Cổ phiếu đáng chú ý ngày 21/8: VEA, VPB, BWE

Chứng khoán SSI: Khuyến nghị khả quan VEA

SSI khuyến nghị khả quan cổ phiếu Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEA), giá mục tiêu 46.500 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Ngày 15/8, Chính phủ đã thông qua việc giảm 50% lệ phí trước bạ trong vòng 3 tháng, dù trước đó Bộ Tài chính có đề nghị không giảm. Do đó, nhóm phân tích kỳ vọng doanh số bán xe ô tô của các công ty liên kết sẽ cao hơn dự kiến (Toyota, Honda và Ford VN) trong nửa cuối năm 2024.

Doanh thu quý III dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi việc người tiêu dùng tạm hoãn mua xe để chờ chính sách ưu đãi cũng như tâm lý hạn chế mua sản phẩm có giá trị trong tháng 7 Âm lịch. Tuy nhiên, nhu cầu dồn nén sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu trong quý IV.

Sau thời gian chờ đợi thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng có khả năng sẽ thực hiện mua xe ngay sau tháng 7 Âm lịch. Một số đại lý ô tô cũng đang ưu đãi 100% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước, giúp người mua không phải chờ đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực. Nhóm phân tích duy trì dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 lần lượt là 3.800 tỷ đồng (+0,5% svck) và 6.540 tỷ đồng (+4,4% svck).

Cùng với một số yếu tố hỗ trợ khác như tiêu dùng phục hồi và tỷ suất cổ tức hấp dẫn (nhóm phân tích ước tính tỷ suất cổ tức của VEA lần lượt là 11% và 10% trong năm 2024 và 2025) giúp SSI cho rằng VEA vẫn có tiềm năng tăng giá.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 21/8: VEA, VPB, BWE
Nguồn: SSI

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Khuyến nghị mua VPB

KBSV khuyến nghị mua cổ phiếu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, VPB), giá mục tiêu 25.400 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

KBSV kỳ vọng NIM của VPB sẽ hồi phục trong phần còn lại của năm 2024 với động lực đến từ cả chiều huy động và cho vay. Trong đó chi phí đầu vào (COF) cải thiện dựa trên: (1) đáo hạn các khoản huy động lãi suất cao, (2) VPB sẽ duy trì lãi suất huy động 5,5-6%/năm, là mức lãi suất tương đối thấp so với quá khứ. Xu hướng giảm lãi suất đầu ra bình quân sẽ dần chậm lại do nhu cầu tín dụng sẽ tăng ở nửa cuối năm cùng chất lượng tài sản được cải thiện.

Trong quý II, FE Credit đã có lãi trở lại, lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 145 tỷ đồng so với quý trước lỗ 853 tỷ đồng. Sự hồi phục của FE Credit đến từ NIM được cải thiện tốt và chất lượng tài sản có tín hiệu cải thiện. Việc FE Credit có lãi trở lại sẽ đóng góp đáng kể cho tăng trưởng lợi nhuận của VPB trong năm nay.

Chứng khoán DSC: Khuyến nghị mua BWE

DSC khuyến nghị mua cổ phiếu CTCP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BWE), giá mục tiêu 53.600 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Trong tháng 7, BWE đã tập trung triển khai dự án nâng công suất cấp nước, trong đó công suất nhà máy nước Chơn Thành tăng lên 60.000 m3/ngày đêm, nhà máy Long An tăng công suất lên 180.000 m3/ngày đêm.

Thời gian tới, BWE cũng dự kiến sẽ đầu tư để tăng công suất cấp nước, nhà máy Nhị Thành thêm 60.000m3/ngày đêm, nhà máy Gia Tân tăng lên mức 40.000-50.000m3/ngày đêm. Việc tăng công suất cấp nước là cần thiết bởi trong trung và dài hạn, mảng cấp nước tại khu vực ĐBSCL vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Ngoài ra, BWE cũng đang chuẩn bị hồ sơ để khởi công nhà máy điện rác 13MW nằm trong khu liên hợp xử lý rác Bình Dương. Dự án này kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, mặc dù lộ trình giá nước cũ đã kết thúc vào năm 2022, đề xuất của BWE vẫn chưa được chấp thuận vào năm 2023. Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo BWE, dự kiến việc tăng giá nước thêm 5% sẽ được tỉnh Bình Dương sẽ phê duyệt vào cuối năm 2024. Việc tăng giá bán nước sẽ là một hướng đi tích cực, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp cho BWE.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn