Cổ phiếu bất động sản rục rịch 'vào sóng'

Theo quan sát, thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu bất động sản đang giao dịch khá tích cực. Sau khoảng thời gian lình xình dưới đáy hàng chục tháng, các cổ phiếu như DXG, CEO, DIG, HQC, QCG, KBC… đều tăng điểm từ đầu tháng 8.

Đua nhau ‘xanh tím’ cùng thanh khoản lớn

Chẳng hạn, trong phiên 20/8, VN-Index bứt phá mạnh với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản. Hai "ông lớn" VHM và VIC bật tăng xấp xỉ 2%, đóng góp đáng kể cho đà tăng của chỉ số chung.

DXG và PDR đồng loạt tăng kịch trần, "trắng bên bán" trong khi dư mua giá trần lên đến 1,7 triệu và 4,1 triệu đơn vị. Trong nhóm vốn hóa nhỏ hơn, SGR và HPX cũng "nhuộm sắc tím" với thanh khoản cải thiện đáng kể.

Hàng loạt cổ phiếu bất động sản khác như CEO, DIG, NVL, DXS. NDN, KBC, NLG… cũng đều khởi sắc với mức tăng từ 2%-8%.

Cùng với đó, dòng tiền vào nhóm cổ phiếu này cũng rất sôi động, trong đó DIG, NVL, DXG, PDR, VHM lọt top cổ phiếu có thanh khoản cao nhất trên toàn thị trường.

-8652-1724146323.jpg

Cổ phiếu bất động sản đua nhau "xanh tím" cùng thanh khoản lớn trong thời gian gần đây.

Hay như trong phiên 16/8, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng gây chú ý khi đua nhau tăng “bốc đầu”. Hàng loạt cổ phiếu như L14, DXS, NVL, HDC, KBC, NTL, NVL, HDC… đều khởi sắc với mức tăng cao từ 4% đến gần 8%.

Đáng chú ý, các mã PDR, DIG, DXG hay NHA còn bật tăng hết biên độ, thậm chí "trắng bên bán". Cổ phiếu CEO cũng tiến sát mức giá trần với mức tăng mạnh 8%.

Nhìn chung, trong nửa đầu năm, dòng tiền trên thị trường không dành nhiều sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, dẫn tới nhóm cổ phiếu này hầu hết trong xu hướng điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên, những chuyển động về chính sách và thực tế thị trường đang hỗ trợ đà hồi phục của nhóm cổ phiếu bất động sản.

Trong báo cáo cập nhật mới nhất của Chứng khoán An Bình (ABS), tính đến ngày 2/8, nhóm bất động sản đã ghi nhận tổng cộng hơn 13.300 tỷ đồng lãi sau thuế trong quý II, tăng 4,2% so với quý I, trong đó Vinhomes vẫn là chủ lực chính với 10.600 tỷ đồng.

“Bức tranh” báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản đã cho thấy sự hồi sinh. Điển hình Novaland ghi nhận doanh thu chuyển nhượng bất động sản gần 1.891 tỷ đồng trong 6 tháng, tăng 37% so với năm ngoái; DIC Corp ghi nhận doanh thu thuần quý II đạt hơn 821 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào mảng xây lắp và bất động sản; Đầu tư Nam Long dù có doanh thu và lợi nhuận quý II giảm so với cùng kỳ (đạt 457 tỷ và 68 tỷ đồng), nhưng dự kiến bàn giao khoảng 2.660 sản phẩm trong nửa cuối năm để ghi nhận lợi nhuận.

Không nên quá lạc quan?

Theo TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital, nhìn ở bình diện chung, ngành bất động sản đang có bệ phóng mạnh mẽ để trở lại sau thời gian dài khó khăn. Hầu hết các báo cáo phân tích ngành từ các công ty chứng khoán và đơn vị nghiên cứu thị trường phát hành gần đây đều cho rằng, kết quả kinh doanh của các công ty địa ốc sẽ cải thiện mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024 và sẽ "tạo sóng" ở năm 2025 nhờ doanh số bán nhà đã phục hồi từ giai đoạn cuối năm trước.

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán KB (KBSV), nhóm phân tích kỳ vọng lãi suất duy trì ở mức thấp sẽ tác động tích cực, kích thích nhu cầu mua nhà của người dân.

Thêm vào đó, KBSV dự báo hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp sẽ hồi phục trong nửa cuối năm. Niềm tin thị trường cải thiện cùng với lãi suất cho vay kỳ vọng duy trì ở mức thấp tạo động lực cho các chủ đầu tư tiến hành mở bán các dự án trong các quý tới.

Mặt khác, hành lang pháp lý được hoàn thiện kỳ vọng đảm bảo tăng trưởng của ngành trong trung và dài hạn.

“Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ rệt hơn nhờ tâm lý người mua nhà được cải thiện cũng như nguồn cung gia tăng từ mở bán các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ”, KBSV kỳ vọng.

Trong khi đó, mặc dù đánh giá cơ hội cho nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn còn ở phía trước, nhưng Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) lưu ý có thể cần chờ thêm thời gian, đặc biệt là sức mua trên thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa thật sự như kỳ vọng. Nhiều doanh nghiệp cũng đang cơ cấu lại tài sản và thanh toán các khoản trái phiếu. Vì vậy, có thể mất thêm nhiều thời gian, ít nhất là sang năm thì hoạt động chung của các doanh nghiệp bất động sản mới trở nên lành mạnh ổn định trở lại.

Tương tự, các chuyên gia của VNDirect cho rằng, tâm lý thị trường được hỗ trợ từ việc kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tăng tốc do đẩy mạnh hoạt động bàn giao nhà cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo VNDirect, cần nhiều thời gian hơn để các chính sách hỗ trợ và việc các luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản mới đi vào hiệu lực phát huy ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Bởi lẽ trước mắt, các luật mới sẽ có những ảnh hưởng trái chiều lên thị trường bất động sản trong ngắn hạn. Trong đó, một số địa phương bắt đầu áp dụng bảng giá đất mới (với rủi ro giá đất tăng cao so với giá đang áp dụng để phù hợp với mặt bằng giá trên thị trường) sẽ tạo thêm áp lực tài chính lên các doanh nghiệp và khiến giá nhà khó hạ nhiệt.

“Khó có thể kỳ vọng đà tăng mạnh ở nhóm bất động sản trong nửa cuối năm nay, mà xu hướng phục hồi sẽ diễn ra chậm và dần rõ nét khi thị trường chứng kiến tình hình kinh doanh, tài chính của các doanh nghiệp được cải thiện”, chuyên gia của VNDirect nhấn mạnh.

Theo đó, cổ phiếu ngành bất động sản sẽ phân hóa. Những doanh nghiệp đã chứng minh được trong quá khứ là có năng lực triển khai dự án tốt, dự án đầy đủ pháp lý; bán được hàng trong thời gian qua (thể hiện qua doanh số bán trước - presales); cũng như có tình hình tài chính lành mạnh, sử dụng đòn bẩy thấp… sẽ là những cơ hội đầu tư tiềm năng trong giai đoạn này.

Hải Giang

Xem thêm tại vnbusiness.vn