Cổ đông lớn nhất tại BVBank là nữ doanh nhân thế hệ 8X, có 18 năm làm Chủ tịch một công ty chứng khoán Top đầu

CTCP Chứng khoán Vietcap (mã VCI - HoSE) hiện là một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành chứng khoán tại Việt Nam, đặc biệt nổi bật với hoạt động tự doanh cổ phiếu trong những năm gần đây.

6 tháng đầu năm 2024, VCI đạt 1.722 tỷ đồng doanh thu và 477 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 72% và 150% YoY. Với kết quả này, công ty đã thực hiện được 68,6% và 85,2% kế hoạch cả năm.

Nhìn vào cấu phần doanh thu hoạt động, có thể thấy tự doanh chính là mảng chủ lực khi góp tới 800 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, mảng tự doanh đem về cho công ty 433 tỷ đồng lợi nhuận gộp - biên lãi gộp mảng này đạt hơn 54%, cao hơn mức 48,8% của cùng kỳ. Đây cũng là con số ấn tượng so với trung bình ngành khi nhiều công ty chứng khoán đang chuyển hướng sang các mảng cho vay, tiền gửi...

Cổ đông lớn nhất tại BVBank là nữ doanh nhân thế hệ 8X, có 18 năm làm Chủ tịch một công ty chứng khoán Top đầu
Mức lợi nhuận sau nửa đầu năm 2024 của Vietcap cao hơn lợi nhuận của cả năm trước đó

Thành công của Vietcap những năm qua có dấu ấn lớn của bà Nguyễn Thanh Phượng, sinh năm 1980, hiện là Chủ tịch HĐQT (trước đây là Chứng khoán Bản Việt). Bà Phượng có nền tảng học vấn vững chắc với bằng cử nhân tài chính ngân hàng từ Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) và thạc sĩ quản trị tài chính từ Đại học Quốc tế Geneva (Thụy Sĩ).

Kể từ năm 2007, bà Phượng đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Vietcap. Bà cũng từng là thành viên và sau đó là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - mã BVB) từ năm 2011 đến 2013.

Dưới sự lãnh đạo của bà Phượng, Vietcap đã mở rộng đáng kể. Tính đến cuối tháng 6/2024, công ty có vốn điều lệ gần 4.420 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu khoảng 8.860 tỷ đồng. Cổ phiếu VCI hiện có giá 43.x đồng, thuộc nhóm cao nhất trong ngành chứng khoán, với vốn hóa công ty gần 19.200 tỷ đồng.

Cổ đông lớn nhất tại BVBank là nữ doanh nhân thế hệ 8X, có 18 năm làm Chủ tịch một công ty chứng khoán Top đầu
Bà Nguyễn Thanh Phượng hiện sở hữu khối tài sản nghìn tỷ từ việc nắm giữ cổ phiếu

Bà Nguyễn Thanh Phượng hiện sở hữu gần 17,6 triệu cổ phiếu VCI.

Mặt khác, tại danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn điều lệ tính đến ngày 30/7 được BVBank công bố, bà Phượng là cổ đông cá nhân lớn nhất, nắm hơn 22 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 4,56% vốn.

Tạm tính, vị nữ doanh nhân hiện sở hữu khối tài sản khoảng 1.040 tỷ đồng từ việc sở hữu cổ phiếu VCI và BVB.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn