Chứng khoán Việt Nam còn cơ hội vượt đỉnh

Các nhà đầu tư vừa trải qua các cung bậc cảm xúc trái chiều ngay trong giai đoạn tháng 8 vừa qua. Dư âm của biến động tỷ giá đồng Yên, sự sụt giảm mạnh liên tiếp của các chỉ số chứng khoán Mỹ (DJ, S&P 500, Nasdaq100), châu Âu, châu Á, Nhật Bản khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Tuy nhiên ngay sau đó là chuỗi phục hồi quay lại khu vực đỉnh của của nhiều chỉ số chứng khoán thế giới.

Diễn biến của TTCK Việt Nam trong giai đoạn vừa qua khá tương đồng với diễn biến TTCK thế giới nhưng ở biên độ nhỏ hơn về điểm số. VN-Index sau khi điều chỉnh về mức sâu nhất trong tháng 8 tại 1.185 – 1.200 điểm, đã hồi phục về sát đỉnh cũ 1.285 – 1.290 điểm trước kết thúc ở mức 1.270 – 1.275 điểm ngay trong tuần đầu tiên của tháng 9.

Các động lực quan trọng

Có vẻ như nhiều người vẫn đang quan niệm việc đầu tư cổ phiếu trong năm nay vẫn khá khó khăn. Ngoại trừ diễn biến thuận lợi của TTCK diễn ra trong nửa đầu năm 2024, đến nay diễn biến tích lũy của thị trường chiếm đa số thời gian và không nhiều cơ hội đầu tư thực sự rõ nét, chưa kể nhiều cổ phiếu chỉ biến động biên độ hẹp và rất khó có thể giao dịch ngắn hạn. Nhưng nhìn ở bức tranh tổng thể, giai đoạn này lại là giai đoạn chuẩn bị nguồn lực, sàng lọc các cơ hội, sẵn sàng cho 1 xu hướng tăng điểm mới của TTCK.

FED đã có đầy đủ điều kiện cần và đủ để có thể cắt giảm lãi suất ngay trong kỳ họp tháng 9 này, cho dù chưa chắc chắn về mức hạ 25 hay 50 điểm cơ bản. Sự kiện mang tính quyết định thể hiện sự đảo chiều chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn phản ánh giai đoạn khó khăn đã dần trôi qua. Nới lỏng tiền tệ để kích thích tăng trưởng kinh tế sẽ là 1 trong những động lực quan trọng tác động tích cực đến dòng tiền tham gia vào TTCK thế giới, trong đó có thể kể đến TTCK Việt Nam.

Những thông tin vĩ mô khả quan – sản xuất công nghiệp, dịch vụ duy trì mức tăng tốt; sản xuất, chế biến, chế tạo tăng 9,7% trong 8 tháng; FDI, tăng trưởng GDP tốt trong 3 quý đầu năm là những điểm tích cực. Điều này sẽ giúp TTCK có thể sẽ không điều chỉnh sâu trong giai đoạn bất ổn địa chính trị, bất ổn thị trường tài chính thế giới vừa qua. Các chỉ số chứng khoán chỉ biến động trong biên độ hẹp đứng dưới vùng kháng cự mạnh cũng như mốc điểm cao của năm, đó là 1.280 – 1.300 điểm.

Vượt đỉnh chỉ là yếu tố thời gian

Vừa qua, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cũng đã nỗ lực cùng nhau tháo gỡ các nút thắt đối với quá trình nâng hạng của TTCK từ cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp. FTSE Russel có thể đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi ngay trong tháng 9/2024 trước khi được nâng hạng chính thức vào tháng 9/2025. Tiêu chí ký quỹ trước giao dịch (prefunding) được giải quyết triệt để liên quan đến cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu cho dù chưa có tiền trong tài khoản.

UBCK và trách nhiệm của các công ty chứng khoán thành viên trong việc đánh giá khách hàng và tạo điều kiện cho các các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch, chưa kể việc điều chỉnh, cải thiện, chuyên nghiệp hóa hoạt động công bố thông tin bằng tiếng Anh cũng sẽ khiến các doanh nghiệp niêm yết nhận thức rõ hơn vai trong hoạt động và huy động vốn trên TTCK trong quá trình hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, không thể không kể đến diễn biến thực tế trên thị trường liên quan đến thanh khoản tăng tốt trở lại, niềm tin nhà đầu tư được cải thiện. Nhiều cổ phiếu lớn như VNM, GAS, VHM, VIC, ACB, BID, VCB, MWG, PLX,… hồi phục, đây là tín hiệu quan trọng cho thấy TTCK đã đi vào giai đoạn ổn định. Tín hiệu kỹ thuật đến từ số lượng cổ phiếu tăng điểm và phục hồi từ vùng đáy đi kèm diễn biến khả quan của nhóm cổ phiếu tài chính – nhóm cổ phiếu bluechips có thể là điều kiện cần và đủ cho bước đà hồi phục về đỉnh cũ và có thể vượt đỉnh 1.300 ở 2 tuần giao dịch cuối tháng 9. Nếu VN-Index không vượt đỉnh trong tháng 9, thì sẽ vượt đỉnh vào những tháng cuối năm nay.

Quan tâm nhóm nào?

Phân tích các chu kỳ vận động của nền kinh tế, chu kỳ của TTCK cho thấy các cổ phiếu tài chính, các cổ phiếu chu kỳ, các cổ phiếu hóa chất, cao su, các cổ phiếu ngành thủy sản,… được các nhà đầu tư quan tâm mua và nắm giữ hơn. Tuy nhiên để chọn lựa các cổ phiếu có mức sinh lời tốt, các nhà đầu tư vẫn nên chú ý việc quản lý danh mục và phân bổ tỷ trọng giữ các cổ phiếu cho phù hợp. Cho dù xu hướng tăng điểm của TTCK Việt Nam có thể rõ nét hơn, nhưng chọn lựa cổ phiếu nào và nắm giữ thế nào cũng sẽ được cẩn trọng đánh giá.

Các nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị nên ưu tiên các cổ phiếu có mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận tốt năm nay – cổ phiếu nào có mức tăng trưởng càng tốt, càng cao, chẳng hạn như bán lẻ, hóa chất, tài chính,… sẽ được ưu tiên hơn là các cổ phiếu có kết quản kinh doanh ổn định như nhóm dịch vụ, thương mại, tiện ích. Các cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn và thanh khoản có sự cải thiện sẽ được tập trung với tỷ trọng lớn hơn.

Theo TS. Lê Đức Khánh, Chuyên gia chứng khoán/diendandoanhnghiep.vn

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn