Cổ phiếu Cen Land (CRE) rơi về đáy 1 năm, Shark Hưng chi chục tỷ ‘gom hàng’

Ông Phạm Thanh Hưng (được biết đến với tên gọi Shark Hưng), Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, mã: CRE) đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu công ty trong khoảng thời gian từ 6/8 đến 4/9 với phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Mục đích thực hiện giao dịch do nhu cầu đầu tư cá nhân.

Nếu giao dịch thành công, ông Hưng sẽ nâng lượng từ gần 13,3 triệu cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ 2,86% vốn) lên hơn 18 triệu đơn vị (tỷ lệ 3,94%).

Động thái của Shark Hưng diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu CRE đang ở vùng thấp nhất 1 năm qua. Đóng cửa phiên giao dịch 1/8, CRE giảm 0,87% xuống 6.830 đồng/cp, tương ứng giảm hơn 20% tính từ đầu năm. Tạm tính theo mức giá này, ước tính Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land cần chi hơn 34 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ.

Cổ phiếu Cen Land (CRE) rơi về đáy 1 năm, Shark Hưng chi chục tỷ ‘gom hàng’
Diễn biến giá cổ phiếu CRE

Đáng chú ý, cổ phiếu CRE vẫn đang trong diện cảnh cáo kể từ ngày 10/4/2024 đến nay, nguyên nhân do tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC đã được kiểm toán năm 2023.

Trong văn bản báo cáo tình hình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh cáo mới đây, Cen Land cho biết với dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, CTCP Bất động sản Galaxy Land sẽ tiếp tục đại diện Cen Land và Trustlink bám sát tiến độ, đốc thúc chủ đầu tư thu xếp nguồn để nộp bổ sung tiền sử dụng đất còn thiếu.

Đồng thời, Cen Land cũng đang làm việc tích cực với CTCP Hồng Lam Xuân Thành để thu hồi các khoản nợ phải thu, chủ yếu là tiền đặt cọc để mua các sản phẩm thuộc Dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Trong quý II và IV tới, khi có đề xuất phù hợp từ Hồng Lam Xuân Thành, Cen Land sẽ ký kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các bất động sản đã đặt cọc để kết chuyển và cấn trừ các nghĩa vụ tài chính giữa hai bên.

Về kết quả kinh doanh quý II/2024, Cen Land ghi nhận doanh thu thuần gần 334 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 9 tỷ đồng, giảm hơn 9%.

Văn bản giải trình của Cen Land cho biết, thị trường bất động sản dù đã có những tín hiệu tích cực tuy nhiên chưa thực sự sôi động, mảng doanh thu đầu tư bất động sản của công ty giảm do một số dự án chưa ra hàng, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm so với cùng kỳ.

Năm 2024, CRE lên kế hoạch tham vọng với doanh thu thuần 3.250 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 220 tỷ đồng, gấp lần lượt 3,5 lần và gần 45 lần năm 2023. So với kế hoạch, Cen Land còn cách rất xa chỉ tiêu lãi trước thuế khi mới thực hiện được 10% sau 6 tháng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn