Chuỗi bán lẻ Winmart tiếp tục thua lỗ trong nửa đầu năm 2024

Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Wincommerce công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2024 gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo đó, Wincommerce báo lợi nhuận sau thuế ở mức âm 223,3 tỷ đồng, cải thiện hơn so với khoản lỗ ròng 382 tỷ đồng cùng kỳ. Trước đó, Wincommerce lỗ sau thuế 599,4 tỷ đồng năm 2023 trong khi năm 2022 có lãi 1.981 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý II/2024, vốn chủ sở hữu doanh nghiệp giảm 10% xuống còn 4.140 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 3,02 lần lên mức 3,5 lần, tương ứng tổng nợ phải trả xấp xỉ 14.500 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu chiếm khoảng 4.140 tỷ đồng.

Theo công bố trên HNX, năm 2023, doanh nghiệp đã thanh toán gần 485,6 tỷ đồng tiền lãi của 31 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 4.500 tỷ đồng. Đây đều là các lô trái phiếu phát hành trong năm 2020, có kỳ hạn 5 năm.

Wincommerce là chủ sở hữu chuỗi bán lẻ Winmart, WinMart+ thuộc "hệ sinh thái" Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Chuỗi bán lẻ Winmart tiếp tục thua lỗ trong nửa đầu năm 2024- Ảnh 1.

Wincommerce là chủ sở hữu chuỗi bán lẻ Winmart, WinMart+

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Masan diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, Masan công bố doanh thu năm 2023 của Wincommerce là 30.053 tỷ đồng, tăng 2,3% so với năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc của WinCommerce (WCM) cho biết, trong năm 2024, Wincommerce dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% đến 13% so với thực hiện năm 2023.

Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng LFL (life for life) nhanh hơn, mở rộng mạng lưới và kết quả tích cực của các cửa hàng mới. Trong kịch bản cơ sở với doanh thu thuần 32,500 tỷ đồng, trong đó thị trường phục hồi với tốc độ chậm hơn dự kiến, tăng trưởng LFL được dự báo thận trọng trong khoảng 0-5%, WCM dự kiến mở mới 400 cửa hàng tiện lợi.

Trong trường hợp tâm lý người tiêu dùng khởi sắc, tăng trưởng LFL được dự báo sẽ đạt trong khoảng 9-13% và WCM sẽ mở mới 700 cửa hàng tiện lợi. Chương trình hội viên WIN dự kiến sẽ thúc đẩy chi tiêu của thành viên và bắt đầu gặt hái doanh thu thông qua quảng cáo và các giải pháp thấu hiểu người tiêu dùng cho các nhãn hàng.

WCM đặt mục tiêu lợi nhuận ròng sau thuế là con số dương trong năm 2025. Mục tiêu trong năm 5 tới đạt 30 triệu hội viên.

Xem thêm tại cafef.vn