Cơ hội làm việc trong các công ty Cao su

Theo thông tin của Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), năm 2024, Tập đoàn cần tuyển trên 11.000 lao động, trong đó cần trên 9.500 lao động trực tiếp, không đòi hỏi bằng cấp, phù hợp với lao động nông thôn, với mức lương bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng. Đây là cơ hội lớn cho người lao động trên địa bàn tỉnh để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Tính đến 31.12.2023, VRG đang quản lý gần 400.000ha Cao su; trong đó tại Campuchia trên 87.770 ha, tại Lào gần 26.700 ha còn lại là diện tích trong nước trên 283.400 ha. Sản lượng mủ Cao su thiên nhiên năm 2023 của VRG khai thác được 445.000 tấn, năng suất bình quân đạt 1,59 tấn/ha; sản lượng thu mua trên 75 nghìn tấn. Hiện VRG đang đầu tư vào 101 công ty con với tổng số lao động trên 79.000 người.

Lao động huyện Bắc Quang làm việc cho Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang.

Lao động huyện Bắc Quang làm việc cho Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang. Ảnh: Duy Tuấn

Theo thống kê VRG, hiện lao động tại các đơn vị thành viên lĩnh vực cao su của Tập đoàn đang giảm dần qua từng năm, người lao động trực tiếp có xu hướng chuyển sang các ngành công nghiệp, dịch vụ, xây dựng và buôn bán lẻ. Nhu cầu lao động năm 2024 của VRG trên 90.000 người, chênh lệch trên 11.600 người so với số lao động cuối năm 2023, trong đó lao động trực tiếp thiếu trên 9.500 người, riêng khu vực Đông Nam Bộ cần tuyển khoảng 3.300 người, đặc biệt là công nhân khai thác mủ Cao su.

Thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tỉnh ta hiện có gần 558.000 lao động, chiếm 62% dân số. Trong đó, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc gần 531.000 người, chiếm 59% dân số; hiện có trên 67.000 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở SXKD ngoài tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh... Dự báo mỗi năm, toàn tỉnh có khoảng 30.000 lao động có nhu cầu giải quyết việc làm, chưa tính hàng chục nghìn lao động có nhu cầu chuyển đổi nghề.

Với nhu cầu tuyển dụng lao động lớn, không cần tay nghề cao, phù hợp với điều kiện lao động nông thôn của Hà Giang, những năm qua, các công ty thành viên VRG đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Giang tuyên truyền, giới thiệu, vận động lao động các địa phương vào làm công nhân cao su. Theo thống kê, năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 1.000 người đang làm việc cho VRG. Trong đó, các công ty Cao su khu vực Đông Nam Bộ gần 700 người, Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang 235 người. Ngoài số lao động chính thức, hàng năm công ty còn sử dụng khoảng từ 200 – 300 lao động là các hộ dân nhận khoán trồng, chăm sóc cây Cao su.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam Trần Công Kha kiểm tra tình hình phát triển cây cao su tại xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam Trần Công Kha kiểm tra tình hình phát triển cây cao su tại xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang. Ảnh: Hồng Cừ

Anh Đỗ Anh Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Hà Giang cho biết: Hiện công ty đang chăm sóc và khai thác trên 1.510 ha cây Cao su. Từ năm 2019 Công ty bắt đầu đưa vườn cây vào khai thác mủ. Từ hoạt động của công ty đã giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 400 lao động địa phương mỗi năm, với mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng. Ngoài việc đảm bảo các chế độ quyền lợi cho người lao động làm việc tại công ty theo quy định của Nhà nước, người lao động còn được nhận các chế độ đãi ngộ khác như: Tiền hỗ trợ ăn ca; hỗ trợ chi phí bốc xếp, thu mủ cao su; hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn; tặng quà cho cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn...

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh đầu năm nay, ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó Tổng giám đốc VRG, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam khẳng định: Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty thành viên VRG khá lớn, nhất là lao động trực tiếp (công nhân cạo mủ Cao su), trong khi nguồn lao động của Hà Giang dồi dào, phù hợp với yêu cầu. Tập đoàn mong muốn tỉnh xem xét đưa ngành nghề khai thác mủ Cao su vào chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động của Hà Giang. VRG sẽ cung cấp giáo trình và cử chuyên gia hỗ trợ công tác đào tạo. Sau đào tạo, nếu có nhu cầu, người lao động sẽ được tạo điều kiện tuyển dụng làm việc cho các công ty của Tập đoàn hoặc làm việc cho các công ty cao su khác trong nước.

https://baohagiang.vn/kinh-te/202406/co-hoi-lam-viec-trong-cac-cong-ty-cao-su-63e581e/

Xem thêm tại vnrubbergroup.com