City Auto (CTF): Tăng trưởng tiêu dùng tăng tốc nửa cuối năm 2024, dự kiến đưa thêm showroom vào hoạt động

Đặc biệt tại các thị trường, đại lý mới của CTF đều nằm ở vị trí chiến lược, tiềm năng. Công ty vẫn sẽ có kế hoạch đầu tư thêm showroom theo từng năm, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng giám đốc CTCP City Auto (CTF - sàn HOSE) chia sẻ.

Năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành phân phối ô tô do ảnh hưởng trực diện từ suy thoái kinh tế, sức mua giảm mạnh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của City Auto, doanh thu thuần ghi nhận 2.194 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ, tuy nhiên lợi nhuận gộp giảm sâu gần 30%, ghi nhận 142,86 tỷ đồng.

Trong kỳ, CTF có doanh thu hoạt động tài chính 50 tỷ đồng, gấp 3,2 lần quý IV/2022, nhưng các chi phí lãi vay cũng gia tăng gấp đôi, ở mức 46,57 tỷ đồng; chi phí bán hàng 112 tỷ đồng, tăng 17%; còn chi phí quản lý doanh nghiệp gần 33 tỷ đồng, giảm 29%.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế gần 7 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số hơn 39 tỷ đồng cùng kỳ. Lũy kế cả năm, CTF ghi nhận doanh thu thuần 7.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 46 tỷ đồng, giảm 60,71% so với năm 2022.

Theo giải trình từ phía CTF, năm 2023, thị trường kinh doanh ô tô sụt giảm do suy thoái toàn cầu, qua đó ảnh hưởng mạnh đến sức mua, sức tiêu dùng đối với mặt hàng ô tô giảm mạnh, tác động đến các doanh nghiệp trong ngành đều bị ảnh hưởng chung.

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của CTF hơn 3.741 tỷ đồng, tăng 48%, tỷ trọng lớn nhất từ khoản phải thu ngắn hạn 1.984 tỷ đồng, hàng tồn kho gần 614 tỷ đồng và đầu tư tài chính dài hạn hơn 408 tỷ đồng. Trong cơ cấu nguồn vốn, nợ ngắn hạn hơn 2.301 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay ngắn và dài hạn là 2.187 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu 1.076 tỷ đồng,

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng giám đốc CTF cho biết, sức mua sắm quý IV hàng năm rất mạnh, nhưng năm nay thì rất yếu. Cả năm 2023 đối diện nhiều khó khăn, để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và đạt kế hoạch đề ra là rất thách thức. Dù kỳ vọng các chính sách của Chính Phủ sẽ có tác động thúc đẩy tăng trưởng, kích thích tiêu dùng, đặc biệt là với ngành ô tô, còn được giảm 50% thuế trước bạ trong năm 2023 – thực tế thì không như vậy. Cạnh tranh khốc liệt khiến giá bán giảm mạnh hơn các năm trước, tác động đến lợi nhuận toàn ngành.

Như các năm trước, tháng 12 các nhà bán buôn ô tô như CTF có mùa”thu hoạch” tốt hơn hẳn, nhưng vì mặt bằng giá bán giảm mạnh – đi ngược lại so với các năm thông thường là “vừa bán đắt hàng vừa có được giá tốt, kéo theo lợi nhuận tốt”,

Bởi bối cảnh kinh doanh như vậy, nên kết quả kinh doanh không đạt mục tiêu đề ra, nhưng nhìn ngược lại thì CTF cũng có một năm đáng ghi nhận khi vượt qua thách thức đầy ngoạn mục, tạo nền tảng cho năm mới 2024 của Công ty.

Ông Hoàng cho biết, Công ty đã có những ứng phó, xoay sở linh hoạt và vượt qua bài toán tài chính nhiều thách thức trong năm- khi tác động của chính sách tiền tệ có độ trễ, lãi suất neo vùng cao thời gian dài trong năm; bán buôn sụt giảm.

Bên cạnh đó, CTF vẫn giữ được vị thế nhà phân phối xe hàng đầu hệ thống đối với 2 thương hiệu xe mà CTF phân phối, bao gồm doanh số dẫn đầu toàn quốc đối với thương hiệu Ford và đứng đầu miền Nam với thương hiệu Huyndai. Mảng dịch vụ cũng ghi nhận kết quả khả quan. Đặc biệt là “đội hình” của CTF vẫn duy trì ổn định trong bối cảnh rất là khó khăn.

Trong năm, CTF cũng chính thức vận hành showroom Ford Tân Thuận – quy mô lớn nhất Đông Nam Á.

Theo ông Hoàng, việc đầu tư và mở rộng thêm showroom nằm trong chiến lược phát triển dài hạn và bền vững của CTF. Dĩ nhiên, đầu tư trong bối cảnh khó khăn như 2023 thì cũng sẽ xuất hiện đôi chút áp lực về tài chính nên tiến độ dự án có phần kéo dài hơn, nhưng vẫn có thể đưa vào hoạt động Ford Tân Thuận được trong 2023 cũng đã rất nỗ lực. Năm 2024, sẽ tiếp tục khai trương showroom Ford tại Dĩ An, Bình Dương.

“Đây là tiền đề quan trọng trong việc phát triển hệ thống phân phối của CTF, tạo lợi thế cạnh tranh cũng như động lực tăng trưởng cho công ty sau này. Đặc biệt tại các thị trường, thì đại lý mới của CTF đều nằm ở vị trí chiến lược, tiềm năng. Công ty vẫn sẽ có kế hoạch đầu tư thêm showroom theo từng năm”, ông Hoàng nói.

Dự báo cho năm 2024, nhiều thách thức vẫn còn hiện hữu, các nhà bán buôn ô tô đều dự báo phải từ quý III và quý IV năm nay mới có bức tranh sáng rõ nét hơn, nhờ các chính sách vĩ mô có hiệu ứng lan toả tốt hơn, thẩm thấu vào nền kinh tế hơn; hạ tầng giao thông được tập trung đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt khu vực miền Nam; tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài FDI, qua đó thúc đẩy các ngành công nghiệp/dịch vụ mũi nhọn…Từ đó, kỳ vọng cả nền kinh tế sẽ có biến chuyển tốt, tăng trưởng kinh tế sẽ phục hồi.

Nhiều tổ chức quốc tế và giới chuyên gia Việt Nam đều có dự báo, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 có thể đạt trên 6%. Đây cũng là kỳ vọng rất tốt.

Nhưng ông Hoàng nhấn mạnh rằng, nửa đầu năm vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là quý I khi mà tháng 1/2024 sức mua chưa quá mạnh mẽ, qua mùa Tết Nguyên đán – tiêu dùng, mua sắm lại thường rơi vào trạng thái “tĩnh”. Phải qua quý II thì mới nhích dần, chuyển động mạnh hơn.

Với CTF, HĐQT và Ban Điều hành đang có thông điệp xuyên suốt năm nay là “củng cố niềm tin, vượt qua thách thức”.

Niềm tin ở đây từ chính nội lực Công ty, toàn thể CBCNV cần phải tin tưởng vào văn hoá, thương hiệu, và khả năng ứng phó của Công ty. Niềm tin này là nền tảng vững chắc để xây dựng “hệ CTF” sau này và củng cố niềm tin từ khách hàng thông qua chất lượng dịch vụ tốt - đây cũng là yếu tố cốt lõi để góp phần cho thành công và phát triển của công ty. Theo đó, kế hoạch của CTF trong nửa đầu năm sẽ là củng cố nguồn lực, nội lực, để chuẩn bị cho sự tăng tốc trong nửa cuối năm.

Ông Hoàng chia sẻ, Công ty dự kiến sẽ đầu tư thêm showroom ở Kiên Giang, hiện đang chờ các thủ tục đánh giá, phê duyệt từ hãng sản xuất. Nếu theo tiến độ, kỳ vọng sẽ bắt đầu đầu tư từ quý IV/2024.

Theo đó, liên quan đến bài toán nâng cao năng lực tài chính, trước mắt CTF đang có các phương án tăng vốn thông qua hợp tác cùng các nhà đầu tư chiến lược (như các quỹ đầu tư tài chính). Việc tăng vốn, sẽ được phân bổ cho hoạt động đầu tư mở rộng hệ thống phân phối và cho bổ sung nguồn vốn lưu động. Đặc thù ngành phân phối ô tô, nếu muốn đẩy mạnh doanh số bán hàng cần hệ thống showroom mới cũng đi vào hoạt động và cần nguồn vốn lưu động rất lớn.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ chuẩn bị và thu xếp vốn dài hạn cho các chiến lược đầu tư dài hạn khác.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn