Chuyên gia: Dòng tiền lớn đã quay lại, rung lắc ở vùng 1.29x không đáng lo ngại

Chỉ số VN-Index tiếp tục có một tuần bứt phá và thậm chí có thời điểm vượt mốc 1.300 điểm trong phiên cuối tuần qua, tuy vậy áp lực bán gia tăng đã đẩy lùi chỉ số về lại sát mức 1.290 điểm.

Sang phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index tiếp tục giảm 2,98 điểm về vùng giá 1.287,94 điểm dù hôm nay là phiên các quỹ chốt NAV.

Nhận định về sự biến động của thị trường, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VnDirect, cho rằng đây là điều không bất ngờ vì từ đầu năm tới nay vùng trên 1.300 điểm vẫn luôn là vùng mà VN-Index chịu áp lực chốt lời mạnh và khó giữ vững.

Trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể dễ dàng vượt mốc 1.300 điểm thì việc nhà đầu tư điều chỉnh lại tâm lý theo hướng thận trọng hơn, tránh tâm lý Fomo “mua đuổi những cổ phiếu đã có nhịp tăng nóng” là điều cần thiết. Đồng thời việc quản trị rủi ro danh mục đầu tư cần được đặt ưu tiên cao, theo đó nhà đầu tư cần chủ động chốt lời một phần những mã cổ phiếu đã tăng nhanh trên 15% trong 2 tuần gần đây và giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống ngưỡng an toàn (dưới 100%).

Cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi chỉ số VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm. Việc giải ngân mới nên được thực hiện khi chỉ số VN-Index vượt thành công vùng kháng cự 1.300 điểm một cách chắc chắn và tin cậy hoặc lùi lại vùng giá hỗ trợ tại 1.260-1.270 điểm.

Chia sẻ thêm về góc nhìn về động thái cắt giảm lãi suất vừa qua của Fed, theo ông Hinh, điều này chắc chắn sẽ có tác động đáng kể tới triển vọng thị trường tài chính toàn cầu nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới. Phản ứng tích cực của thị trường chứng khoán Mỹ sau động thái của Fed cũng củng cố cho kịch bản “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ.

Trong nước, xu hướng giảm lãi suất của Fed sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế và thị trường tài chính-tiền tệ. Việc Fed giảm lãi suất sẽ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, qua đó tác động tích cực tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 30% tổng giá trị nhập khẩu của nước ta. Việc Fed giảm lãi suất cũng khiến DXY suy yếu, giúp hạ nhiệt áp lực tỷ giá và lạm phát, qua đó tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước linh hoạt hơn trong điều hành chính sách tiền tệ, chuyển hướng ưu tiên sang hỗ trợ thanh khoản hệ thống và duy trì môi trường lãi suất thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. OMO và mua vào dự trữ ngoại hối để cung tiền đồng ra thị trường nhằm cải thiện tăng trưởng cung tiền, vốn rất chậm kể từ đầu năm nay.

Với những kỳ vọng trên, chuyên gia của VnDirect duy trì quan điểm tích cực đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn cuối năm và kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm trong năm nay hoàn toàn khả thi nhờ (1) chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, (2) kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và (3) tiến triển mới trong câu chuyện nâng hạn thị trường.

Do đó những nhịp điều chỉnh nếu có của thị trường trong thời gian tới sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và bất động sản khu công nghiệp.

Tương tự, nhận định về xu hướng thị trường tuần này, MBS cho rằng chứng khoán thế giới có thêm lực đẩy từ thị trường Trung Quốc để củng cố các mức cao mới, sẽ tiếp tục là nhân tố hỗ trợ cho thị trường trong nước bứt phá khỏi vùng đỉnh cũ, cùng xu hướng với các chỉ số lớn trên thế giới.

Thị trường đang dần khép lại ba phần tư chặng đường năm 2024 với mức tăng mạnh 14,25% kể từ đầu năm, được hỗ trợ bởi xu hướng giảm lãi suất trên toàn cầu đang được định hình.

Ở trong nước, thị trường sắp đón nhận những thông tin sớm từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024, FTSE Rushell công bố kết quả phân loại thị trường trong tháng 10 thay vì ở tháng 9 như thường lệ, bên cạnh đó các cơ hội ở cổ phiếu riêng lẻ cũng xuất hiện khi các ETF như Diamomd được cơ cấu lại trong tháng 10… sẽ là các nhân tố có tác động tích cực, hỗ trợ thị trường bứt phá theo xu hướng chung của chứng khoán thế giới.

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index đã tăng 7/9 phiên gần đây kể từ khi tạo đáy sau ở vùng 1.240 điểm, để lần thứ 5 kiểm định lại vùng cản tâm lý 1.290 – 1.300 điểm. Ở thời điểm hiện tại, thanh khoản đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 tháng qua và thị trường đang có nhóm cổ phiếu dẫn dắt như: Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản,… trong khi ở bên ngoài, chứng khoán thế giới đang được hỗ trợ từ sự trở lại của Chứng khoán Trung Quốc để củng cố mức cao mới.

Chỉ số Vn-Index đang trong mô hình tăng tiếp diễn và ở cận trên của mô hình tam giác hướng lên, các phiên rung lắc ở vùng 1.29x không đáng ngại khi dòng tiền lớn đang quay trở lại.

Chỉ số Vn30 đã vượt đỉnh tháng 6 thành công (tương ứng với Vn-Index ở 1.301,51 điểm) nhờ lực đẩy từ nhó cổ phiếu ngân hàng và hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2022. Theo đó, xác suất để chỉ số Vn-Index vượt ngưỡng 1.300 điểm đang được đánh giá cao trong kịch bản cơ sở để hướng tới mục tiêu ngắn hạn ở vùng 1.330 điểm, hỗ trợ cho thị trường ở vùng 1.270 – 1.280 điểm.

MBS khuyến nghị cơ hội đầu tư đối với các nhóm cổ phiếu vẫn thu hút được dòng tiền như: Bất động sản, Ngân hàng, Chứng khoán, Thép… nhà đầu tư có thể xem xét để giải ngân mới hoặc cơ cấu danh mục.

Xem thêm tại vneconomy.vn