Chứng khoán Tiên Phong (ORS) dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 14%

Ngày 25/6 Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (ORS) ra báo cáo chiến lược cho nhà đầu tư nửa cuối năm 2024. Trong đó ORS cho rằng, với mức tăng trưởng GDP dự báo khoảng 6,0% trong năm 2024, Chứng khoán Tiên Phong kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 13%-14%.

ORS cho rằng tăng trưởng tín dụng được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố bao gồm tăng trưởng xuất khẩu, nhu cầu về vốn tăng; lĩnh vực tiêu dùng dự báo tích cực hơn và lĩnh vực bất động sản hồi phục.

Trong báo cáo Chứng khoán Tiên Phong dự báo, tăng trưởng GDP quý II/2024 ở mức 6,0% và dự báo về tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 2024, trong khoảng 5,8%-6,3%.

Chứng khoán Tiên Phong (ORS) dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 14%

Chứng khoán Tiên Phong cho rằng xuất khẩu sẽ tăng trưởng trong thời gian tới, đồng thời cầu về vốn kỳ vọng sẽ tăng lên.

ORS dẫn chứng, các đơn hàng xuất khẩu mới tăng mạnh trong 2 tháng liên tiếp và nhập khẩu tăng mạnh cho thấy tín hiệu lạc quan về sự tăng trưởng xuất khẩu. Từ tháng 3/2024 đến nay, tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ luôn duy trì ở mức 2 chữ số; các đơn hàng mới xuất khẩu tăng mạnh 2 tháng liên tiếp gần nhất; xuất khẩu sang các thị trường chính như Hoa Kỳ, EU, ASEAN...tăng mạnh.

Bên cạnh đó, tăng trưởng nhập khẩu tháng 5/2024 lên tới 25,7% so với cùng kỳ, là tiền đề cho sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu trong những tháng tới. Môi trường xuất khẩu của Việt Nam đang thuận lợi hơn khi ECB tiên phong trong việc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên và Fed được kỳ vọng sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất kể từ tháng 10/2024.

Thêm vào đó, lĩnh vực tiêu dùng luôn duy trì đà tăng trưởng và sẽ tích cực hơn khi lĩnh vực sản xuất phục hồi, thu nhập người lao động ổn định hơn.

Thêm vào đó, tiêu dùng đang trên đà tăng dần. Trong thời gian tới, tiêu dùng được dự báo sẽ rất tích cực với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2024-2028 là 12,1%. Sự phục hồi của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp sẽ có tác động tích cực đến thu nhập người tiêu dùng, là bước đệm cho tăng trưởng tiêu dùng.

Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản cũng đang phục hồi dần, đặc biệt là sau khi luật bất động sản mới có hiệu lực vào những tháng tới.

Cuối cùng là về dòng vốn FDI tích cực và ổn định. Trong năm 2024, FDI giải ngân và đăng ký được kỳ vọng lần lượt là 25,5 tỷ USD (tăng 9.9% so với cùng kỳ) và 37,5 tỷ USD (tăng 2.5% so với cùng kỳ). Điều này sẽ có tác động rất tích cực tới xuất khẩu, tiêu dùng, đầu tư công và đầu tư tư nhân làm bước đệm cho tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, theo thống kê của Tiên Phong Securities, hầu hết các tổ chức kinh tế đều đánh giá khá lạc quan về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024. Các tổ chức đều đưa ra mức dự báo về tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam khá tích cực, giao động từ 5,5%-6,7%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn