Cổ phiếu công ty ô tô tăng trần 4 phiên liên tiếp

Một đại diện lĩnh vực kinh doanh xe cơ giới là Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) bất ngờ ghi nhận cổ phiếu tăng mạnh trong thời ngắn.

Cụ thể, HTL đã tăng trần 4 phiên từ 27/6 đến 2/7. Phiên 2/7, thị giá tăng lên 23.550 đồng/cp, với khối lượng dư mua trần cuối phiên đạt 20.900 cp. Như vậy, chỉ trong 4 phiên gần nhất, cổ phiếu này đã tăng gần 30,5%, lên 23.550 đồng, đẩy vốn hóa thị trường lên 280 tỷ đồng.

HTL từng lập chuỗi 6 phiên trần vào đầu tháng 2. Tính từ đầu năm đến 2/7, HTL đã gấp đôi thị giá (tăng 108%). Điểm giống nhau của hai chuỗi tăng trần đều là thanh khoản dâng cao đột biến.

Trong 4 phiên gần nhất, khối lượng giao dịch bình quân đạt gần 45.000 cp, gấp 8 lần so với bình quân phiên qua một năm. 2/7 cũng là phiên có khối lượng giao dịch cao kỷ lục với 113.500 đơn vị khớp lệnh.

Tuy vậy, đợt tăng trên vẫn chưa đáng kể nếu đặt cạnh cú bứt tốc từ cuối 2014 đến cuối 2015. Tính từ tháng 10/2014 đến 29/10/2014, HTL đã gấp 13 lần giá (tăng hơn 1.200%). 64.070 đồng/cp kết phiên 29/10/2015 cũng là đỉnh giá lịch sử mã này (các mức giá đã điều chỉnh).

HTL từng tăng hơn 1.200% vào cuối 2014 đến đầu 2015 (giá chưa điều chỉnh). (Biểu đồ: TradingView).

Quay lại thời điểm hiện tại, thông tin hoạt động đáng chú ý mới đây là việc doanh nghiệp chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức đợt còn lại năm 2023. Tỷ lệ thực hiện là 30% bằng tiền mặt (1 cp nhận 3.000 đồng), tương ứng với 36 tỷ đồng. Ngày đăng ký cuối cùng là 12/7 và dự kiến thanh toán vào 30/7.

Như vậy, cộng với đợt một chia tỷ lệ 20%, tổng mức chia cổ tức năm 2023 đạt 50% - là mức cao nhất kể từ 2017 đến nay. Trong 3 năm 2020 - 2022, tỷ lệ thanh toán duy trì đều đặn 10%.

(Ảnh: Trường Long).

Kỹ thuật và Ô tô Trường Long tiền thân là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Trường Long, thành lập năm 1998. Đây đang là đại lý 3S của Hino tại Việt Nam chuyên mua bán các loại xe tải và xe chuyên dùng: Xe cẩu, xe ben, xe bồn, xe trộn bê tông, xe ép rác, xe thùng kính, xe mui bạt…

Năm 2023, công ty cho biết nền kinh tế thế giới và trong nước khó khăn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành ô tô, khách hàng chậm lại các dự án mua sắm phương tiện vận tải. Hino Motors Việt Nam gián đoạn nguồn cung cho một số dòng xe Euro 4 làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của đại lý.

Doanh thu thuần năm 2023 giảm 37% so với năm 2022, về 658 tỷ đồng. Công ty báo lãi ròng hơn 38 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước, nhờ giá vốn giảm nhanh hơn doanh thu. So với kế hoạch doanh thu 614 tỷ đồng và lãi sau thuế 10 tỷ đồng năm 2023, doanh nghiệp đã vượt 107% chỉ tiêu doanh thu và 281% mục tiêu lợi nhuận.

Năm 2024, Kỹ thuật và Ô tô Trường Long đặt kế hoạch kinh doanh giảm đáng kể so với thực hiện 2023. Trong đó, doanh thu và lãi sau thuế ước đạt lần lượt 393 tỷ đồng và 5 tỷ đồng, thu hẹp lần lượt 40% và 87%.

Báo cáo quý I ghi nhận doanh thu thuần giảm 38% so với cùng kỳ năm trước, về 64 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi ròng đi ngang ở mức 3 tỷ đồng. Theo giải trình, doanh thu quý I của công ty mẹ giảm, song doanh số xe chuyên dùng chiếm tỷ trọng cao hơn cùng kỳ dẫn tới lợi nhuận không thay đổi đáng kể.

Đà tăng của HTL đặt chung trong diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu lĩnh vực kinh doanh xe 4 bánh, kể đến Savico (SAV), City Ford (CTF) hay Haxaco (HAX)...

 Diễn biến HTL, CTF, SVC, HAX từ đầu năm đến 2/7. (Biểu đồ: TradingView).

Xem thêm tại vietnambiz.vn