Cổ đông lớn tiếp tục đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (mã NVL-HOSE).

THeo đó, NovaGroup vừa đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu NVL với mục đích đân đối đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận từ ngày 27/8 đến 6/9.

Nếu thực hiện thành công, NovaGroup sẽ giảm sở hữu tại Novaland từ 346,9 triệu cổ phiếu, chiếm 17,8% xuống 343,9 triệu cổ phiếu, chiếm 17,6% vốn tại NVL.

Trước đó, Novagroup đã liên tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL để giảm sở hữu tại Novaland. Chỉ trong tháng 7, tổ chức này đã 2 lần đăng ký cùng bán lượng lớn 2 triệu cổ phiếu. Trong đó, từ ngày 27/6 đến 12/7 chỉ bán được 34.701 cổ phiếu; còn từ 18/7 đến 26/7 đã bán thành công 2 triệu cổ phiếu NVL.

Hiện NovaGroup là cổ đông lớn nhất tại NVL và cũng là tổ chức liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch HĐQT Novaland. Ông Nhơn hiện đang trực tiếp nắm giữ gần 96,8 triệu cổ phiếu NVL, chiếm 4,96%.

Một tổ chức khác cũng liên quan đến ông Nhơn là Diamond Properties mới đây đã bị giải chấp hơn 2 triệu cổ phiếu vào ngày 16/7. Sau giao dịch, cổ đông này còn nắm gần 169 triệu cổ phiếu NVL, tương ứng với tỷ lệ sở hữu 8,7%.

Trên thị trường, cổ phiếu NVL đang có nhịp hồi phục từ đáy lịch sử. Kết thúc phiên 22/8, thị giá NVL dừng ở mức 12.900 đồng/cp, tăng 17% từ đáy nhưng vẫn thấp hơn 24% so với thời điểm đầu năm 2024.

Về kết quả kinh doanh quý 2/2024, Novaland ghi nhận khoản lãi ròng 941 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 634 tỷ đồng của năm trước. Doanh nghiệp này đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất trong 9 quý vừa qua dù doanh thu chỉ hơn 1.549 tỷ đồng.

Lý do lớn nhất cho việc Novaland lãi lớn trong quý vừa qua là nhờ doanh thu hoạt động tài chính. Cụ thể, doanh thu tài chính của công ty này đạt mức 3.951 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ. Khoản mục này tăng nhờ lãi từ các hợp đồng hợp tác đầu tư là 2.885 tỷ đồng.

Vào ngày 30/07, NVL tổ chức cuộc họp để cung cấp thông tin cập nhật về tình hình tái cấu trúc và tiến độ thực hiện dự án của công ty. VCSC đã tham dự và cho biết cụ thể như sau:

Cập nhật về tình hình tái cấu trúc nợ vay và pháp lý của các dự án trọng điểm: Từ cuối năm 2022, NVL đã thực hiện tái cấu trúc nợ vay thông qua đàm phán nhằm gia hạn thời gian thanh toán, hoán đổi tài sản hoặc xử lý tài sản cầm cố/thế chấp. Theo ban lãnh đạo, tổng dư nợ vay của NVL giảm 1,4% so với đầu năm và giảm 13% so với cuối năm 2022. Ngoài ra, ban lãnh đạo kỳ vọng những vướng mắc pháp lý hiện tại liên quan đến các dự án trọng điểm như Aqua City, Novaworld Phan Thiết và Novaworld Hồ Tràm sẽ tiếp tục được giải quyết trong 6 tháng cuối năm 2024.

Tiến độ thu tiền: Tính đến cuối quý 2/2024, NVL đã thu về tổng cộng 132 nghìn tỷ đồng, trong đó Aqua City đóng góp 48%, Novaworld Phan Thiết đóng góp 28%, Novaworld Hồ Tràm đóng góp 11% và các dự án khác tại TP.HCM đóng góp 12%. Theo ban lãnh đạo, giá trị cần thu thêm là khoảng 100 nghìn tỷ đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm: Ban lãnh đạo cho biết trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025, NVL sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp lý để triển khai thi công xây dựng các dự án đang phát triển, khôi phục niềm tin của người mua nhà, tập trung xây dựng, bàn giao nhà để thu tiền từ các căn đã bán, và tiếp tục cơ cấu nợ/huy động vốn mới. Ban lãnh đạo kì vọng thị trường BĐS nhà ở sẽ phục hồi đáng kể trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho NVL triển khai kế hoạch mở bán mới.

Theo quan điểm của VCSC: VCSC cho rằng hoạt động tái cơ cấu nợ vay, giải quyết các vấn đề pháp lý và xây dựng cũng như khôi phục niềm tin của người mua nhà của NVL sẽ cần thời gian để phục hồi. Trong năm tới, VCSC kỳ vọng NVL sẽ tiếp tục tập trung vào tái cấu trúc nợ vay bao gồm đàm phán với các trái chủ để gia hạn kỳ hạn/hoán đổi tài sản và giải quyết từng bước các vấn đề pháp lý và xây dựng để bàn giao nhà (các căn đã bán) cho khách hàng.

VCSC cũng cho biết có ba rủi ro chính đối với NVL. Một là, người mua nhà trì hoãn thanh toán; Hai là, thách thức trong việc huy động vốn để tài trợ cho các nghĩa vụ nợ và cuối cùng là khả năng pha loãng từ phát hành quyền mua và phát hành riêng lẻ.

Xem thêm tại vneconomy.vn