Cổ phiếu cần quan tâm ngày 1/8

Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu PNJ

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Với dự báo tăng trưởng khả quan trong 2024 và 2025, cổ phiếu CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ – sàn HOSE) đang giao dịch ở mức P/E dự phóng lần lượt là 15,1x và 13,4x cho 2 năm, thấp hơn đáng kể so với bình quân trên 17x trong 5 năm gần nhất.

Chúng tôi cho rằng mặt bằng P/E trên sẽ được duy trì xét trên vị thế đầu ngành, quy mô lớn, nền tảng vận hành tốt và dư địa tăng trưởng lớn từ sự phân mảnh của thị trường trang sức.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị OUTPERFORM với đối PNJ, giá mục tiêu 123.800 đồng/CP.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu TCB

CTCK DSC

Kết thúc quý II/2024, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã TCB) đạt 12,9% YTD, duy trì tốc độ tương đối ổn định so với mức 7,1% YTD trong quý I. Tốc độ tăng trưởng tín dụng của TCB cao hơn nhiều so với tăng trưởng toàn hệ thống (6%) và đạt hơn 70% room tín dụng được cấp. Ngân hàng kỳ vọng sẽ được NHNN xem xét cấp thêm room tín dụng trong nửa cuối năm.

NIM quý II của TCB tiếp tục hồi phục 0,3 điểm phần trăm so với quý I lên 4,69%, mức cao nhất kể từ quý IV/2022 - giai đoạn bắt đầu tăng lãi suất và thị trường TPDN gặp khó khăn. Lợi suất tài sản sinh lãi (theo quý) có dấu hiệu tạo đáy trong khi chi phí vốn duy trì xu hướng giảm. Tuy nhiên tốc độ hồi phục NIM dự báo sẽ chậm lại trong nửa cuối năm do áp lực cạnh tranh lãi suất cho vay kéo dài trong khi chi phí vốn không còn nhiều dư địa giảm.

Tỷ lệ nợ xấu tăng 0,1 điểm phần trăm từ 1,13% lên 1,23%, các khoản lãi, phí phải thu tiếp tục tăng 15% so với quý trước, phản ánh chất lượng tài sản suy giảm so với quý trước. Điểm tích cực là nợ nhóm 2 đã giảm 25% so với quý trước, giảm bớt áp lực gia tăng nợ xấu trong các quý tiếp theo. Hiện tỷ lệ nợ xấu của TCB vẫn thuộc top thấp nhất thị trường và tỷ lệ bao phủ nợ xấu cũng được duy trì trên 100%.

Tình hình kết quả kinh doanh quý II/2024 của TCB tiếp tục duy trì tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng thu nhập hoạt động đạt 13.420 tỷ (tăng 44% so với cùng kỳ, tăng 9% so với quý trước) và 7.827 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (tăng 39% so với cùng kỳ và đi ngang so với quý trước. Với (1) Tốc độ tăng trưởng tín dụng cao và (2) NIM hồi phục tốt hơn kỳ vọng, DSC điều chỉnh tăng 6% dự báo lợi nhuận sau thuế lên 23.997 tỷ đồng, tương đương mức giá mục tiêu năm 2024 đạt 26.500 đồng/CP và duy trì khuyến nghị mua đối với cổ phiếu, có thể giải ngân cổ phiếu ở vùng giá khoảng 22.000 đồng/CP.

Khuyến nghị theo dõi dành cho cổ phiếu BID

CTCK DSC

Kết thúc quý II, Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV, mã BID – sàn HOSE) ghi nhận tăng trưởng tín dụng đạt 5,9% YTD, tăng tốc so với 0,9% YTD trong quý I và tương đương tốc độ tăng của trung bình ngành (6%). BIDV là một trong những ngân hàng có lãi suất cho vay thấp nhất thị trường cũng như áp dụng nhiều chương trình giảm lãi suất sâu vì vậy chúng tôi kỳ vọng BIDV có thể đạt được tăng trưởng tín dụng 13% cho cả năm 2024.

NIM cải thiện 0,12% điểm phần trăm so với quý trước lên 2,5% sau khi giảm mạnh trong quý I nhưng vẫn ở mức thấp trong nhiều năm. Tốc độ hồi phục NIM của BIDV đang chậm hơn tương đối so với 2 ngân hàng quốc doanh còn lại và dự báo sẽ còn tiếp tục gặp áp lực trong nửa cuối năm do COF không còn dư địa giảm trong khi ngân hàng vẫn đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi về lãi suất kéo dài đến cuối năm.

Tỷ lệ nợ xấu ổn định quanh 1,5% và tỷ lệ bao phủ là 132%. Mặc dù bộ đệm dự phòng đã suy giảm đáng kể tuy nhiên chất lượng tài sản của BIDV vẫn nằm trong top đầu ngành. Chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nhờ sức khỏe nền kinh tế đang có nhiều tín hiệu hồi phục tốt hơn.

Kết quả kinh doanh quý II/2024 của BIDV ghi nhận hồi phục so với cùng kỳ, đạt 20.225 tỷ tổng thu nhập hoạt động (tăng 17% so với cùng kỳ, tăng 18% so với quý trước) và 8.159 tỷ lợi nhuận trước thuế (tăng 17% so với cùng kỳ, tăng 10% so với quý trước) trong đó thu nhập từ hoạt động ngoài lãi tăng trưởng ấn tượng hỗ trợ cho thu nhập từ lãi chậm hơn. Kết quả hoạt động kinh doanh quý II của BIDV không ảnh hưởng đến kết quả dự phóng của chúng tôi, với (1) Tốc độ tăng trưởng tín dụng dự báo đạt 13%, thấp hơn so với trung bình ngành và (2) NIM hồi phục chậm hơn so với xu hướng ngành, DSC duy trì giá mục tiêu năm 2024 của BID là 51.500 đồng/CP và khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi cổ phiếu.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn