Cổ phiếu của doanh nghiệp từng là 'đối thủ ngang cơ’ với Hòa Phát tăng trần sau khi doanh nghiệp có động thái mới

Hiện, cổ phiếu POM đang giao dịch trên sàn UPCoM nhưng trong diện hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hàng tuần.

-8337-1723190042.jpg

Cổ phiếu POM bất ngờ tăng trần lên mức 2.700 đồng/cp.

Diễn biến khởi sắc của cổ phiếu trong phiên 9/8 ghi nhận sau khi Pomina thông báo về chiến lược phát triển cũng như tình hình tái cấu trúc toàn diện của công ty.

Trước hết, liên quan đến việc ký kết hợp tác chiến lược với Công Ty Thép Nansei (Nhật Bản), Pomina đã chính thức ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Pomina vào cuối tháng 7/2024 vừa qua. Trong đó, Nansei sẽ cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cần thiết cho CTCP thép Pomina 2 vận hành công suất tối đa bắt đầu từ tháng 9/2024, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Đây là mô hình hợp tác từ nguồn nguyên liệu đến thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả sản xuất. Sự hợp tác chiến lược này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của cả hai công ty.

Thứ hai, Pomina cũng ký MOU (biên bản ghi nhớ) với một nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp với mục tiêu khởi động lại dự án lò cao vào đầu năm 2025 nhằm đón đầu nhu cầu đầu tư công và các dự án bất động sản dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025. Hiện, công ty chưa tiết lộ danh tính của nhà đầu tư mới này.

Được biết, Pomina triển khai dự án lò cao, hoàn thành đưa vào sản xuất tháng 2/2021. Nhà máy Pomina 3 đã chuyển đổi từ lò EAF (lò hồ quang điện) qua lò cao, giúp doanh thu thuần tăng 42,6% và lợi nhuận sau thuế tăng 1,5 lần so với năm trước. Tuy nhiên, với sự đi xuống của thị trường thép từ đầu năm 2022, công ty đã phải thông báo dừng hoạt động sản xuất lò cao từ ngày 23/9/2022, đồng thời phải chấm dứt hợp đồng lao động với một số cán bộ công nhân viên của công ty do kinh doanh quá khó khăn.

Về tình hình kinh doanh, với tính chu kỳ cao của ngành thép, kết quả kinh doanh của Pomina cũng trồi sụt thất thường. Trong quá khứ, Thép Pomina từng có giai đoạn kinh doanh rất khởi sắc với lợi nhuận dao động từ 400-700 tỷ đồng, đồng thời cũng từng là đối thủ “ngang cơ” với Tập đoàn Hòa Phát.

Tuy nhiên, sau khi bước qua chu kỳ bùng nổ, lợi nhuận của doanh nghiệp lại đi xuống rõ rệt, thậm chí thua lỗ.

Gần nhất, trong Quý I/2024, Thép Pomina tiếp tục lỗ hơn 225 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 186,8 tỷ đồng. Qua đó, nâng tổng lỗ luỹ kế tại ngày 31/3/2024 lên tới 1.697,1 tỷ đồng, bằng 60,7% vốn điều lệ (vốn điều lệ 2.796,8 tỷ đồng).

Trên một diễn biến khác, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Thép Pomina tổng số tiền 217,5 triệu đồng.

Trong đó, Thép Pomina bị phạt 92,5 triệu đồng do có hành vi vi phạm không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, doanh nghiệp còn bị phạt tiền 125 triệu đồng do có hành vi vi phạm không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn