Cổ phiếu đáng chú ý ngày 22/7: CTD, FMC, SBT

Chứng khoán ACB (ACBS): Khuyến nghị mua CTD

CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) giữ vững vị thế công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam. Sau nhiều thay đổi từ nhân sự và chiến lược, Coteccons vẫn giữ vị thế số 1 trong ngành xây dựng cạnh tranh cực kỳ khốc liệt ở Việt Nam. Giá trị hợp đồng thi công đã ký kết (backlogs) gần 25.000 tỷ đồng là một minh chứng.

Bên cạnh đó, CTD là một trong số ít các công ty xây dựng ở Việt Nam có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn xây dựng khắt khe của các chủ đầu tư lớn trong và ngoài nước đối với việc áp dụng công nghệ xanh, ví dụ như các tiêu chuẩn LEED, LOTUS và ESG.

Ngành xây dựng sẽ cùng ngành bất động (BĐS) dần hồi phục trở lại. Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đây. Điều này sẽ hỗ trợ giải quyết các “nút thắt” pháp lý hiện tại, cung cấp khung pháp lý rõ ràng và hiệu quả hơn, giúp cho thịtrường bất động sản phát triển bền vững.

Từ đó, nguồn cung dự án ở các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội được ACBSkỳ vọng sẽ phục hồi, đồng thời nhu cầu xây dựng sẽ bắt đầu tăng trở lại từ nửa cuối năm 2024.

Dòng vốn FDI là động lực tăng trưởng, giúp nhu cầu xây dựng nhà xưởng tăng cao. CTD đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội gia tăng tỷ trọng công trình ở mảng công nghiệp theo làn sóng FDI. Tính đến hết tháng 3/2024, tỷ trọng xây dựng công nghiệp là 38%, tăng mạnh từ mức 14% trong năm 2022. Điều này sẽ hỗ trợ công ty cải thiện biên lợi nhuận & gia tăng vòng quay tài sản.

Cấu trúc tài sản vững mạnh giúp CTD tăng cơ hội trúng thầu do đáp ứng tiêu chí về năng lực tài chính. CTD là một trong số ít doanh nghiệp xây dựng duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong cơ cấu tài sản, với hơn 2.800 tỷ đồng (+ 67% svck), chiếm hơn 13% tổng tài sản tại thời điểm cuối 2023. Đáng chú ý, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu chỉ 13%, thấp hơn rất nhiều so với trung bình ngành là 132%.

ACBS đưa ra khuyến nghị mua cho CTD với định giá hợp lý là 97.000 đồng/cp bằng phương pháp DCF. Mức giá này cao hơn 38,5% so với giá hiện tại, tương ứng với P/E 2024 là 36,4x, và P/B là 1,1x.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 22/7: CTD, FMC, SBT
ACBS phân tích một số chỉ tiêu tài chính của CTD

Chứng khoán SSI: Khuyến nghị khả quan FMC

SSI khuyến nghị khả quan cổ phiếu CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC), giá mục tiêu 55.500 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Trong nửa đầu năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu đạt 95 triệu USD (2.380 tỷ đồng), tăng 16% svck nhờ sản lượng tiêu thụ phục hồi, tăng 15% svck, trong khi giá bán bình quân duy trì ổn định ở mức 10,5 USD/kg.

Thị trường Nhật Bản tiếp tục là động lực tăng trưởng cho FMC, mang về hơn 40% tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2024. Theo đó, doanh thu quý II/2024 ước giảm khoảng 10% svck, chủ yếu là do giá bán bình quân giảm.

Ban lãnh đạo kỳ vọng sản lượng tiêu thụ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong thời gian tới và đạt mức tăng trưởng khoảng 15% svck trong nửa cuối năm 2024. Nhóm phân tích quan sát thấy giá nguyên liệu tôm giảm 2% svck, trong khi giá thức ăn thủy sản giảm 7% svck trong nửa đầu năm 2024. Mặc dù SSI kỳ vọng biên lợi nhuận gộp có thể cải thiện nhẹ nhưng lợi nhuận ròng sẽ vẫn bị ảnh hưởng kém tích cực do chi phí vận chuyển tăng cao so với đầu năm.

Nhóm phân tích điều chỉnh giảm ước tính cho FMC dựa trên kết quả kinh doanh sơ bộ. Cho năm 2024, SSI ước tính doanh thu thuần và LNST của FMC lần lượt đạt 5.800 tỷ đồng (+13,9% svck) và 315 tỷ đồng (+14,1% svck).

Chứng khoán FPT (FPTS): Khuyến nghị mua SBT

FPTS khuyến nghị mua cổ phiếu CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT), giá mục tiêu 15.500 đồng/cp theo phân tích kỹ thuật sau:

Xu hướng trung hạn của SBT kể từ quý IV/2023 đến nay vẫn đang là trạng thái tiêu cực. Tuy nhiên, kể từ sau nhịp giảm mạnh trong tháng 4/2024 thì tín hiệu giao dịch tại cổ phiếu này đang ghi nhận nhiều sự cải thiện mạnh. Cụ thể, cổ phiếu đã có lần thứ 4 liên tiếp củng cố thành công vai trò hỗ trợ của vùng giá 10.000 đồng/cp và khung giao dịch dạng Choppy Market 10.000 – 18.000 đồng/cp được kỳ vọng sẽ giúp định hình các biến động ngắn và trung hạn tiếp theo của cổ phiếu. Mặt khác, tuần giao dịch gần nhất của cổ phiếu cũng cho tín hiệu đảo chiều xu hướng trung hạn và hình thành cấu trúc của kênh tăng giá mới.

Tín hiệu bứt phá lên khỏi xu hướng giảm trung hạn đang để ngỏ khả năng hình thành pha tăng mới dựa trên quy luật của Choppy Market dài hạn .

Cấu trúc giá lên ngắn hạn cũng đang được định hình. Trong đó, phiên tăng ngày 15/7 đang mở ra điểm mua mới cho kỳ vọng tiếp diễn chiều giá lên.

Tín hiệu từ các chỉ báo động lượng và dòng tiền cũng đang có sự cải thiện mạnh mẽ sau thời gian dài biến động tiêu cực.

SBT có thể sẽ hướng tới vùng giá 15.500 đồng/cp, tương ứng ngưỡng hồi quy Fibonacci 61,8% dựa trên tín hiệu đảo chiều xu hướng trung hạn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn