. Thị trường vẫn cho thấy động lực yếu khiến lực bán không lớn nhưng cầu bắt đáy không xuất hiện. Sự thận trọng bao trùm khiến thanh khoản tiếp tục suy giảm và về mức rất thấp.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -6,23 điểm, dừng lại ở mức 1.267,73 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng về bên bán. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay có 104 mã tăng, 85 mã tham chiếu, trong khi vẫn có tới 282 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành bảo hiểm và ngành du lịch và giải trí giảm mạnh nhất hôm nay; chiều ngược lại, ngành tài nguyên cơ bản, tiện ích có phiên giao dịch tích cực.

Chứng khoán hôm nay (9/9): Thanh khoản cô đặc, VN-Index “đỏ” suốt phiên
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 9/9/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: GAS (+0,34), HPG (+0,32), NAB (+0,10), NVL (+0,10), DBC (+0,09)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VHM (-0,94), VIC (-0,87), BID (-0,35), VNM (-0,31), HVN (-0,29)...

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự khi toàn phiên giao dịch trong sắc đỏ. Đóng cửa, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.307,15 điểm, giảm -8,24 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc đỏ chiếm ưu thế với 23 mã giảm, 4 mã đứng giá và 3 tăng điểm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng có diễn biến không khả dĩ hơn. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -1,19 điểm, đóng cửa tại 233,46 điểm; trong khi chỉ số UPCoM-Index giảm -0,36 điểm, còn 93 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay giảm về mức rất thấp. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 11.671 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 10.264 tỷ đồng, giảm -15,82% so với phiên trước.

Khối ngoại bán ròng trong phiên hôm nay và bán ròng trên cả 2 sàn niêm yết. Cụ thể, khối ngoại bán ròng -483,08 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: FPT (-108,77 tỷ đồng), MSN (-78,93 tỷ đồng), HPG (-76,40 tỷ đồng), VPB (-55,96 tỷ đồng), VIC (-52,15 tỷ đồng)… Khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -1,59 tỷ đồng.

Động lực tăng yếu

Với phiên giảm điểm hôm nay, thị trường đã xóa đi điểm số đã tăng vào phiên cuối tuần trước. Thị trường đang cho thấy sự thận trọng lên ngôi khiến động lực tăng khá mờ nhạt. Sắc đỏ vẫn chiếm đã số và trong đó rổ VN30 cũng không ngoại lệ. Cả rổ VN30 hôm nay chỉ có 3 mã tăng và VIC, VHM đã không còn giữ được thế chủ công như phiên trước.

Chứng khoán hôm nay (9/9): Thanh khoản cô đặc, VN-Index “đỏ” suốt phiên
Thanh khoản suy giảm, thị trường thiếu động lực tăng. Ảnh: Minh họa.

Thanh khoản là yếu tố đáng quan ngại hơn trong phiên hôm nay. Tổng giá trị khớp lệnh sàn HOSE chỉ còn hơn 10 nghìn tỷ đồng – đây là mức thấp nhất trong 3 tuần gần đây, đồng thời cũng là phiên hiếm con số này chỉ loanh quanh mức này. Tâm lý thận trọng là yếu tố chính khiến thanh khoản suy giảm mạnh. Mặc dù thị trường không quá xấu và trong quá trình tìm điểm cân bằng, nhưng thanh khoản đang cho thấy sự thụ động của dòng tiền bên mua. Hoặc nhìn ở góc độ tích cực thì thị trường không chịu áp lực bán quá lớn.

Nhà đầu tư bên bán dường như không quá rốt ráo phải bán giá thấp và bên mua cũng chưa tìm ra lý do để mua vào mạnh hơn. Dòng tiền cần được “bơm thêm oxi” đã hoạt động mạnh hơn để tránh tâm lý chờ đợi kéo dài và dẫn đến hành động cắt lỗ theo hiệu ứng.

Thị trường chứng khoán chưa có yếu tố mới và động lực mới để tăng điểm. Do vậy, nhiều dự báo cho thấy thị trường cần thêm thời gian để tích lũy và tìm kiếm điểm cân bằng. Dấu hiệu giằng có theo chiều hướng giảm có thể chưa kết thúc nếu tâm lý nhà đầu tư không được khơi mở từ các thông tin tích cực đủ mạnh./.