Cổ phiếu đáng chú ý ngày 24/7: KBC, ACB, BMP

Chứng khoán Mirae Asset (MAS): Khuyến nghị tăng tỷ trọng KBC

MAS khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC), giá mục tiêu 31.000 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

KBC dự kiến chào bán 250 triệu cổ phần để huy động vốn, MAS ước tính với mức giá bán theo giá trị sổ sách hiện tại là 23.500 đồng/cp, KBC sẽ thu về gần 5.900 tỷ đồng. Đây là nguồn lực quan trọng để công ty phát triển 2 dự án trọng điểm hiện tại.

Tiến độ pháp lý bị chậm nhưng KBC đang sở hữu nhiều quỹ đất đắc địa. Hiện nay KBC tập trung chính ở 2 dự án là: khu công nghiệp TD3 quy mô 687ha và hiện đã đền bù GPMB 200ha và KĐT Tràng Cát hiện đang xin quy hoạch điều chỉnh 1/500 tăng diện tích lên 800ha và tính tiền sử dụng đất trên 100ha tăng thêm. Cả hai dự án này đều nằm tại Hải Phòng, khu vực sôi động bậc nhất về khu công nghiệp tại miền Bắc. Mặc dù dòng vốn FDI đang chảy mạnh vào Việt Nam, quỹ đất công nghiệp tại các khu vực trọng điểm ở miền Nam và miền Bắc đang rất khan hiếm. Nếu dự án TD3 hoàn thiện về mặt pháp lý, KBC sẽ là một trong những doanh nghiệp niêm yết hiếm hoi sở hữu quỹ đất quy mô trên 600ha tại các khu vực trọng điểm.

KCN Tràng Duệ 3 đang chờ chấp thuận chủ trương đầu tư. Tháng 11/2023, UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch tổng thế điều chỉnh tỷ lệ 1/2000 của KCN TD3. Hiện KCN đang trong giai đoạn chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngay sau khi được chấp thuận, công ty sẽ tiến hành khởi công và có thể cho thuê hàng trăm ha đất ngay trong năm 2024, trong đó riêng Tập đoàn LG có thể sẽ ký thuê 90 ha với giá 130 – 140 USD/m2.

Với quan điểm thận trọng, nhóm phân tích giả định dự án TD3 vẫn chưa ghi nhận doanh thu cho thuê năm nay, KBC sẽ cho thuê khoảng 60ha đất tại các KCN khác. MAS ước tính doanh thu năm 2024 đạt 2.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng,

MAS khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào vùng giá 26.500 – 27.500 đồng/cp và cắt lỗ nếu giá cổ phiếu đóng cửa dưới 26.000 đồng/cp.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 24/7: KBC, ACB, BMP
MAS phân tích chỉ tiêu tài chính của KBC

Chứng khoán Yuanta: Khuyến nghị mua ACB

Yuanta khuyến nghị mua cổ phiếu Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), giá mục tiêu 28.510 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Lợi nhuận trước thuế quý II/2024 của ACB đạt 5.600 tỷ đồng (+16 svck), được thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng. Lợi nhuận trước thuế luỹ kế 6 tháng năm đạt 10.500 tỷ đồng (+5% svck), hoàn thành 48% kế hoạch cả năm và 43% dự báo cả năm của Yuanta.

Các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bán lẻ cao như ACB sẽ có mức tăng trưởng tín dụng cao khi nền kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc. Hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2024 của ACB tăng 16% svck và nhóm phân tích cho rằng NHNN sẽ cấp hạn mức cao hơn cho ACB trong nửa cuối năm 2024.

ACB có thể linh hoạt trong việc cải thiện NIM bằng cách tăng tỷ trọng nguồn vốn ngắn hạn dùng cho các khoản vay trung và dài hạn, khi tỷ lệ này của ACB chỉ là 17,6%, thấp hơn nhiều so với mức trần 30% của NHNN.

Tỷ lệ nợ xấu vẫn ở mức cao, nhưng có thể đã đạt đỉnh, theo quan điểm của nhóm phân tích. Yuanta kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2024 do triển vọng kinh tế phục hồi và luật sửa đổi về bất động sản với kỳ vọng giúp giải quyết dần vấn đề thanh khoản. Tuy nhiên, ACB có thể phải tăng trích lập dự phòng khi mà tỷ lệ bao phủ nợ xấu chỉ ở mức 76%.

Chứng khoán Guotai Junan: Khuyến nghị trung lập BMP

Guotai Junan khuyến nghị trung lập cổ phiếu CTCP Nhựa Bình Minh (BMP), giá mục tiêu 101.000 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

BMP là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành nhựa xây dựng tại Việt Nam, với thị phần đứng thứ 2 cả nước và đứng đầu khu vực phía Nam. Công ty có nhiều lợi thế như: (1) là thành viên trong tập đoàn SCG, một trong những tập đoàn vật liệu xây dựng lớn và lâu đời nhất trên thế giới; chi phí đầu vào của BMP thấp nhờ mua nguyên vật liệu từ tập đoàn mẹ, (2) công ty đã gây dựng được thương hiệu, hệ thống phân phối sản phẩm, và chỗ đứng trong ngành, đặc biệt nắm vững vị thế dẫn đầu khu vực phía Nam, (3) tài chính của công ty vững mạnh.

Môi trường kinh doanh của BMP dự kiến cũng có nhiều thuận lợi trong giai đoạn sắp tới: (i) giá nguyên vật liệu đầu vào dự kiến giữ ở mức cạnh tranh, (ii) khu vực bất động sản và xây dựng hồi phục dự kiến thúc đẩy sản lượng tiêu thụ sản phẩm công ty.

Doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, gần như không đi vay, và tiền và tiền gửi ngân hàng cuối quý II/2024 lên tới 1.753 tỷ đồng, gần 57% tổng tài sản. Điều này không chỉ giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thêm an toàn, mà còn có thể giúp doanh nghiệp tận dụng được môi trường thuận lợi thời gian sắp tới để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn