Cơ hội tích sản cổ phiếu ngành ngân hàng: Cách đầu tư dài hạn trong bối cảnh thị trường biến động

Ngành ngân hàng luôn là trụ cột của nền kinh tế. Trong thời kỳ thị trường biến động, cổ phiếu ngân hàng càng trở nên hấp dẫn, mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn đầy tiềm năng.

Báo cáo của FPT Securities nhấn mạnh rằng, hiện tại là thời điểm lý tưởng để nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục và tích lũy cổ phiếu, kỳ vọng vào xu hướng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024.

Sức hấp dẫn của ngành ngân hàng

Ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lưu thông tiền tệ và cung cấp vốn cho doanh nghiệp, người tiêu dùng. Từ năm 2016-2022, lợi nhuận của ngành này luôn tăng trưởng hai con số, chiếm hơn 35% giá trị vốn hóa và 60% tổng lợi nhuận của VN-Index.

Dù năm 2024 đối mặt nhiều dự báo về nhu cầu tín dụng yếu và nợ xấu tăng, nhóm ngân hàng vẫn duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng lợi nhuận sau thuế đạt 128.987 tỷ đồng, tăng 13,95% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm “Big 4” (Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank) thu về 50.188 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng lợi nhuận toàn ngành. Ngoài ra, nổi bật ở các ngân hàng tư nhân, có Techcombank (TCB) bứt phá mạnh mẽ vươn lên đứng thứ hai về lợi nhuận sau thuế đạt 12.547 tỷ đồng, tăng 38,78%.

Các ngân hàng nhỏ như BVBank cũng ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội, đứng đầu toàn ngành về tăng trưởng lợi nhuận khi ghi nhận tăng trưởng gấp 3,81 lần so với cùng kỳ.

Cơ hội tích sản cổ phiếu ngành ngân hàng: Cách đầu tư dài hạn trong bối cảnh thị trường biến động

Các yếu tố hỗ trợ cho ngành ngân hàng

Chính sách tiền tệ linh hoạt: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã triển khai nhiều chính sách linh hoạt để hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm giảm lãi suất điều hành và tăng cường thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Mặc dù lãi suất liên ngân hàng hiện nay có sự tăng nhẹ nhưng vẫn duy trì gần mức thấp lịch sử.

Chiều ngày 5/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những chỉ đạo, yêu cầu tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả. Trong đó điều hành tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, tập trung cho các động lực tăng trưởng; điều hành tỷ giá linh hoạt bằng các công cụ khác nhau.

Nhu cầu tín dụng tích cực hơn trong nửa cuối năm 2024: Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống dự kiến sẽ phục hồi và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đến cuối quý II/2024, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 6% và đến cuối tháng 7/2024, dư nợ tín dụng gần 14,33 triệu tỷ đồng, tăng 14,99% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Thủ tướng, chúng ta đang có nền tảng kinh tế vĩ mô tốt, các tổ chức tài chính thế giới đều dự báo triển vọng tích cực của kinh tế Việt Nam.

Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, tăng trưởng tín dụng sẽ khả quan hơn trong 6 tháng cuối năm, chắc chắn sẽ cao hơn nửa đầu năm. Nguyên nhân là do nhu cầu về vốn sẽ tăng lên, vì xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đều tốt lên.

Thêm vào đó, Chính phủ cũng đang giảm hàng loạt thuế, phí, lệ phí. Từ đó, hoạt động kinh doanh tốt hơn thì doanh nghiệp cũng cần nhiều vốn hơn. Lúc đó, nhu cầu tín dụng chắc chắn tăng trưởng.

Quản lý rủi ro hiệu quả: Trong báo cáo mới đây, chứng khoán Vietcap dự báo rằng, tỷ lệ nợ xấu cộng dồn nợ xấu đã xử lý bằng dự phòng và tỷ lệ nợ nhóm 2 sẽ giảm 32 điểm cơ bản trong năm 2024 và 41 điểm cơ bản trong năm 2025.

Nguyên nhân là do lãi vay giảm do lãi suất duy trì ở mức thấp, ngành sản xuất và dịch vụ phục hồi, hỗ trợ khả năng trả nợ vay và thị trường bất động sản dần phục hồi.

Thêm nữa, Vietcap cho rằng chi phí tín dụng sẽ tăng trong năm 2024 và đạt đỉnh trong năm 2025. Các chuyên gia tin rằng các ngân hàng tư nhân sẽ chủ động xây dựng bộ đệm dự phòng trong giai đoạn 2024-2025. Vietcap kỳ vọng tăng trưởng TOI trong các quý tới sẽ giúp bù đắp cho chi phí tín dụng cao.

Cơ hội tích sản cổ phiếu ngành ngân hàng

Thị trường chứng khoán luôn có những giai đoạn điều chỉnh và biến động. Đối với nhà đầu tư dài hạn, những giai đoạn này lại mở ra cơ hội để tích lũy cổ phiếu với giá hấp dẫn. Cổ phiếu ngành ngân hàng, với tiềm năng tăng trưởng ổn định và khả năng sinh lời cao, chính là lựa chọn lý tưởng cho chiến lược tích sản.

Giá trị hấp dẫn: Nhiều cổ phiếu ngân hàng hiện đang được giao dịch ở mức giá hợp lý hoặc thấp hơn giá trị sổ sách, tạo cơ hội mua vào với giá chiết khấu. FPT Securities cho rằng tỷ lệ P/B của ngành ngân hàng ở mức 1,5x vào ngày 27/06/2024 là hấp dẫn, cùng với tín hiệu xem xét lại room tín dụng từ NHNN, cổ phiếu ngân hàng nên được cân nhắc trong nửa cuối năm 2024.

Báo cáo của Chứng khoán Vietcap lựa chọn các cổ phiếu MBB, VPB, STB và ACB là các cổ phiếu hàng đầu có mức sinh lời dự phóng cao nhất dựa trên giá mục tiêu giữa năm 2025 và có mức định giá hấp dẫn.

Cơ hội tích sản cổ phiếu ngành ngân hàng: Cách đầu tư dài hạn trong bối cảnh thị trường biến động
Dự báo P/B và ROE của các ngân hàng Việt Nam, nguồn: Vietcap

Cổ tức ổn định: Ngành ngân hàng thường có tỷ lệ chi trả cổ tức cao, mang lại thu nhập ổn định cho nhà đầu tư. Năm 2024, xu hướng trả cổ tức tiền mặt lan rộng, với nhiều ngân hàng dành hàng nghìn tỷ đồng để trả cổ tức.

Thống kê từ 10 ngân hàng bao gồm: VIB, ACB, HDBank, MB, VPBank, Techcombank, Eximbank, SHB, TPBank và MSB dùng 33.000 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt trong năm nay. Trong đó, Techcombank gây chú ý với tỷ lệ cổ phiếu thưởng 100% và 15% cổ tức; tổng tỷ lệ chi trả là 115%.

Triển vọng tăng trưởng dài hạn: Với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, các ngân hàng lớn được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động, gia tăng thị phần và duy trì lợi nhuận cao trong những năm tới.

Chứng khoán Vietcap cho rằng, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu tín dụng mạnh hơn, trong bối cảnh kinh tế tiếp tục phục hồi đi kèm môi trường lãi suất thấp và sự nỗ lực của Chính phủ.

Dự báo của Vietcap cho thấy, tổng lợi nhuận sau thuế năm 2024 của các ngân hàng Vietcap theo dõi sẽ tăng 19,2% so với năm trước, chủ yếu nhờ tổng thu nhập lãi ròng (NII) tăng 18,1%, trong bối cảnh NIM cải thiện nhẹ và tổng thu nhập ngoài lãi (NOII) tăng 13,6%. Các yếu tố này bù đắp một phần cho dự báo tăng chi phí tín dụng do tác động trễ của việc hình thành và chuyển nhóm nợ

Cơ hội tích sản cổ phiếu ngành ngân hàng: Cách đầu tư dài hạn trong bối cảnh thị trường biến động
Dự báo lợi nhuận cả năm 2024 của các ngân hàng, nguồn: Vietcap

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động, việc tích sản cổ phiếu ngân hàng là một chiến lược đầu tư thông minh và an toàn.

Với sự ổn định và tiềm năng tăng trưởng dài hạn, cổ phiếu ngành ngân hàng không chỉ mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn mà còn giúp nhà đầu tư bảo vệ vốn trong những giai đoạn thị trường khó khăn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn