Cổ phiếu của doanh nghiệp chuyên đào 'kho báu' tăng 45% sau 4 phiên trần

Kết phiên 2/8, cổ phiếu KSV của Tổng Công ty Khoáng sản TKV - CTCP (Vimico) nối dài đà tăng trần 4 phiên liên tiếp lên 52.500 đồng/cp, tương ứng thị giá ‘leo dốc’ 45%.

Xét về thanh khoản, khối lượng giao dịch trong phiên 2/8 ghi nhận 415.000 đơn vị - gấp 4 lần so với khối lượng giao dịch trung bình 10 ngày.

Cổ phiếu có đà tăng mạnh sau khi doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 khởi sắc với doanh thu 3.432 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán của doanh nghiệp này bất ngờ giảm gần 15% giúp lợi nhuận gộp gấp 4,4 lần lên mức 832 tỷ đồng.

Cổ phiếu của doanh nghiệp chuyên đào 'kho báu' tăng 45% sau 4 phiên trần
Diễn biến cổ phiếu KSV từ đầu năm đến nay

Kết quả, Vimico mang về 634 tỷ đồng lãi trước thuế, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 19 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt gần 493 tỷ đồng, trong khi năm ngoái lỗ 24 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lãi kỷ lục của công ty này trong một quý.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp mang về 6.583 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 566 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 757% so với cùng kỳ năm trước.

Theo tìm hiểu, Tổng Công ty Khoáng sản TKV – CTCP hiện là doanh nghiệp có vị trí hàng đầu trong nước về khai thác, tuyển luyện, gia công chế biến khoáng sản kim loại màu, kim loại quý hiếm như: đồng, kẽm, chì, vàng, bạc... Hiện Vimico còn đang quản lý và khai thác mỏ Đông Pao - mỏ đất hiếm có trữ lượng lớn nhất cả nước.

Ngoài ra, Vimico cũng là đơn vị đầu tiên sản xuất đồng tấm và kẽm thỏi từ quặng ở Việt Nam và là một trong những đơn vị có quy trình công nghệ tương đối tiên tiến gắn liền từ khâu khai thác đến chế biến sâu ra sản phẩm cuối cùng như sản phẩm đồng tấm, kẽm thỏi, vàng nguyên liệu.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn