Cổ phiếu của ‘ông trùm’ dầu khí tăng mạnh 50% sau 4 tháng, vốn hóa vượt nhiều ngân hàng

Bất chấp xu hướng chung của thị trường, cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có sự tăng trưởng ấn tượng gần 50% kể từ đáy ngắn hạn hồi giữa tháng 4, và hiện đang duy trì ở mức 49.100 đồng/cổ phiếu – mức cao nhất trong 28 tháng qua.

Vốn hóa thị trường của Petrolimex đã tăng thêm khoảng 20.000 tỷ đồng trong chưa đầy 4 tháng, đạt trên 62.500 tỷ đồng. Con số này giúp Petrolimex vượt qua nhiều ngân hàng lớn như Sacombank (STB), SeABank (SSB), VIB,... về vốn hóa.

Cổ phiếu của ‘ông trùm’ dầu khí tăng mạnh 50% sau 4 tháng, vốn hóa vượt nhiều ngân hàng
Diễn biến giá cổ phiếu PLX trong 4 tháng trở lại đây

Petrolimex hiện là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xăng dầu trong nước, với hệ thống phân phối bao gồm hơn 5.500 trạm bán lẻ và đại lý trên toàn quốc, nắm giữ 50% thị phần sản lượng trong nước. Đáng chú ý, công ty cũng là "ông lớn" về doanh thu trên sàn chứng khoán, với con số đạt hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Các nghị định liên quan đến việc ổn định giá và nguồn cung xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho những doanh nghiệp như Petrolimex.

Trong 6 tháng đầu năm, Petrolimex ghi nhận doanh thu hơn 148.943 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.994 tỷ đồng, tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ. Với kết quả này, Petrolimex đã hoàn thành khoảng 79% mục tiêu doanh thu và vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán DSC, giá xăng dầu trong năm 2024 dự kiến sẽ không có biến động lớn. Các chính sách liên quan đến ổn định giá và nguồn cung xăng dầu được cho là sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp mảng hạ nguồn dầu khí.

Ngoài ra, DSC đánh giá rằng khả năng quản lý hàng tồn kho và giá vốn của Petrolimex sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong nửa cuối năm, nhờ các điều chỉnh tích cực từ Nghị định kinh doanh xăng dầu và xu hướng ổn định của giá xăng dầu thế giới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn