Cổ phiếu đáng chú ý ngày 17/7: PVS, IMP, IDC

Chứng khoán Yuanta: Khuyến nghị mua PVS

Yuanta khuyến nghị mua cổ phiếu Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS), giá mục tiêu 51.656 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Nhóm phân tích cho rằng PVS là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất từ nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam (tăng trưởng với tốc độ khoảng 8,6%/năm theo QHĐ VIII), cũng như những cam kết của Việt Nam về mục tiêu Net Zero.

PVS sẽ có lượng công việc dồi dào và ổn định trong những năm tới nhờ vào một loạt các hợp đồng M&C được ký kết cho các dự án dầu khi trong nước bao gồm Lô B - Ô Môn, Lạc Đà Vàng…, các dự án điện gió ngoài khơi với đối tác Orsted (Đan Mạch).

Yuanta ước tính giá trị backlog hiện tại của mảng M&C ở mức 2,1 tỷ USD và giá trị backlog tiềm năng có thể lên tới 3,2 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài ra, nhu cầu về các tàu dịch vụ dầu khí và các dịch vụ O&M cho kho nổi chứa dầu sẽ phát sinh trong suốt vòng đời dự án và đây sẽ là nguồn lợi nhuận tiềm năng khác cho PVS trong tương lai.

Nhóm phân tích đánh giá dự án Lô B - Ô Môn là dự án quan trọng hàng đầu đối với PVS trong giai đoạn tới và kỳ vọng FID (quyết định đầu tư cuối cùng) của dự án được thông qua sẽ mở ra thời kỳ tăng trưởng mới cho doanh nghiệp. Hiện tại, Yuanta kỳ vọng FID sẽ được ký kết vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 để kịp tiến độ các nhà máy điện Ô Môn II, III và IV đi vào vận hành theo Kế hoạch triển khai QHĐ VIII.

PVS có ý định tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị điện gió ngoài khơi và đặt mục tiêu trở thành nhà đầu tư trang trại điện gió vào khoảng năm 2030.

PVS có lợi thế lớn khi tham gia lĩnh vực phát triển điện gió nhờ: (1) nét tương đồng giữa các công trình dầu khí ngoài khơi và các công trình điện gió ngoài khơi, (2) kinh nghiệm EPC các công trình dầu khí ngoài khơi quy mô lớn và (3) cơ sở hạ tầng đáp ứng.

Chứng khoán FPT (FPTS): Khuyến nghị mua IMP

FPTS khuyến nghị mua cổ phiếu CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP), giá mục tiêu 89.600 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Doanh thu kênh ETC dự phóng đạt 1.163 tỷ đồng (+36% svck) trong năm 2024 nhờ triển vọng gia tăng công suất tại các nhà máy EU-GMP (IMP 2,3,4) đến từ: (1) nhu cầu thuốc kháng sinh dự báo tăng 9,2%/năm, (2) kênh phân phối đa dạng giúp tăng khả năng trúng thầu và (3) tiếp tục hưởng lợi nhờ các chính sách ưu tiên doanh nghiệp sản xuất dược phẩm nội địa. Theo đó, nhóm phân tích ước tính sản lượng tại các cụm nhà máy EU-GMP đạt 192 triệu đvsp (+13% svck) trong năm 2024.

Triển vọng khả quan ở kênh OTC nhờ kế hoạch mở rộng phân phối ra phía Bắc. Hệ thống phân phối của IMP hiện tại chủ yếu tập trung tại các tỉnh miền Nam với khoảng 70% chi nhánh bán hàng và 60% trình dược viên. FPTS dự phóng doanh thu kênh OTC của IMP đạt 1.137 tỷ đồng (+5% svck) trong năm 2024 nhờ: (1) kế hoạch thâm nhập thị trường miền Bắc và (2) tăng cường hợp tác với các nhà thuốc (chiếm 82% doanh thu OTC).

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 17/7: PVS, IMP, IDC
Diễn biến giá cổ phiếu IMP

Chứng khoán TPBank (TPS): Khuyến nghị nắm giữ IDC

TPS khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu Tổng Công ty IDICO – CTCP (IDC), giá mục tiêu 63.721 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Nhóm phân tích kỳ vọng lợi nhuận sau thuế năm 2024 của công ty sẽ đạt mức tăng trưởng 53% svck, đạt 2.232 tỷ đồng, dựa trên các yếu tố:

(1) Diện tích đất khu công nghiệp bàn giao tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ diện tích backlog chưa ghi nhận lớn. TPS ước tính tổng diện tích cho thuê bằng 154ha, diện tích đất bàn giao ước đạt 114ha trong năm 2024 (+61% svck), trong đó diện tích bàn giao từ backlog chiếm 81%.

(2) Mảng bất động sản dân cư,nhóm phân tích kỳ vọng doanh thu tăng 430% svck, nhờ hoàn tất bàn giao 2,2ha đã ký kết tại dự án KDC Trung tâm mở rộng Phường 6 cho AEON Việt Nam.

(3) Mảng sản xuất và truyền tải điện, sản lượng dự kiến tăng 7,7% svck đạt 2.044 triệu kWh. Doanh thu ước đạt 3.337 tỷ đồng (+14,1% svck) dựa trên: (i) sản lượng truyền tải điện phục hồi +10,2% svck nhờ hoạt động sản xuất tăng trở lại và trạm biến áp KCN Hựu Thạnh có thêm khách hàng mới và (ii) sản lượng điện sản xuất cải thiện nhờ hiện tượng El Nino suy yếu trong nửa cuối năm 2024. TPS ước tính biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 12%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn